maandag 14 november 2016

Thầy thuốc Đông y 96 tuổi tiết lộ bí quyết món cháo...“trường sinh bất lão” !

Thầy thuốc Đông y 96 tuổi tiết lộ bí quyết “trường sinh bất lão” nhờ 1 món cháo

Nguồn soha.vn

Tuy đã 96 tuổi nhưng thầy thuốc Lộ vẫn khỏe mạnh và minh mẫn làm việc nhờ duy trì thói quen ăn cháo. Bát cháo “thần” gồm những gì?

Thầy thuốc Đông y 96 tuổi tiết lộ bí quyết "trường sinh bất lão" nhờ 1 món cháoThầy thuốc Đông y 96 tuổi tiết lộ bí quyết “trường sinh bất lão” nhờ 1 món cháo
Bí quyết trẻ khỏe của thầy thuốc Đông y 96 tuổi
Thầy thuốc Lộ Chí Chính được xem là một “Đông y đại sư” nổi tiếng bậc nhất ở Trung Quốc nhờ những bài thuốc thảo dược đơn giản nhưng chữa khỏi rất nhiều loại bệnh.
Ông cũng là người có lối sống khoa học và lành mạnh nên đến nay dù đã 96 tuổi nhưng thần thái và cơ thể vẫn khỏe mạnh như thời ông 60 -70 tuổi. Nhìn sắc da hồng hào ít nếp nhăn của ông, nhiều người không giấu được vẻ ngưỡng mộ và tò mò về bí mật sức khỏe ấy.
Thầy thuốc Đông y 96 tuổi tiết lộ bí quyết trường sinh bất lão nhờ 1 món cháo - Ảnh 1.
Với khuôn mặt tươi tắn tràn đầy năng lượng, đôi mắt long lanh tinh anh sau cặp kính viễn của người thầy thuốc gạo cội, đại sư Chính luôn khiến người khác vui vẻ bởi sự nhanh nhẹn và hài hước của mình khi tiếp xúc với các bệnh nhân.
Mặc dù tuổi cao như vậy nhưng ông không nghỉ hưu, vẫn ngày ngày làm việc tại phòng khám và bốc thuốc cho các bệnh nhân đến từ khắp các vùng miền đất nước.
Ngoài ra, ông còn nhiệt tình tham gia các cuộc họp chuyên môn, trả lời phỏng vấn báo chí.
Ông chia sẻ, do bản thân là một bác sĩ Đông y, nên từ khi tuổi trên 30, ông đã bắt đầu thực hiện các biện pháp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe đơn giản.
Một trong những món ăn dưỡng sinh mà ông nghiên cứu và kiên trì ăn hàng ngày trong vòng 60 năm qua chính là cháo hạt ngũ cốc. Một phương pháp thực dưỡng từ cổ chí kim đều rất trọng dụng.
Ban đầu, mỗi ngày vợ ông nấu cho ông 1 bát cháo nhỏ, sau 3 tháng ăn cháo ông thấy hiệu quả vô cùng rõ rệt, dù làm bác sĩ rất bận rộn và căng thẳng nhưng ông vẫn tràn đầy năng lượng và làm việc rất sung sức. Công thức món cháo lại đơn giản, dễ kiếm, ai cũng có thể thực hiện.
Một bát cháo quan trọng hơn các loại thuốc bổ
Thành phần: Đậu xanh 50g, đậu lăng (có thể thay thế bằng đầu trắng hạt to) 50g, hạt sen 50g, lúa mạch 50g, táo tàu 30g, kỷ tử 10g (nguyên liệu này dùng cho 1 người chia ra ăn trong 5 ngày).
Hoàng kỳ 250.
Thầy thuốc Đông y 96 tuổi tiết lộ bí quyết trường sinh bất lão nhờ 1 món cháo - Ảnh 2.
Cách thực hiện: Đun hoàng kỳ trong 15 phút, rót nước đã đun ra bát, tiếp tục thay nước khác đun tiếp 15 phút để chắt lấy nước lần 2. Dùng nước dùng từ 2 lần đun trên để nấu cháo thay cho nước trắng thông thường.

Rửa sạch và ngâm các loại hạt trên và nấu chín trong vòng khoảng 40 phút. Đun nhỏ lửa cho đến khi các loại hạt chín mềm.
Khi các thành phần trên đã chín thì cho quả kỷ tử vào đun thêm 10 phút. Không nên nấu kỷ tử lâu vì sẽ làm hỏng món ăn, mất tác dụng tốt nhất của nguyên liệu.
Nấu chín và ăn khi cháo nóng ấm, mỗi ngày ăn 1 lần vào bữa sáng hoặc bữa phụ trong ngày.
Thầy thuốc Đông y 96 tuổi tiết lộ bí quyết trường sinh bất lão nhờ 1 món cháo - Ảnh 3.
Món cháo này có sự khác biệt so với các món cháo khác chính là nước nấu cháo có thành phần hoàng kỳ.
Hoàng kỳ là 1 trong 5 dược liệu tốt nhất trong Đông y được các thầy thuốc vô cùng ưu ái. Dược liệu này không chỉ có tác dụng bổ khí rất rõ rệt mà còn nâng cao khả năng miễn dịch, sức đề kháng, giảm mệt mỏi, chống lão hóa.
Không những thế, Y học hiện đại nghiên cứu cho thấy dược liệu này có chứa nhiều selen, có khả năng phòng chống ung thư hiệu quả.
Sở dĩ đại sư Chính xem đây là món cháo “trường sinh bất lão” là vì ông nghiên cứu tác dụng từ sự kết hợp các nguyên liệu này.
Đậu xanh có tác dụng chữa nhiều bệnh quan trọng như giải độc, làm mát cơ thể, bổ sung dinh dưỡng.
Trong khi đậu trắng lại giải nhiệt tốt, hạn chế các bệnh về dạ dày, chán ăn, tiêu chảy phân lỏng, tiết dịch â.m đạ.o quá nhiều, nôn mửa, đau thắt ngực, đầy bụng.
Hạt sen là món quà quý từ thiên nhiên, có vị ngọt, bổ tim, lá lách, thận, tránh tiêu chảy, an thần, chữa mất ngủ, giảm tiêu chảy mãn tính, thải khí hư, tim đập nhanh…
Lúa mạch có tác dụng lợi tiểu, dễ tiêu hóa, cân bằng lá lách, giảm nhiệt, dễ hấp thụ vào cơ thể, giải tỏa mệt mỏi, chán ăn, bất kỳ ai cũng có thể ăn để tăng cường và bổ sung dinh dưỡng.
Thầy thuốc Đông y 96 tuổi tiết lộ bí quyết trường sinh bất lão nhờ 1 món cháo - Ảnh 4.
Lúa mạch còn rất giàu enzyme protein, có thể làm mềm da, loại bỏ mụn cóc da, giúp da bớt thô và trở nên mịn hơn theo thời gian, nếu sử dụng lâu dài sẽ thấy hiệu quả.
Táo tàu vốn là một vị thuốc bổ trong Đông y, nuôi dưỡng các dây thần kinh, có vai trò lớn tác động tới lá lách và dạ dày. Khi các bộ phận này suy nhược, thiếu máu, mệt mỏi, mất ngủ và các bệnh khác xuất hiện, táo tàu sẽ là vị “cứu tinh” tiện lợi.
Quả tử kỷ có tác dụng bổ thận ích khí, nuôi dưỡng và làm dịu các dây thần kinh, giảm triệu chứng khát nước, bệnh phổi và ho. Chữa bệnh gan và thận thiếu âm, đầu gối yếu, chóng mặt, mắt mờ, chóng mặt hoa mắt, dễ ngất.
Đại sư Chính nói rằng, mặc dù nhiều người nghĩ rằng dùng món ăn dưỡng sinh phức tạp, khó kiên trì theo đuổi, nhưng ông cho rằng điều đó hoàn toàn có thể làm, giống như ăn ngủ tắm gội vậy thôi. Quan trọng là kết quả mang lại tuyệt vời giúp ông luôn có động lực để “ăn cháo”.
*Theo Health/TT& Family Doctor

http://tinvn.biz/thay-thuoc-dong-y-96-tuoi-tiet-lo-bi-quyet-truong-sinh-bat-lao-nho-1-mon-chao.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten