woensdag 23 november 2016

Hàn Quốc và Nhật Bản ký thỏa thuận trao đổi thông tin quân sự

Hàn Quốc và Nhật Bản ký thỏa thuận trao đổi thông tin quân sự

mediaBộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc Han Min-Koo (phải) và đại sứ Nhật Yasumasa Nagamine (L) tại buổi ký kết ở trụ sở bộ Quốc Phòng Hàn Quốc, Seoul, 23/11/2016.Ảnh : HO / South Korea's Defence Ministry / AFP

Hôm nay, 23/11/2016 tại Seoul, đại diện hai nước Hàn Quốc và Nhật Bản đã ký kết hiệp ước chia sẻ thông tin quân sự liên quan đến Bắc Triều Tiên. Mục tiêu là để đối phó hữu hiệu hơn với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, vì Seoul và Tokyo sẽ có thể trực tiếp trao đổi thông tin mà không cần qua trung gian của Washington.
Sự kiện này tuy nhiên đã bị phản đối mạnh ở Hàn Quốc, trong bối cảnh tổng thống bị dính líu vào vụ tai tiếng « quân sư ». Phe đối lập đã đòi bộ trưởng Quốc Phòng từ chức. Thông tín viên RFI, Frédéric Ojardias, tường thuật từ Seoul :
« Sự cần thiết của hiệp ước này rất hiển nhiên : trước mối đe dọa hạt nhân của Bắc Triều Tiên ngày càng đáng ngại hơn, Seoul và Tokyo đều có lợi khi chia sẻ thông tin. Tin tình báo do người Hàn Quốc có được ở hiện trường và dữ liệu do vệ tinh, radar và tàu trang bị hệ thống Aegis của Nhật Bản cung cấp.
Có điều dư luận Hàn Quốc không tán đồng. Người Hàn Quốc tố cáo Tokyo không thừa nhận tội ác chiến tranh, những điều tàn ác trong thời kỳ đô hộ bán đảo Triều Tiên đầu thế kỉ 20.
Hiệp ước này lẽ ra có thể đã được ký vào năm 2012, nhưng vào phút chót, chỉ một tiếng đồng hồ trước lễ ký kết thì Seoul đã tháo lui.
Nhưng năm nay thì tình hình quả là khẩn cấp : Bắc Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử nghiệm hạt nhân và hơn một chục vụ bắn thử tên lửa, với một nhịp độ nhanh chưa từng thấy.
Tuy nhiên, phe đối lập Hàn Quốc vẫn tố cáo chính phủ tranh thủ tình trạng hỗn loạn chính trị do vụ tai tiếng ‘quân sự’ Choi liên can đến tổng thống để thúc đẩy hiệp ước rất bị phản đối này.
Hàn Quốc đã ký hiệp ước quân sự tương tự với 32 quốc gia… và cũng đã yêu cầu cả Trung Quóc mở thương lượng về chủ đề này ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20161123-han-quoc-va-nhat-ban-ky-thoa-thuan-trao-doi-thong-tin-quan-su


Geen opmerkingen:

Een reactie posten