dinsdag 29 november 2016

Mặc áo cờ đỏ sao vàng đến Mỹ: Hòa giải hay khiêu khích + Hòa giải và bức tường than khóc

Mặc áo cờ đỏ sao vàng đến Mỹ: Hòa giải hay khiêu khích

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2016-11-24
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Ông Hùng Cửu Long ở khu Phước Lộc Thọ, California.
Ông Hùng Cửu Long ở khu Phước Lộc Thọ, California.
Photo by Nguyen Van Ly
Trong những ngày qua chuyện râm ran xao động trên mạng xã hội và gây sự chú ý của khá nhiều của người Việt ở Hoa Kỳ là chuyện ông Hùng Cửu Long, người chuyên kinh doanh vàng bạc và đá quí ở Việt Nam, đến Hoa Kỳ với những bộ áo dài mà đặc biệt là bộ áo đỏ với một ngôi sao vàng chóe ở trên ngực.
Đó là ngày thứ Ba 15 tháng Mười Một. Thoạt đầu, ông Hùng Cửu Long đến vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, được người quen chở ra thủ đô Washington DC. Trong bộ áo dài đỏ, quần đỏ, giày đỏ và một ngôi sao vàng trên ngực áo, ông Hùng Cửu Long đứng chụp hình trước bức tường khắc tên 58.000 binh sĩ Mỹ từ trận trong cuộc chiến Việt Nam, kế tiếp trước Cây Bút Chì Washington Monument gần đó, cũng trong bộ áo dài màu đỏ ngôi sao vàng.
Ảnh được phóng lên Facebook với lời hứa hẹn của ông Hùng Cửu Long là sẽ mang bộ cánh này sang gặp đồng hương Nam California trong vài ngày nữa với ước muốn hòa giải một cách thân thiện. Ngay lập tức một làn sóng phản ứng dấy lên từ rất đông facebookers người Mỹ gốc Việt khắp nơi, kể cả những ai không dùng Facebook mà chỉ nghe thấy hay được kể lại.

Cộng đồng người Việt ở Washington phản đối

Tại Wahington, những người phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất, nói thẳng ra bị đồng hương chửi mắng nhiều nhất là chủ nhân tiệm làm móng tay Trendy Nails & Spa, anh Frank Huy Đỗ và vợ là chị Tina.
Theo lời anh Frank Huy Đỗ, không trực tiếp quen biết ông Hùng Cửu Long mà chỉ là bạn của Duy Khang, người đi cùng ông Hùng Cửu Long đến Mỹ:
Lúc đầu anh bận áo khoác đen dài thì mấy người trong tiệm không thấy, tới trước khi về ảnh nói để chụp tấm hình thì anh cởi áo khoác ra. Thực sự lúc chụp hình thì không ai trong tiệm để ý chi tiết hết, tức là tụi em không biết để mà đề phòng hay cảnh giác mấy chuyện đó.
-Frank Huy Đỗ
Đang đi làm thì có người bạn gọi ra phi trường rước Duy Khang với người bạn của Duy Khang là anh Hùng Cửu Long gì đó. Duy Khang là bạn học chung ở Việt Nam hồi nhỏ tới giờ hai mươi mấy năm trời. Thì Huy chạy ra sân bay rước bạn, dẫn ra Eden ăn uống xong chở về khách sạn. Mấy người nói cho anh Hùng Cửu Long lên tắm rửa thay đồ tại anh ở Việt Nam mới qua. Anh lên thay đồ xuống rồi nhờ chở đi vòng vòng chụp hình.
Thực sự cái vô ý nhất của em là không để ý tới bộ đồ anh Hùng Cửu Long bân. Lúc chụp hình cởi áo ra thì thấy áo có ngôi sao màu vàng, cái cờ Việt Nam anh bận trên áo, thì em tưởng là cái kiểu của người ta thôi. Xong rồi thì em chở mấy người này về lại khách sạn.
Trên đường về khách sạn, anh Huy lại ghé qua tiệm làm móng tay Trendy Nails & Spa của vợ chồng anh ở thành phố Silver Spring, tiểu bang Maryland:
Lúc đầu anh bận áo khoác đen dài thì mấy người trong tiệm không thấy, tới trước khi về ảnh nói để chụp tấm hình thì anh cởi áo khoác ra. Thực sự lúc chụp hình thì không ai trong tiệm để ý chi tiết hết, tức là tụi em không biết để mà đề phòng hay cảnh giác mấy chuyện đó. Người chụp hình là người Mỹ, là receptionist trong tiệm, họ đâu có biết cờ nào ra cờ nào, họ chụp xong họ post lên thôi.
Em đâu biết cho tới lúc vợ chỉ cho em thì tối đó hai vợ chồng mất ngủ, nói trời ơi chuyện này lớn quá trời, rồi mới bắt đầu lên Facebook, người ta nói nhiều mà em không biết sao để trả lời hết từng người. Họ nói em là tay sai của cộng sản, là cộng sản nằm vùng, tiệm này là tiệm của cộng sản.
Trước sự công kích phản đối của cộng đồng người Việt ở Washington, chủ nhân Trendy Nails & Spa đã viết một bức thư xin lỗi trên mang, nói rằng “đã vô ý chụp hình chung với một người bạn học chung trường hồi nhỏ, và một người đã mặc một bộ đồ có lá cờ màu đỏ làm cho rất nhiều người trong cộng đồng buồn, giận và phẫn nộ”.

IMG_0393-622.jpg
Ông Hùng Cửu Long (giữa) ở Washington DC. Courtesy photo

Cả hai cũng nhìn nhận “hoàn toàn lỗi của mình nên thật lấy làm hổ thẹn với ông, cha và tất cả những người đã hy sinh cho Việt Nam Cộng Hòa”:
Em hoàn toàn không phải là cộng sản, ba em là sĩ quan Khóa 22B Võ Bị Đà Lạt, phi công lái máy bay A37, rồi ông ngoại là Khóa 1 Võ Bị Đà Lạt, gia đình qua đây diện HO. Tới lúc đụng chuyện thì chú bác bạn của ba mẹ mới gọi qua hỏi sao con làm vậy, biết bao người đã bỏ nước đi, cộng sản đã giết bà con mình gia đình mình mà sao con lại đi thân với mấy người này vậy. Chuyện đã vậy rồi, nói chung bà con đã ghét cộng sản rồi thì họ cứ tưởng mình là cộng sản, cái mình sai mình phải chịu. Người ta gọi điện thoại liên tục, họ chủi mình là cộng sản. Lúc có em thì em bắt, còn lúc mình không có ở đó thì thợ bắt. Em thì còn biết lỗi của mình nên mình xin lỗi, còn mấy người thợ trong tiệm đâu có biết gì thành ra họ nói chuyện với người ta không được giống như mình. Đó là cái khó, mình không muốn mà nó đã xảy ra rồi, cái lỗi của mình là sao mà mình ngu quá vậy, chuyện vậy mà cũng nghĩ không ra hay là cũng không để ý tới, thực sự là quá bất cẩn.

Hành động sai lầm

Chuyện ông Hùng Cửu Long mặc áo dài màu đỏ có ngôi sao màu vàng xuất hiện ở Washington một ngày trước khi đi tiếp xuống Chicago chưa dừng lại vì hãy còn lời hứa trên facebook là sẽ sang khu Phước Lộc Thọ của người Việt ở Nam California trong bộ cánh như vậy.
Từ thành phố Westminster, anh Thiện Thành, Hội Anh Em Yêu Nước Hải Ngoại, nói rằng chuyện ông Hùng Cửu Long đang làm giống như một sự khiêu khích:
Sau khi đến DC, mặc bộ áo có cờ đỏ sao vàng và đi ngang nhiên ở Tượng Đài Chiến Sĩ tại DC, Hùng Cửu Long cho biết sẽ qua Cali trong những ngày sắp tới. Thiện Thành đã vào trang tên của Hùng Cửu Long, được biết anh ta hẹn sang Cali ngày 22 thang Mười Một để gặp mọi người ở Phước Lộc Thọ, nói là anh ta sẽ mặc bộ áo có cờ đỏ sao vàng.
Đây là sự khiêu khích mang tính cộng đồng chứ không phải giữa cá nhân với nhau. Anh ta phải biết anh ta đang ở đâu, đến thủ đô của người tị nạn thì anh ta phải biết cái cách nhìn, cái quan điểm, cái ý thức của những người đến mức phải bỏ đất nước, quê hương, mồ mả cha ông nghĩ như thế nào về lá cờ đó.
-Trần Khải Thanh Thủy
Nhưng tới ngày 18 thì anh ta bắn tin trên Facebook là đúng ngày 20 sẽ có mặt tại Phước Lộc Thọ lúc 10 giờ. Thiện Thành đã liên lạc với  thị trưởng Tạ Đức Trí, liên lạc với một số anh em trong nhóm, với Liên Hội Chống Nghị Quyết Cộng Sản của chú Phan Kỳ Nhơn cũng như ban đại diện cộng đồng. Để tránh những chuyện đáng tiếc xảy ra, thị trưởng Tạ Đức Trí liên lạc với anh Tim Vũ, phó cảnh sát trưởng thành phố Westsminster.
Tất cả mọi người chuẩn bị đúng 9 giờ thì có mặt trước cửa Phước Lộc Thọ và sau đó Hùng Cửu Long xuất hiện. Anh ta đi taxi tới, xuống xe, vừa bước vào là mọi người chạy tới.
Tuy nhiên ông Hùng Cửu Long, thay vì áo dài đỏ với sao vàng như đã nói trên Facebook, lại bận áo dài vàng, quần đỏ và khăn quang cổ màu đỏ:
Trước đó anh ta xác nhận sẽ mặc bộ đồ cờ đỏ sao vàng như đã mặc trên DC để đến hòa hợp hòa giải với đồng bào. Đó là sự khiêu khích ngay từ đầu thành ra mọi người chống là chống cái lá cờ đó. Người ta nghi ngờ không biết anh ta có mặc bên trong lá cờ đỏ sao vàng hay không thành ra mọi người đè anh ta xuống để tìm lá cờ đó. Khi tìm không có rồi thì người ta đẩy anh ta ra ngoài. Lúc bảo vệ của Phước Lộc Thọ đưa anh ta ra ngoài đường thì cảnh sát thành phố Westminster tới, khám xét và đưa lên xe, đó là tin tất cả mọi người đều biết trên Facebook.
Thị trưởng Tạ Đức Trí của thành phố Westminster cho biết theo báo cáo của cảnh sát mà ông đọc được khi bà con đối đầu với ông Hùng Cửu Long thì chỉ có lời qua tiếng lại chứ không có va chạm hay xô xát hoặc bạo động
Sau khi nghe cư dân cho biết có một nhân vật từ Việt Nam sẽ đến khu Phước Lộc Thọ và có những biểu tượng liên quan tới nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, chúng tôi đã cho phía cảnh sát Westminster biết để họ gìn giữ vấn đề an ninh và trật tự.
Phó cảnh sát trưởng gốc Việt là anh Tim Vũ và cảnh sát Westminster cũng hiểu thành ra đã chuẩn bị. Theo như báo cáo thì cảnh sát đã đem người đó rời khỏi khu Phước Lộc Thọ, sau đó nhân vật này yêu cầu được đón taxi ra phi trường L.A.X. (Los Angeles) để trở về Việt Nam.

IMG_0361-622.jpg
Ông Hùng Cửu Long (giữa) ở một nhà hàng trong Eden Center, Virginia. Courtesy photo

Vẫn theo lời ông thị trưởng Tạ Đức Trí, nếu có một ai đó tìm cách tiếp cận với người Việt ở khu Little Saigon mà thông qua các biểu tượng trong nước như cờ đỏ sao vàng thì quả là chuyện không tưởng, là hành động ngây ngô nếu không muốn nói là sai lầm:
Chúng ta đều hiểu người Việt bỏ nước ra đi sau 30 tháng Tư 1975 không có muốn nhìn thấy bất cứ biểu tượng gì liên quan tới nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Những biểu tượng đó gợi lại nỗi đau của cộng đồng Việt Nam. Tập thể người Việt tị nạn tại hải ngoại, luôn tranh đấu cho dân chủ, tự do và nhân quyền, không chấp nhận bất cứ biểu tượng nào của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.
Còn theo nhà báo Đoàn Trọng của đài Little Saigon TV thì chừng như ông Hùng Cửu Long này chỉ hành động đơn phương mà thôi:
Vì khiêu khích thì có thể nói hai lực lượng cân bằng với nhau, còn anh này là một người không ai biết đến ở quận Cam này. Có thể đây là hành động anh muốn cho người ta biết đến anh nhiều hơn. Sống ở miền Nam California gần trên 20 năm thì tôi nghĩ đến giờ chưa có ai dám đủ can đảm khiêu khích cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở đây như anh bận cái áo đỏ sao vàng ở Washington DC lên đây. Đến bây giờ khó có thể tưởng tượng được một sự khiêu khích như vậy vì dù sao đi nữa người Việt ở đây không thể chấp nhận cái điều kiện đó, thành ra tôi vẫn nghĩ không có sự khiêu khích đó ở đây.
Từ Bắc California, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, tù nhân lương tâm bị tống xuất từ trại giam miền Bắc thẳng sang Hoa Kỳ, nói rằng bà đã không nhịn được cười khi nghe chuyện về ông Hùng Cửu Long này:
Đây là sự khiêu khích mang tính cộng đồng chứ không phải giữa cá nhân với nhau. Anh ta phải biết anh ta đang ở đâu, đến thủ đô của người tị nạn thì anh ta phải biết cái cách nhìn, cái quan điểm, cái ý thức của những người đến mức phải bỏ đất nước, quê hương, mồ mả cha ông nghĩ như thế nào về lá cờ đó. Thế mà anh ta còn cố tình mặc nó vào người, lại còn nghênh ngang như giữa chỗ không người. Đấy là vừa điên vừa rồ vừa ngu kỳ diệu luôn!
May mà có cảnh sát chứ không thì bà con chửi cho lút đầu mà thậm chí còn dập bã trầu còn tơi tả luôn. Bà con không có gì là quá khích, hòa làm sao được, hợp làm sao được, đi khiêu khích bà con bên này thì đúng là hết thuốc chữa rồi.
Đó là câu chuyện xôn xao mấy ngày qua về một người tên Hùng Cửu Long, tự Việt Nam đến Mỹ và tự làm nỗi mình bằng bộ áo dài màu đỏ có ngôi sao vàng trên ngực áo, gọi là để hòa hợp hòa giải với người Mỹ gốc Việt mà không ngờ là bị chống đối mạnh như vậy.
Thanh Trúc xin chào và sẽ trở lại thứ Năm tuần tới. Liên lạc góp ý với Thanh Trúc: nguyent@rfa.org

Geen opmerkingen:

Een reactie posten