vrijdag 11 november 2016

Công an Trung Quốc được bầu đứng đầu Interpol, các tổ chức nhân quyền phản đối

Công an Trung Quốc đứng đầu Interpol, các tổ chức nhân quyền phản đối


Ông Meng Hongwei vừa được bầu làm chủ tịch Interpol. (Hình: Du Yu/Xinhua via AP)
BẮC KINH, Trung Quốc (AP) – Một giới chức công an cao cấp Trung Quốc đã được bầu lên làm chủ tịch cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol hôm Thứ Năm, tạo sự lo ngại trong giới tranh đấu nhân quyền vì tình trạng đàn áp và thiếu minh bạch trong hệ thống pháp lý Trung Quốc, cùng là khả năng lạm dụng tổ chức này để tấn công những kẻ thù chính trị của chính quyền Bắc Kinh.
Thứ trưởng công an Trung Quốc, ông Meng Hongwei, được bầu giữ chức vụ này tại đại hội Interpol được tổ chức ở đảo Bali, Indonesia, theo một bản thông cáo của Interpol.
Tổ chức Interpol, có trụ sở đặt tại Lyon, Pháp, với hơn 190 quốc gia thành viên, có thẩm quyền đưa ra “thông báo đỏ,” được coi như một hình thức trát truy bắt quốc tế.
Interpol gửi các thông báo đến quốc gia thành viên để yêu cầu sự trợ giúp bắt giữ.
Tuy hiến chương Interpol ngăn cấm việc “thi hành các hoạt động có tính cách quân sự, chính trị, tôn giáo hay chủng tộc,” nhiều chuyên gia cho hay có một số quốc gia, đặc biệt là Nga và Iran, đã lạm dụng hệ thống cảnh sát quốc tế này để truy bức và bắt giữ thành phần chống chế độ.
Tuy chức vụ chủ tịch Interpol phần lớn có tính cách nghi lễ nhưng cũng có nhiều ảnh hưởng vì có trách nhiệm hướng dẫn và thi hành các quyết định do đại hội đồng thông qua.
Mời độc giả xem Điểm tin buổi sáng Thứ Năm, ngày 10 tháng 11 năm 2016
Chủ tịch Interpol có nhiệm kỳ bốn năm và người trước đó là bà Mireille Ballestrazzi của Pháp.
Tổng thư ký Interpol, người thực sự có nhiệm vụ điều hành, là ông Jurgen Stock, người Ðức, có nhiệm kỳ năm năm, bắt đầu từ năm 2014. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/the-gioi/cong-an-trung-quoc-dung-dau-interpol/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten