donderdag 17 november 2016

Thế giới vụ BBC 'tăng quy mô lớn nhất' thành 40 ngôn ngữ, nhắm tới 500 triệu khán thình giả

Thế giới vụ BBC 'tăng quy mô lớn nhất'

  • 16 tháng 11 2016
Trụ sở chính của BBC ở London
Image caption Trụ sở chính của BBC ở London
BBC Thế Giới Vụ công bố kế hoạch mở rộng các ban ngôn ngữ quy mô nhất kể từ thập niên 1940
Thế Giới Vụ tức BBC World Service hôm nay công bố chương trình mở rộng ở quy mô lớn nhất kể từ thập niên 1940, nhằm đem tin tức báo chí độc lập của mình đến với hàng triệu người trên toàn thế giới, gồm cả những nơi tự do truyền thông bị đe dọa.
BBC World Service sẽ tăng cường các dịch vụ tin tức bằng phương tiện kỹ thuật số, các nội dung cho điện thoại cầm tay, video và mạng xã hội tới cho khán thính giả, bạn đọc trên toàn cầu.
BBC World Service sẽ mở các ban tiếng Afaan Oromo, Amharic, Gujarati, Igbo, Triều/Hàn, Marathi, Pidgin, Punjabi, Telugu, Tigrinya và Yoruba.
Như thế, khối quốc tế của BBC sẽ hiện diện trên 40 ngôn ngữ, gồm cả tiếng Anh.
Sự phát triển về số lượng này có nghĩa là số nhà báo, phóng viên của chúng tôi có mặt tại nơi xảy ra các câu chuyện trên khắp thế giới sẽ nhiều hơn.
Hôm nay, BBC cũng khai trương trang web tin tức bằng tiếng Thái với công nghệ kỹ thuật số, sau thành công của trang Facebook phục vụ riêng cho thị trường Thái Lan từ năm 2014.
Tổng giám đốc BBC Tony HallImage copyright PA
Image caption Tổng giám đốc BBC Tony Hall nói đây là một ngày lịch sử đối với BBC 'khi chúng ta công bố mở rộng quy mô lớn nhất của Thế giới vụ từ những năm 1940'.

Kế hoạch mở rộng

Chương trình mở rộng của BBC gồm có:
•Tăng thêm các bản tin truyền hình bằng tiếng Nga, với nội dung được địa phương hóa hướng vào các quốc gia xung quanh Liên bang Nga, một trang web mới, các dạng tin tức, nội dung bằng kỹ thuật số, và có nhiều nhà báo ở thực địa hơn.
•Nâng cao và triển khai thêm các kênh truyền hình trên toàn châu Phi, gồm hơn 30 bản tin TV mới cho các đối tác chuyển tiếp trên các kênh ở vùng Hạ Sahara.
•Cải thiện nội dung cho Ban BBC Ả Rập bằng các chương trình khu vực trên toàn Thế giới Ả Rập.
•Phát thanh bằng sóng ngắn và sóng trung đến với công chúng trên Bán đảo Triều Tiên, đi kèm nội dung tin tức trên mạng Internet và mạng xã hội.
•Đầu tư vào kênh truyền hình World Service phát bằng tiếng Anh, với các chương trình mới, nhiều nội dung báo chí độc đáo và mở rộng đề tài.
•Tiếp tục cải tổ công nghệ số (digital transformation) của BBC World Service, gồm các bản tin TV và video để tất cả 40 ban đều có nội dung video.
•Tận dụng vị thế toàn cầu để tập trung thêm vào các bài phân tích, giải thích, hay còn gọi là "tin đưa chậm" nhằm giúp công chúng lý giải thế giới, qua câu hỏi "điều gì" cũng như "vì sao".
Nữ Hoàng Anh thăm BBC.
Image caption Bà Fran Unsworth giới thiệu với nữ Hoàng Anh Elizabeth II thăm phòng tin tức của BBC trong chuyến thăm của nữ Hoàng tới BBC hôm 07/6/2013.
Tổng Giám đốc BBC, Tony Hall nói:
"Đây là một ngày lịch sử cho BBC, và chúng tôi công bố kế hoạch triển khai Thế Giới Vụ (World Service) với quy mô lớn nhất kể từ thập niên 1940 nhờ vào ngân khoản hỗ trợ lớn nhất từ trước đến nay. BBC World Service là viên ngọc trên Vương miện của toàn BBC và của Anh Quốc."
"Tiến tới ngày kỷ niệm 100 năm thành lập BBC, viễn kiến của tôi là có một BBC tự tin, hướng ngoại để đem nền báo chí độc lập, bất thiên vị và các nội dung giải trí bậc nhất thế giới của chúng tôi tới một nửa tỷ người trên toàn thế giới. Hôm nay là ngày trọng đại để BBC tiến tới mục tiêu đó."
Bà Francesca Unsworth, Giám đốc BBC World Service nói:
"Trải qua các cuộc chiến, cách mạng và những biến động toàn cầu, công chúng trên thế giới từng trông cậy vào World Service để có được những tin tức độc lập, đáng tin cậy, bất thiên vị. Là một cơ quan truyền thông độc lập, chúng tôi đang thích ứng để tiếp tục có vai trò phù hợp trong thế kỷ 21, khi mà nhiều nơi tự do ngôn luận và biểu đạt không tăng lên mà chỉ giảm đi."
"Tuyên bố hôm nay nói về kế hoạch đầu tư nhằm cải tổ World Service để hướng đến tương lai. Chúng ta phải bám sát công chúng, những người đang thay đổi cách tiếp cận tin tức: lượng người xem World Service trên truyền hình đang tăng và nhiều ban quốc tế của chúng tôi nay chỉ truyền tin dạng kỹ thuật số. Chúng tôi sẽ đẩy nhanh cải tổ về công nghệ, nhất là để hướng tới công chúng trẻ, và cũng sẽ đầu tư nhiều hơn vào bản tin video. Tuy nhiên, tất cả những điều này sẽ không làm thay đổi nền báo chí độc lập và bất thiên vị của chúng tôi."
BBC World Service sẽ tập trung đặc biệt vào việc tăng lượng khán thính giả, độc giả trẻ và là nữ.
Tổng Giám đốc BBC đặt ra mục tiêu để BBC đến với 500 triệu người vào năm 2022, tròn một thế kỷ thành lập BBC.
Kế hoạch mở rộng này có được là nhờ ngân khoản Chính phủ Anh trao thêm cho BBC World Service vào năm ngoái. Chi tiết về các ban ngôn ngữ quốc tế sẽ được trình bày chi tiết sau, và một số ban mới sẽ ra mắt đầu năm 2017.
Hiện nay BBC World Service đã phát trên toàn thế giới bằng 29 ngôn ngữ, đến với 246 triệu người mỗi tuần. Toàn bộ BBC có lượng khán thính giả, độc giả 348 triệu người mỗi tuần trên toàn cầu.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten