Tổng thống đắc cử Donald Trump nói gì trong bài phát biểu đầu tiên?

Nguồn www.daikynguyenvn.com
Ngay sau khi chắc chắn trở thành Tổng thống Mỹ thứ 45, ông Donald Trump đã có bài phát biểu đầu tiên, vào lúc 3h sáng (giờ địa phương). Nội dung bài phát biểu như sau, theo Guardian (Anh). 

“Xin lỗi đã để các bạn phải đợi lâu, đây là một chiến dịch phức tạp. Cám ơn các bạn rất nhiều!”
“Tôi vừa nhận được cuộc gọi của Ngoại trưởng Clinton. Bà đã chúc mừng tôi. Đó là chúc mừng chúng ta, chiến thắng của chúng ta, và tôi chúc mừng bà và gia đình đã có một chiến dịch rất khó khăn. Bà đã chiến đấu rất mạnh mẽ. Hillary đã làm việc rất lâu và trong thời gian rất dài, và chúng ta nợ bà sự biết ơn của đất nước chúng ta”.
Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images
Trump nói về việc chính phủ sẽ phục vụ người dân.
“Cùng nhau làm việc, chúng ta sẽ bắt đầu công việc gấp gáp để tái thiết đất nước. Tôi đã biết về đất nước chúng ta rất rõ. Tiềm năng rất to lớn…mọi người dân Mỹ sẽ có khả năng để hiện thực tiềm năng của chúng ta…”
“Chúng ta sẽ sửa chữa lại các thành phố…chúng ta sẽ tái thiết cơ sở hạ tầng, sẽ là hạng nhất. Và chúng ta sẽ đưa hàng triệu người có việc làm khi chúng ta tái thiết mọi thứ”.
“Cuối cùng chúng ta sẽ chăm sóc những cựu chiến binh vĩ đại của chúng ta”.

TT Trump
Trump mô tả một “dự án cải tạo quốc gia”. Ông nói ông sẽ tập hợp những người tốt nhất, những người thông minh nhất.
“Chúng ta sẽ tăng trưởng gấp đôi và sẽ có nền kinh tế mạnh nhất trên thế giới. Và đồng thời, chúng ta sẽ đồng hành cùng với các nước khác, nếu họ muốn đồng hành cùng chúng ta”.
“Nước Mỹ sẽ không còn làm việc gì mà không phải tốt nhất. Chúng ta phải tái tuyên bố sứ mệnh của đất nước chúng ta, và có giấc mơ lớn, phải dũng cảm và gan dạ”.
“Tôi muốn nói với cộng đồng thế giới rằng trong khi chúng ta sẽ luôn luôn đặt lợi ích Mỹ lên trên hết, thì chúng ta cũng đối xử công bằng với mọi người”.
Ông cũng cam kết sẽ làm việc cùng Đảng Dân chủ, muốn đoàn kết với những người ủng hộ bà Hillary Clinton.
“Và bây giờ, tôi muốn nhân dịp này để cám ơn mọi người đã thực sự giúp đỡ tôi”.
Ông Trump cám ơn cha mẹ, các anh chị em, cám ơn vợ con và đồng nghiệp.
Dương Minh
Ông Trump đắc cử tổng thống, bà Clinton gọi điện chúc mừng

Ông Trump đắc cử tổng thống, bà Clinton gọi điện chúc mừng

Ông Trump đã chính thức giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng với 276 phiếu đại cử tri trong khi bà Clinton mới chỉ có 218 phiếu. Bà Clinton đã gọi điện chúc mừng ông Trump. Đài CNN và hãng tin AP cùng...
Rời Nhà Trắng, ông Obama để lại kỷ vật trị giá 1,5 triệu đô

Rời Nhà Trắng, ông Obama để lại kỷ vật trị giá 1,5 triệu đô

Theo quy định có tại Mỹ kể từ năm 1978, các Tổng thống sau khi hết nhiệm kỳ sẽ phải để lại Nhà Trắng toàn bộ các món quà và tài liệu liên quan đến công việc. Trang Nouvel Obs của Pháp đã tổng kết số vật...

http://tinvn.biz/tong-thong-dac-cu-donald-trump-noi-gi-trong-bai-phat-bieu-dau-tien.html