woensdag 30 november 2016

Mỹ không cử phái đoàn đi dự tang lễ Fidel Castro

Mỹ không cử phái đoàn đi dự tang lễ Fidel Castro


Một cư dân Havana cầm hình có chân dung ông Fidel Castro. (Hình: AP Photo/Natacha Pisarenko)
WASHINGTON, DC (NV) – Mỹ sẽ không cử một phái đoàn chính thức nào đến Cuba để dự tang lễ của lãnh tụ cộng sản Fidel Castro, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm Thứ Ba.
Ðiều này cho thấy vẫn còn nhiều trục trặc trong mối quan hệ Mỹ-Cuba.
Tuy nhiên, theo đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA), ông Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia, ông Jeffrey DeLaurentis, nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ ở thủ đô Havana, sẽ đại diện Mỹ dự tang lễ.
Ông Rhodes là người đã tiến hành những cuộc đàm phán bí mật suốt 18 tháng, đưa hai quốc gia cựu thù xích lại gần nhau năm 2014.
Theo VOA, quyết định này cho thấy Tòa Bạch Ốc muốn thừa nhận lịch sử thù địch giữa Mỹ và Cuba cũng như tiến trình bình thường hóa quan hệ với Cuba của Tổng Thống Barack Obama, một chính sách có thể bị giảm bớt hoặc đảo ngược khi tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức vào ngày 20 Tháng Giêng.
“Có rất nhiều khía cạnh trong mối quan hệ Mỹ-Cuba mà đã được định hình qua nhiều xung đột và hỗn loạn, không chỉ trong suốt chế độ Castro,” ông Josh Earnest, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, được VOA trích lời nói.
Ông cũng dẫn ra lo ngại của Mỹ về sự tôn trọng nhân quyền của Cuba.
Ông Earnest cũng nhấn mạnh những điểm tích cực, lưu ý rằng ông Rhodes, theo lịch trình, sẽ có những cuộc gặp gỡ ở Havana, “đã đóng vai trò dẫn đầu trong việc soạn thảo chính sách bình thường hóa” với Cuba.
Cuba và Mỹ là hai kẻ thù ý thức hệ từ ngay sau cuộc cách mạng năm 1959 đưa ông Castro lên nắm quyền.
Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Havana vào năm 1961 khi Cuba ngả theo đường lối cánh tả, biến hòn đảo nằm cách Florida chỉ có 90 dặm, thành một đồng minh thân cận của Liên Xô.
Sau hơn nửa thế kỷ đối đầu, hồi Tháng Bảy, 2015, Hoa Kỳ quyết định bình thường hóa quan hệ với Cuba.
Hồi Tháng Ba năm nay, Tổng Thống Barack Obama có chuyến thăm chính thức đến đảo quốc này. (Ð.D.)

http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/cuba-di-du-tang-le-fidel-castro/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten