donderdag 24 november 2016

Giáo hoàng Phanxicô tiếp chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang ngày 23/11/2016

Giáo hoàng Phanxicô tiếp chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang

mediaGiáo hoàng Phanxicô (trái) tiếp chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang tại Vatican ngày 23/11/2016.REUTERS/Maurizio Brambatti
Hôm qua, 23/11/2016, đức giáo hoàng Phanxicô đã tiếp chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang tại Vatican, một bước mới trên tiến trình hai quốc gia xích lại gần nhau.
Theo thông cáo của Tòa Thánh, trong cuộc gặp gỡ chỉ kéo dài 15 phút hôm qua, giáo hoàng và chủ tịch Việt Nam đã nêu lên “các mối quan hệ tốt” giữa hai bên, những mối quan hệ “được tăng cường bởi tinh thần đối thoại chung”. Thông cáo cho biết thêm là hai quốc gia “vẫn luôn tìm kiếm những công cụ tốt nhất giúp cho các mối quan hệ này phát triển hơn nữa”. Tuy nhiên, Tòa Thánh không nói đến khả năng tái lập bang giao giữa Vatican và Hà Nội.
Phái đoàn chủ tịch Việt Nam gồm 10 người hôm qua cũng đã gặp nhân vật lãnh đạo số 2 của Vatican, hồng y Pietro Parolin, nắm chức vụ như là Ngoại trưởng của quốc gia này.
Chế độ Cộng sản Việt Nam đã cắt đứt bang giao với Vatican vào năm 1975, nhưng hai bên đã tiến tới hòa giải kể từ năm 2007 và đến năm 2009 đã lập “Nhóm làm việc chung Vatican -Việt Nam ”. Đặc biệt kể từ năm 2011, Tòa Thánh có một “đại diện không thường trú” ở Việt Nam, đó là Tổng giám mục Leopoldo Girelli, Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore.
Nhiều lãnh đạo cao cấp của Việt Nam trong những năm gần đây đã đến hội kiến đức giáo hoàng tại Vatican, như thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.
Tuy quan hệ giữa Tòa Thánh và Hà Nội tiếp tục được cải thiện, căng thẳng vẫn tồn tại giữa chính quyền và Giáo hội Công giáo Việt Nam, chủ yếu do tranh chấp đất đai.
Đức Giáo hoàng Phanxicô rất chú trọng đến việc phát triển Công giáo ở châu Á ( hiện chỉ chiếm thiểu số 3% dân số ). Từ khi được bầu làm Giáo hoàng năm 2013, Ngài đã đến các nước Hàn Quốc, Srilanka và Philippines. Giáo hoàng Phanxicô hiện cũng đang chuẩn bị cho việc xích gần lại Trung Quốc, qua việc công nhận các giám mục do chế độ Bắc Kinh bổ nhiệm.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20161124-giao-hoang-phanxico-tiep-chu-tich-viet-nam-tran-dai-quang

Geen opmerkingen:

Een reactie posten