zaterdag 5 november 2016

California: 25% diện tích thoát hạn hán

California: 25% diện tích thoát hạn hán


Một nông trại khô hạn tại McFarland, Central Valley, California. Hình minh họa. (Hình: Robyn Beck/AFP/Getty Images)
SAN FRANCISCO, CA (AP) – Các trận mưa mùa Thu vừa qua ở vùng Bắc California đã khiến giúp khoảng 1/4 tiểu bang ra khỏi tình trạng hạn hán, mức cao nhất từ hơn 3 năm qua, theo một bản báo cáo của chính phủ liên bang được công bố hôm Thứ Năm.
Các giới chức trách nhiệm việc giới hạn sử dụng nước ở các thành phố và thị trấn trong toàn tiểu bang California nhấn mạnh rằng vẫn còn 3/4 tiểu bang trong tình trạng khô hạn kéo dài đã năm năm nay.
“Khô hạn cũng giống như suy trầm kinh tế. Sự hồi phục từ một cuộc suy trầm kinh tế không có được trong một ngày; phục hồi từ một khô hạn cũng không có được chỉ qua một đêm,” theo lời Max Gomberg thuộc Ủy Ban Kiểm Soát Tài Nguyên Nước California.
Hôm Thứ Năm, bản báo cáo hàng tuần về tình hình khô hạn trên cả nước cho thấy tại tiểu bang California có 12% diện tích, ở vùng Tây Bắc gần với biên giới Oregon, có ẩm độ bình thường hoặc nhiều hơn bình thường.
Khoảng 12% diện tích khác được đánh giá là khô bất thường nhưng chưa đi vào tình trạng hạn hán. Lần sau cùng California có được sự đánh giá tốt đẹp này là Tháng Ba 2013.
Khoảng 3/4 tiểu bang California hiện vẫn trong tình trạng khô hạn, phần lớn ở Trung và Nam California, nơi sản xuất phần lớn nông phẩm tiểu bang và cũng là nơi sống của đa số trong 39 triệu dân. Có 21% diện tích tiểu bang, cũng ở trong vùng Trung và Nam California, bị coi là hạn hán ở mức trầm trọng nhất.
Một cuộc nghiên cứu của trường đại học University of California, Davis, cho hay hạn hán đã gây thiệt hai chi nền kinh tế tiểu bang khoảng $2.7 tỉ, chỉ trong năm 2015. (V.Giang)

Mời độc giả xem video: USS Montgomery va vào cửa kênh đào Panama

http://www.nguoi-viet.com/little-saigon/california-25-dien-tich-thoat-han-han/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten