zaterdag 12 november 2016

Quy trình chuyển giao vali hạt nhân của các tổng thống Mỹ

Quy trình chuyển giao vali hạt nhân của các tổng thống Mỹ

Nguồn news.zing.vn
Tổng thống Mỹ mới nhậm chức sẽ nhận được một chiếc thẻ chứa mã khởi động vũ khí hạt nhân và nó sẽ theo người đứng đầu Nhà Trắng cho đến hết nhiệm kỳ.
Chuyển giao quyền lực trong hòa bình là dấu hiệu của một nền dân chủ. Bởi vậy, việc các đời tổng thống đều chuyển giao quyền lực trong hòa bình đã trở thành niềm tự hào của người dân Mỹ. Tuy nhiên, đây là một quá trình phức tạp đòi hỏi công sức của nhiều người.
Bên cạnh các hoạt động chuyển giao dân sự, chuyển giao quyền sử dụng vali hạt nhân là hoạt động quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với an ninh quốc gia Mỹ. Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ nhận được một chiếc thẻ nhựa được gọi là “biscuit”.
Chiếc thẻ chứa mã khởi động vũ khí hạt nhân đi kèm với vali hạt nhân còn được gọi là “The Football”. Chiếc vali do một phụ tá quân sự của tổng thống nắm giữ và luôn ở cùng người quyền lực nhất nước Mỹ trong mọi thời điểm, dù ở Nhà Trắng, trên đoàn xe hộ tống, hay trên Air Force One khi đi công tác nước ngoài. Phụ tá quân sự đi cùng tổng thống trong thang máy, ở cùng tầng khách sạn và được bảo vệ cẩn thận bởi mật vụ.
Tổng thống phải giữ chiếc thẻ bên cạnh mình 24/24, vì nếu không có nó, quy trình khởi động vũ khí hạt nhân sẽ không thực hiện được. Trước khi tổng thống cũ rời nhiệm sở, Lầu Năm Góc sẽ tiến hành đổi toàn bộ mật mã và quy trình khởi động vũ khí hạt nhân của tổng thống cũ để cài đặt quy trình cho tổng thống mới.
Quy trinh chuyen giao vali hat nhan cua cac tong thong My hinh anh 1Một phụ tá quân sự của tổng thống mang theo vali hạt nhân. Ảnh: CNN
Ngoài vali hạt nhân chính dành cho tổng thống, một vali và mật mã dự phòng cũng được thiết kế riêng cho phó tổng thống để sử dụng trong trường hợp tổng thống mất khả năng điều hành đất nước.

Tuy nhiên, người ta không rõ vali và thẻ nhựa sẽ được chuyển giao trước hay sau nhậm chức, vì đây là bí mật quốc gia nhằm đề phòng khả năng nước Mỹ bị tấn công hạt nhân khi quá trình chuyển giao chưa hoàn tất.
Pete Metzger, một trong những phụ tá quân sự nắm giữ vali hạt nhân dưới thời Tổng thống Ronald Reagan, nói với CNN: “Bạn phải sẵn sàng bất kỳ lúc nào, tâm trí bạn phải phản ứng rất nhanh bởi vì tên lửa hạt nhân có tốc độ rất nhanh. Một đầu đạn hạt nhân chỉ mất 5-6 phút để tấn công Washington, New York”.
Mỹ áp dụng quy tắc “hai người đàn ông” tại chỗ trong quy trình khởi động vũ khí hạt nhân. Chỉ tổng thống mới có quyền ra lệnh khởi động vũ khí hạt nhân và lệnh của tổng thống phải được xác nhận bởi Bộ trưởng Quốc phòng. Sau khi hoàn tất quá trình xác minh mã khởi động, sĩ quan nhận lệnh sẽ tái xác minh tính chính xác của mệnh lệnh.
Quy trinh chuyen giao vali hat nhan cua cac tong thong My hinh anh 2Ông Trump sắp sở hữu vali hạt nhân của tổng thống Mỹ. Tranh minh họa: Minh Trí.
Chiếc thẻ nhựa và vali hạt nhân đặt ra rất nhiều áp lực cho tổng thống khi phải quyết định sử dụng nó. Thông tin về việc an ninh quốc gia Mỹ bị đe dọa, hay bị tấn công hạt nhân được báo cáo từ các sĩ quan cấp dưới. Vì vậy, việc xác thực thông tin là cực kỳ quan trọng trước khi đưa ra quyết định đáp trả.
Trung tướng về hưu Mark Hertling, cựu tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu, cho biết tổng thống phải có tâm trí rõ ràng trong mọi tình huống, phải tiếp cận một cách bình tĩnh với các yếu tố trái ngược nhau của thông tin và phải sẵn sàng lắng nghe các chuyên gia, cố vấn hàng đầu để đưa ra quyết định đúng đắn nhất. “Một khi tên lửa rời bệ phóng, rất khó để kéo nó quay trở lại”, ông nói với CNN.
Tổng thống Mỹ nắm quyền tối thượng trong việc ra lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân. Cách xử lý khủng hoảng của tổng thống có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc gia Mỹ trước các mối đe dọa.
Quốc Việt (tổng hợp)
Obama lo sợ Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ

Obama lo sợ Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua nhận định tỷ phú Donald Trump hoàn toàn có khả năng trở thành ông chủ Nhà Trắng sau cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 tới đây. "Tôi đã chứng kiến đủ mọi chuyện điên rồ xảy ra rồi",...
Tiên tri Vanga: Khủng hoảng sẽ ngăn Trump nhậm chức?

Tiên tri Vanga: Khủng hoảng sẽ ngăn Trump nhậm chức?

Nhà tiên tri mù nổi tiếng Baba Vanga từng tiên đoán một cuộc khủng hoảng có thể cản bước Tổng thống thứ 45 của Mỹ, tức ông Donald Trump, bước vào Nhà Trắng. Theo Mirror, nhà tiên tri mù Baba Vanga từng cảnh báo Tổng thống...

http://tinvn.biz/quy-trinh-chuyen-giao-vali-hat-nhan-cua-cac-tong-thong-my.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten