zaterdag 12 november 2016

Cảnh tượng máy bay... "chen nhau" cất cánh khắp thế giới

Cảnh tượng máy bay chen nhau cất cánh khắp thế giới

  • 12 tháng 11 2016
Mike KelleyImage copyright Mike Kelley
Hàng ngàn máy bay cất cánh và hạ cánh mỗi ngày. Những bức ảnh ghép của nhiếp ảnh gia Mike Kelley cho thấy những sân bay lớn đông đúc đến mức nào.
Diện mạo mới của ngành hàng không
Mike KelleyImage copyright Mike Kelley
Vào bất cứ thời gian nào trong ngày, gần một triệu người trên thế giới đang cùng làm một việc - họ đang bay trên không trung, với hàng trăm và hàng ngàn chiếc máy bay đã làm thay đổi diện mạo của ngành lữ hành và thương mại. Khát vọng của chúng ta được tìm đến những nơi mới mẻ, thực hiện những thương vụ quốc tế khiến hàng ngàn máy bay cất cánh và hạ cánh mỗi ngày.
Nhiếp ảnh gia Mike Kelley sống ở Los Angeles đã ghi lại một phân mảnh nhỏ của những đội bay khổng lồ này trong một dự án đầy tham vọng mang tên "Chân dung hàng không" (Airportraits). Ông đã chụp nhiều ảnh máy bay, lần lượt từ chiếc này đến chiếc khác, và tạo ra bức ảnh ghép tái hiện quang cảnh một ngày bình thường tại các sân bay đông đúc nhất thế giới.

Phi trường quốc tế Los Angeles

Mike KelleyImage copyright Mike Kelley
Image caption Phi trường quốc tế Los Angeles
"Tôi luôn thấy thích thú về ngành hàng không dân dụng. Một hôm, khi đang đứng tại vị trí ngắm máy bay tại phi trường Los Angeles (LAX), tôi quyết định sẽ ghi lại hàng loạt các lượt cất cánh và ghép chúng lại thành một bức ảnh duy nhất cho thấy đường bay và số lượng máy bay cất cánh từ LAX," Kelleys nói.

Sân bay Zurich

Mike KelleyImage copyright Mike Kelley
Image caption Sân bay Zurich
"Cảm hứng đằng sau loạt ảnh này là điều tôi có được sau khi chụp được rất thành công loạt ảnh gốc," Kelley nói. "Tôi không muốn đó chỉ là một kỳ tích đơn lẻ và tôi biết ý tưởng này khá là nhiều triển vọng, cho nên tôi cần phải hoàn thành. Có hàng ngàn ảnh sân bay, hãng hàng không đẹp và những chiếc máy bay tôi muốn chụp, vì thế kế hoạch là cố gắng chụp được càng nhiều càng tốt."

Cất cánh từ phi trường Heathrow, London

Mike KelleyImage copyright Mike Kelley
Image caption Cất cánh từ phi trường Heathrow, London
Những bức ảnh của Kelly bao gồm một số các sân bay dễ nhận diện nhất thế giới, trong đó có sân bay Heathrow ở London và sân bay Haneda ở Tokyo, với núi Phú Sĩ mờ mờ phía xa.
"Tôi hầu như chọn sân bay dựa trên cấu trúc sân bay hoặc tính biểu tượng của chúng ở quy mô toàn cầu," Kelley nói.
"Heathrow rõ ràng là một trong số những sân bay nổi tiếng nhất, và dù có tốt hơn hay tệ hơn so với các sân bay khác trên thế giới, nằm bên rìa một thành phố có lẽ là nổi tiếng nhất thế giới.
"Haneda là sân bay bận rộn nhất thế giới, và bạn có thể thấy núi Phú Sĩ nổi tiếng đằng sau trong một ngày đẹp trời. Tôi muốn gắn kết những địa điểm tuyệt vời này lại với nhau bằng những chuyến bay lên xuống, được thể hiện theo cách trước nay chưa ai từng làm."
Bạn cần nhớ những tấm ảnh này không thể hiện toàn bộ tình trạng lưu không tại mỗi sân bay - các máy bay được thể hiện trong ảnh này, tại phi trường Heathrow ở London, chỉ là một phần rất nhỏ trong số 1.400 máy bay lên, xuống mỗi ngày.

Dubai

Mike KelleyImage copyright Mike Kelley
Image caption Dubai
Sau bức ảnh phi trường Los Angeles chụp vào tháng 3/2014, "địa điểm kế tiếp sau đó là Dubai, vốn khá là khó khăn vì tôi phải sắp xếp đặc biệt để được chụp ảnh ở sân bay. Sau đó, tôi phải quay về Los Angeles một thời gian trước khi bắt đầu chuyến đi vòng quanh thế giới, khởi hành từ sân bay Schiphol Amsterdam." Với mỗi bức ảnh, Kelley thường trải qua ít nhất là 8 đến 12 giờ trong một ngày để chụp các máy bay.

Sân bay Munich

Mike KelleyImage copyright Mike Kelley
Image caption Sân bay Munich
Để thực hiện được các bức ảnh, Kelley phải dành nhiều giờ đứng tại đúng một vị trí, chụp hết tấm này tới tấm khác cho từng chiếc máy bay cất cánh hoặc hạ cánh, bằng chiếc máy ảnh kỹ thuật số DSLR của mình.
"Thực sự phụ thuộc vào nhiều yếu tố, hầu hết là thời tiết và vị trí mặt trời. Đôi khi tôi mất một ngày chụp và một ngày làm Photoshop, và trong một số trường hợp tôi tốn hàng tuần chờ đợi và sau đó nhiều tháng hiệu chỉnh trong photoshop để đảm bảo mọi thứ hoàn hảo.

Sân bay Sydney Kingsford Smith

Mike KelleyImage copyright Mike Kelley
Image caption Sân bay Sydney Kingsford Smith
Kelley phải đảm bảo ánh sáng phải đủ tốt trong suốt ngày chụp. "Sau khi tôi tìm ra địa điểm, tôi phải đợi một ngày mà cả gió, thời tiết và ánh sáng đều tốt. Vì máy bay thường xuyên cất cánh theo gió, điều này có nghĩa là đợi một ngày có hướng gió ổn định phù hợp nhất với vị trí chụp tôi chọn. Nếu gió đổi chiều giữa chừng trong ngày, có khi cả ngày sẽ hỏng. Tương tự, nếu thời tiết thay đổi đột ngột trong ngày, nó cũng khiến việc ghép ảnh khó hơn gấp nhiều lần vì màu sắc, ánh sáng và độ phơi sáng của toàn bộ khung cảnh thay đổi với màu mây và ánh mặt trời."

Hạ cánh ở phi trường Heathrow Airport của London

Mike KelleyImage copyright Mike Kelley
Image caption Hạ cánh ở phi trường Heathrow Airport của London
Các bức ảnh đòi hỏi nỗ lực cực lớn. "Tình huống lý tưởng là một bức ảnh đẹp cho thấy nhiều máy bay, vài nét về địa phương, mặt trời phía sau (hoặc các áng mây phù hợp) và gió ổn định cả ngày. Với một nơi như Los Angeles thì rất dễ vì trời luôn có nắng.
Còn ở một nơi như London? Tôi đã tốn ba chuyến đi đến London để chụp được những bức ảnh ưng ý vì thời tiết và gió thường xuyên thay đổi bất ngờ. Tương tự với Tokyo: Hoá ra người ta không nói xạo khi bảo núi Phú Sĩ luôn biến đổi. Nó chỉ rõ nét vào ngày đẹp trời nhất, vì thế tôi phải đi hai lần đến Nhật để chụp được những ảnh mình muốn."
Sau khi chụp, quá trình chỉnh sửa và sắp đặt ảnh sẽ bắt đầu, Kelley cẩn thận sắp xếp từng bức ảnh của mỗi chiếc máy bay lên phông nền toàn cảnh sân bay. "Tôi thực sự đã chụp 10-15 tấm ảnh mỗi máy bay khi nó bay qua khung hình, và tôi chọn những bức ảnh đẹp nhất của từng chiếc... nhưng việc này cũng rất tẻ nhạt! Sau khi tôi có tất cả ảnh máy bay đúng vị trí rồi, giờ là đến vấn đề ánh sáng, màu sắc và độ tương phản phải phù hợp."

Sân bay Quốc tế Auckland

Mike KelleyImage copyright Mike Kelley
Image caption Sân bay Quốc tế Auckland
Tình yêu nồng nhiệt đối với ngành hàng không dân dụng giúp ích cho Kelly rất nhiều trong dự án này. Dự án đã dạy ông "hầu hết là cho thấy tôi có sự kiên nhẫn và tập trung nhiều hơn tôi tưởng. Tôi có thể làm việc và ít ngủ hơn tôi nghĩ mình có thể. Và tôi có thể ăn tất cả những loại thức ăn kỳ lạ trên máy bay... Tôi luôn biết có những người sẵn lòng giúp đỡ, nhưng tôi đã nhận được quá nhiều tấm lòng hào hiệp, từ các phi công, nhân viên điều phối không lưu, các sân bay, chủ đất, mọi thứ... đều rất tuyệt vời."
"Tôi đã biết thêm rất nhiều về sự vận hành của ngành hàng không," ông nói.
"Khi bạn ngồi và nhìn máy bay cả ngày ở các sân bay khắp thế giới, bạn đột nhiên có cảm giác rõ ràng hơn về lịch bay, thời gian, lượt bay, và tất cả những thứ đó vận hành ra sao. Tôi thường quen với những thông tin đó, nhưng nay thì tôi có thể ngồi nhìn lên bầu trời vào bất kỳ lúc nào và nói cho bạn biết loại máy bay đó là gì, nó đến từ đâu, và nó sắp bay đến đâu."
Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Future.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten