zaterdag 19 november 2016

Việt Nam nâng cấp phi đạo trên đảo Trường Sa + Trung Quốc yêu cầu Việt Nam ngừng xây dựng ở Biển Đông

Việt Nam nâng cấp phi đạo trên đảo Trường Sa

mediaViệt Nam kéo dài đường bằng trên đảo Trường Sa lớn, từ 760 m thành 1.000 m.@csis/amti
Để đối phó với Trung Quốc xây dựng nhiều căn cứ quân sự tại quần đảo Trường Sa, Việt Nam kín đáo tu bổ và nâng cấp một đường băng trên đảo Trường Sa lớn cách Cam Ranh 254 hải lý. Thông tin này do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại Washington tiết lộ ngày 15/11/2016.
Hình ảnh do vệ tinh cung cấp cho thấy Việt nam đã cải thiện đáng kể đảo Trường Sa lớn, trong quần đảo Trường Sa. Khoảng 23 hecta đất được bồi đắp thêm để nới rộng hải đảo và hai nhà kho lớn được xây thêm để cất máy bay. Phi trường quân sự duy nhất của Việt Nam tại Biển Đông, với đường băng ngắn ngủi 760 mét đã được kéo dài đến 1.000 mét và một khi hoàn tất sẽ có chiều dài 1,2 km, đủ cho máy bay chiến đấu cất cánh và hạ cánh.
Các cơ sở mới này sẽ có khả năng đón tiếp các loại máy bay tuần tra PZL M28B của không quân và máy bay vận tải CASA C-295.
Theo giới phân tích, với hàng loạt căn cứ quân sự và tiền đồn, đảo nhân tạo của Trung Quốc từ Hoàng Sa cho đến Trường Sa, cán cân lực lượng nghiêng hẳn về phía Bắc Kinh trong mưu đồ thống trị biển Đông. Trung Quốc đã có khả năng bố trí 24 chiến đấu cơ trên ba đảo nhân tạo đã hoàn tất.
Tuy nhiên, Hà Nội dường như quyết tâm phòng thủ, lấy yếu chống mạnh. Tháng 8/2016, Reuters cho biết Việt Nam bố trí đại pháo và tên lửa có khả năng « bao phủ » các hải lộ của tàu chiến Trung Quốc. Hà Nội từ chối bình luận về thông tin tăng cường vũ khí trong vùng tranh chấp.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20161118-viet-nam-nang-cap-phi-dao-tren-dao-truong-sa

Trung Quốc yêu cầu Việt Nam ngừng xây dựng ở Biển Đông

mediaĐảo Trường Sa lớn, quần đảo Trường Sa, Biển Đông. (Ảnh vệ tinh chụp ngày 07/11/1016 - nguồn CSIS/AMTI)
Ngay sau khi có thông tin về việc Việt Nam nâng cấp phi đạo trên đảo Trường Sa, ở Biển Đông, ngày 18/11/2016, Bắc Kinh đã yêu cầu Hà Nội ngưng chiếm đóng và không tiến hành các “hoạt động bất hợp pháp trên lãnh thổ của Trung Quốc”.
Không nêu đích danh Việt Nam, nhưng trong cuộc họp báo ngày 18/11/2016, tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang) tuyên bố : “Trung Quốc kịch liệt phản đối sự chiếm đóng bất hợp pháp của nước liên quan trên các bãi cạn ở Biển Đông, cũng như các hoạt động xây dựng trên lãnh thổ của Trung Quốc (…) và mạnh mẽ thúc giục bên liên quan tôn trọng chủ quyền và quyền lợi của Trung Quốc, rút nhân viên và cơ sở hạ tầng ra khỏi” hòn đảo này.
Theo hình ảnh vệ tinh được Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại Washington tiết lộ, Việt Nam đã mở rộng một đường băng trên đảo Trường Sa Lớn, cách Cam Ranh 254 hải lý.
Theo giới quan sát, động thái nói trên của Việt Nam nhằm cảnh cáo Trung Quốc trước hàng loạt các công trình bồi đắp đảo của Bắc Kinh tại những nơi có tranh chấp chủ quyền lãnh hải, ở Biển Đông.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20161119-trung-quoc-yeu-cau-viet-nam-ngung-xay-dung-o-bien-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten