Rời Nhà Trắng, ông Obama để lại kỷ vật trị giá 1,5 triệu đô

Nguồn tuoitre.vn
Theo quy định có tại Mỹ kể từ năm 1978, các Tổng thống sau khi hết nhiệm kỳ sẽ phải để lại Nhà Trắng toàn bộ các món quà và tài liệu liên quan đến công việc.
Trang Nouvel Obs của Pháp đã tổng kết số vật dụng mà Tổng thống Barack Obama sẽ để lại Nhà Trắng khi rời nơi này vào ngày 20-1 năm sau.
Tổng thống Obama (trước) biểu diễn động tác chiến thắng kiểu Usain Bolt cùng với VĐV nhanh nhất hành tinh khi ông có chuyến thăm Kingston, vào ngày 9-4-2015 – Ảnh: Pete Souza
Nhìn chung, những đồ vật này thường là các món quà mà Tổng thống Obama được nguyên thủ các quốc gia khác tặng, email, giấy ghi chú, thư từ viết tay, lịch làm việc, hình ảnh, tất cả các dạng tài liệu.
Toàn bộ sẽ được chuyển giao lại cho hệ thống Lưu trữ quốc gia nhằm bảo quản và kiểm soát.
Kể từ ngày 10-11, tức sau khi có kết quả bầu cử Tổng thống, ban chức năng trong Nhà Trắng sẽ phân loại và gửi hàng triệu tài liệu đến một nơi an toàn trước khi ông Obama rời khỏi đây.
Những tài liệu và đồ vật không thuộc dạng tối mật sẽ được trưng bày cho công chúng xem.
Ngoài ra, một số đồ khác sẽ được gửi thẳng về Chicago (bang Illinois), sau đó trưng bày trong bảo tàng Barack Obama, dự kiến mở cửa vào năm 2021.
Tổng thống Obama vẫn có quyền giữ lại vài món, với điều kiện ông phải bỏ tiền túi ra mua. Theo luật, ông Obama và tất cả các nhân viên chính phủ khác không được quyền nhận quà, trừ phi những món này không đắt tiền.
Về mặt ngoại giao, họ bị cấm từ chối các món có giá trị dưới 375 USD.
Ông Obama đội một chiếc mũ được tặng trong chuyến viếng thăm Ai Cập vào năm 2009 – Ảnh: Pete Souza
Tính đến cuối năm 2015, Bộ Ngoại giao Mỹ thống kê tổng giá trị các món quà của ông Obama và gia đình tại Nhà Trắng đã lên đến 1,5 triệu USD, trong đó có các món như:
– Hai bộ đồ trang sức kim cương và ngọc lục bảo, bao gồm dây chuyền, vòng đeo tay.
– Những chiếc bông tai và nhẫn với tổng trị giá 1,1 triệu USD. Đây là món quà do cố quốc vương Ả rập Saudi Abdullah bin Abdulaziz tặng trong lần gặp gỡ bà Michelle Obama.
– Hai con gái của ông Obama, Sasha và Malia, cũng nhận được các trang sức trị giá khoảng 800.000 USD.
– Bộ đồ dùng nhà bếp có hình động vật do vua Mswati III của Swaziland tặng cho bà Michelle Obama trị giá 2.761 USD.
– Một chiếc đồng hồ cẩn vàng và bạc với dây đeo bằng da trị giá 18.000 USD, một chiếc đồng hồ khác bằng vàng trắng trị giá 67.000 USD do cố quốc vương Ả rập Saudi Abdullah bin Abdulaziz tặng ông Obama.
– Các bộ quần áo vải cashmere trị giá gần 40.000 USD do một người con trai của vua Abdullah là hoàng tử Miteb tặng ông Obama.
– Một chiếc ván lướt sóng do Thủ tướng Úc Tony Abbott tặng trị giá 2.371 USD.
– Một bàn chơi bóng bàn “made in China”, trị giá khoảng 700 USD được Thủ tướng Anh David Cameron tặng.
– Một dĩa DVD về biến đổi khí hậu do thủ tướng Ireland Enda Kenny tặng.
– Một ấm pha trà tự động có hình chim cánh cụt, một dĩa phô mai, sách và một bàn chơi cờ vua trị giá tổng cộng 1.277 USD.
– Một bức hình của hoàng tử William của Anh trị giá 888 USD.
– Một huy chương giải Nobel Hòa bình nhưng số tiền thưởng đi kèm 1,4 triệu USD thì ông Obama đã trao tặng cho 10 hiệp hội.
Ngoài ra, các tài khoản Facebook, Twitter, Flickr, Vimeo, Instagram, Snapchat, YouTube… mà ông Obama từng sử dụng cũng đều được lưu giữ tại Nhà Trắng.
Dưới đây là những món quà lý thú mà ông Obama từng nhận:
Abdullah bin Abdul et le président Barack Obama, le 3 juin 2009
Tổng thống Obama nhận dây chuyền vàng từ vu Abdullah bin Abdul của Saudi Arabia trao tặng ngày 3-6-2009 – Ảnh: AFP
Hugo Chavez en avril 2009
Nhận quà là cuốn sách “Những dòng huyết quản mở của châu Mỹ Latin” của nhà văn Uruguay Eduardo Galeano do chính tổng thống Hugo Chavez tặng vào tháng 4-2009 – Ảnh: AFP
“Món quà lý thú nhất mà tôi từng được tặng” – Tổng thống Obama tuyên bố khi nhận được tấm vé đậu xe suốt đời để đi xem các trận đấu hockey trên băng tại TP Chicago quê hương ông – Ảnh: AP

http://tinvn.biz/roi-nha-trang-ong-obama-de-lai-ky-vat-tri-gia-15-trieu-do.html