vrijdag 11 november 2016

California : Lần đầu tiên, người gốc Việt, ông Rich Trần, 31 tuổi đắc cử thị trưởng Milpitas (San Jose)

Lần đầu tiên, một người Việt đắc cử thị trưởng Milpitas


Ông Rich Trần. (Hình: Rich Trần Facebook)

Linh Nguyễn/Người Việt
“Trước ngày bầu cử, cá nhân tôi và cha mẹ tôi, cùng nhiều người trong cộng đồng Bắc California đã cầu nguyện cho cuộc tranh cử của tôi. Tôi xin cám ơn tất cả và hãnh diện là thị trưởng gốc Việt đầu tiên của Milpitas,” ông Rich Trần nói với nhật báo Người Việt.
“Tôi sẽ cố gắng làm các công việc ích lợi, tìm những giải pháp tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của cư dân trong thành phố,” ông nói thêm.
Ông cho biết Milpitas sẽ phải đối đầu với một số vấn nạn và đó là lý do ông ra tranh cử kỳ này. Tuy nhiên, còn quá sớm để cho biết các giải pháp, vì sau khi đắc cử ông còn phải họp với hội đồng thành phố.
“Tôi may mắn được tín nhiệm trong cuộc tranh cử khó khăn, vì phải đương đầu với bốn ứng cử viên, trong đó có hai nghị viên là bà Debbie Indihar Giordano với 12 năm tại chức, và bà Carmen Montano hiện là nghị viên,” ông Rich Trần cho biết.

Kết quả bầu cử chức thị trưởng Milpitas. (Hình minh họa: Rich Trần Facebook)
Tính đến chiều Thứ Năm, tức hai ngày sau khi bầu cử, kết quả cho thấy ông Rich Trần được 5,625 phiếu (37.21%) và hiện dẫn đầu.
Trong khi đó, nghị viên Debbie Indihar Giordano được 3,619 phiếu (23.94%), về nhì. Nghị Viên Carmen Montano được 3,536 phiếu (23.39%) về thứ ba. Hai người còn lại là ông Robert Marini, một kỹ sư về hưu, được 1,379 phiếu (9.12%); và ông Voltaire S. Montemayor, một nhà địa chất về hưu, được 957 phiếu (6.33%).
Ông Rich Trần chia sẻ các vấn nạn mà thành phố Milpitas gặp phải.
“Trước hết, hợp đồng Newby Island Landfill của thành phố sẽ hết hiệu lực vào năm 2025 và tôi muốn ra tranh cử để tránh không gia hạn hợp đồng này. Dự Luật L ra đời được trưng cầu dân ý, vì cư dân rất khó chịu phải chịu mùi hôi tại những vùng đất đầy rác thải, và tôi đồng ý với cư dân để làm hợp đồng khác với công ty Waste Management. Thứ hai, dân số Milpitas gia tăng, vì nhân viên các hãng xưởng ở Silicon Valley dọn về. Nhu cầu là khu condo mới với 7,000 căn,” ông giải thích.
Khi dân số tăng, nhu cầu xây thêm trường học cũng tăng.
“Hiện nay học sinh có đến 40 em trong một lớp học. Như thế là quá đông. Vấn đề xây thêm trường lại kéo theo nhu cầu tuyển dụng giáo viên. Tôi lại rất chú trọng về giáo dục và đặt gia đình lên hàng đầu,” vị thị trưởng tương lai tâm sự.
Cũng theo ông Rich Trần, dân số tăng cũng sinh ra nạn kẹt xe.
“Nhiều người chọn nơi này để sinh sống, nhưng đường xá chưa kịp xây nên nạn kẹt xe xảy ra cũng là chuyện dễ hiểu thôi,” ông nói thêm.
Ông cho biết thêm, ông ra đời ở San Jose và cư ngụ tại Milpitas từ năm 1995. Cha mẹ vượt biên năm 1980. Khi còn trẻ, ông theo học Milpitas High School.
Ông tốt nghiệp cử nhân chính trị học và xã hội học tại đại học UCLA, rồi tốt nghiệp cao học ngành phụng sự xã hội tại đại học San Jose State University. Ông cũng tốt nghiệp cao học ngành quản trị công quyền đại học New York University.
Ông cho biết hiện nay ông làm cán sự y tế tại Trung Tâm Y Tế Santa Clara Valley ở San Jose, phục vụ cư dân lợi tức thấp nhất ở Santa Clara County.
“Tôi mong sẽ có thêm các công viên và xây dựng các khu vực hỗn hợp, nghĩa là nhà ở và các khu thương mại, để tận dụng sự phong phú về đất đai của Milpitas,” ông nói.
“Sau cùng là với kinh nghiệm có cha mẹ phải vượt biên tìm cuộc sống mới, tôi sẽ cố gắng làm việc để lót đường cho thế hệ trẻ sau tôi noi gương, tham gia vào sinh hoạt chính trị dòng chính của nước Mỹ,” ông tâm sự.

Liên lạc tác giả: LinhNguyen@nguoi-viet.com

http://www.nguoi-viet.com/bau-cu/milpitas-la-nguoi-goc-viet/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten