dinsdag 22 november 2016

Ngày đầu tiên làm tổng thống, Trump sẽ rút Hoa Kỳ khỏi TPP

Ngày đầu tiên làm tổng thống, Trump sẽ rút Hoa Kỳ khỏi TPP

mediaDonald Trump (trái) và Mitt Romney ngày 19/11/1016.REUTERS/Mike Segar

Tuy chưa thành lập xong chính phủ mới, tổng thống tân cử của Mỹ Donald Trump vừa loan báo biện pháp đầu tiên mà ông sẽ thi hành ngay sau khi bước vào Nhà Trắng : Rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định tự do mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.
Ông Trump đã thông báo như trên trong một đoạn video ngắn phát hôm qua, 21/11/2016, trình bày 6 biện pháp quan trọng mà ông sẽ thi hành trong 100 ngày đầu tiên cầm quyền. Toàn bộ các biện pháp này đều dựa trên « nguyên tắc căn bản : nước Mỹ trước hết ».
Ngày 20/01/2017, người sẽ trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ nhấn mạnh rằng ông muốn « cải tổ » chính trường Hoa Kỳ, gây dựng lại tầng lớp trung lưu Mỹ và « làm cho nước Mỹ tốt hơn cho mọi người ».
Theo chiều hướng đó, ngay trong ngày đầu tiên làm tổng thống, ông Donald Trump sẽ rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định TPP, đã được 12 quốc gia châu Á – Thái Bình Dương (nhưng không có Trung Quốc) ký kết vào năm 2015. Trong thời gian tranh cử, ứng cử viên Cộng Hòa đã liên tục đả kích hiệp định này, mà theo ông sẽ là một « thảm họa » cho nước Mỹ.
Để có hiệu lực, hiệp định do tổng thống mãn nhiệm Barack Obama khởi xướng phải được Quốc Hội Mỹ, mà phe Cộng Hòa vẫn chiếm đa số, phê chuẩn. Nhưng ngày 11/11 vừa qua ông Obama đã đình hoãn thủ tục đưa TPP ra biểu quyết ở Quốc Hội, để tân tổng thống và Quốc Hội mới quyết định về số phận của hiệp định này.
Ông Trump muốn thương lượng các hiệp định « song phương » thay cho TPP, mà theo ông sẽ giúp đưa việc làm và công nghiệp trở lại nước Mỹ.
Trong khi đó, tổng thống tân cử của Mỹ tiếp tục việc thành lập chính phủ của ông. Nhân vật được dự báo rất có thể sẽ được cử làm bộ trưởng Quốc Phòng tương lai là tướng về hưu James Mattis, 66 tuổi. Còn về chức Ngoại trưởng, có thể ông Trump sẽ chọn một trong hai nhân vật : cựu thị trưởng New York Rudy Giulliani và cựu ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa năm 2012 Mitt Romney.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161122-ngay-dau-tien-lam-tong-thong-trump-se-rut-hoa-ky-khoi-tpp

Geen opmerkingen:

Een reactie posten