zaterdag 1 oktober 2016

Việt Nam có hơn một triệu vụ phá thai mỗi năm

Việt Nam có hơn một triệu vụ phá thai mỗi năm

Một khu phố dày đặc những tấm quảng cáo dịch vụ phá thai tại Hà Nội. (Hình: Internet)
HÀ NỘI (NV) – Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu thế giới về nạo phá thai và “mỗi phụ nữ Việt Nam trung bình trải qua 2.5 lần phá thai trong độ tuổi sinh đẻ.”
Đây là điều được Bác Sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, phó chủ tịch Hội Phụ Sản Việt Nam, nói về tình trạng nạo phá thai ở Việt Nam tại buổi hội thảo “giúp phụ nữ tiếp cận phương pháp ngừa thai hiện đại” nhân ngày Ngừa Thai Thế Giới.
Theo tường thuật của tờ Dân Trí về buổi hội thảo nói trên, bà Bác Sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, căn cứ theo tài liệu của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, nói Việt Nam là nước có tỉ lệ phá thai cao nhất Châu Á và là một trong năm nước có tỉ lệ phá thai cao nhất thế giới.
Một trong những điều “Đáng báo động là có đến 20% người nạo phá thai ở Việt Nam nằm trong độ tuổi vị thành niên. Hậu quả của việc phá thai, cứ bốn ca phá thai thì có một ca không an toàn gây tàn tật tạm thời hoặc lâu dài do các biến chứng và gây ra 13% tử vong ở mẹ,” tờ Dân Trí tường thuật.
Hồi Tháng Bảy trước đó, một buổi hội thảo với chủ đề: “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên – Đầu tư cho chất lượng dân số tương lai,” được tổ chức tại “Trung tâm Bồi Dưỡng Chính Trị quận Thanh Xuân, ngày 11 Tháng Bảy, 2016 được báo Người Đưa Tin kể lại cho biết “Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 300,000 ca nạo phá thai ở tuổi từ 15-19. Tại Hà Nội, tỉ lệ nạo phá thai độ tuổi vị thành niên, thanh niên chiếm 22% trên tổng số các ca nạo phá thai” tức là cao hơn tỉ lệ trung bình cả nước.
Theo tờ báo Gia Đình, tại Việt Nam, thống kê của Tổng Cục Dân Số Kế Hoạch Hóa Gia Đinh cho thấy, hiện nay số lượng trẻ em gái Việt Nam từ 0 đến 19 tuổi là 14.22 triệu người. Trong đó tỉ lệ trẻ em gái từ 15 tuổi đến 19 tuổi có chồng là 9.6%, cao gấp 3 lần tỉ lệ nam giới trẻ có vợ. Điều đáng nói là trong 5 năm gần đây, tỉ lệ trẻ em gái kết hôn ở nhóm tuổi 15-19 tuổi luôn tăng.
Vẫn theo các dữ kiện được tờ Gia Đình nêu ra, khoảng 1/5 phụ nữ trẻ có chồng và sinh con trước tuổi 19, phổ biến ở vùng nông thôn. Ngoài ra, cứ 100 bé gái thì có gần 3 bé mang thai ở tuổi vị thành niên gây mất an toàn sức khỏe cho bé gái cũng như thiệt thòi cho đứa trẻ sinh ra.
Để chận đà gia tăng quá nhanh dân số, Hà Nội đã đặt ra chỉ tiêu một phường khóm, làng xã, phải có bao nhiêu người phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ phải đặt vòng xoắn tránh thai. Thậm chí, cả chỉ tiêu số thanh niên phải đi giải phẫu “triệt sản.” Bây giờ, vấn đề nạo phá thai vẫn được nhà cầm quyền khắp nơi thả lỏng, chi phí cho một vụ phá thai rất thấp.
Vấn đề nạo phá thai, triệt sản từng được nhà cầm quyền CSVN coi như quốc sách suốt nhiều chục năm trời. Trên một bản tin của Vietnamnet ngày 26 Tháng Ba, 2014, thống kê của Ủy Ban Quốc Gia Dân Số và Kế Hoạch Hóa Gia Đình, ở Việt Nam cho thấy “cứ một trẻ em ra đời thì có một bào thai bị phá bỏ. Mỗi năm có 1.2 – 1.6 triệu trẻ em được sinh ra tương ứng với đó con số bào thai bị phá bỏ.”
Nạo phá thai không còn là chuyện riêng của mỗi người mà nó được coi là hành động phi đạo đức, thậm chí cao hơn là tội ác giết người. Rất nhiều quốc gia đã ban hành luật chống nạo phá thai. Nhưng tại Việt Nam người ta vẫn thấy nhà cầm quyền quay mặt đi trước vấn nạn này.
Theo thống kê dân số thế giới, năm 2015, Việt Nam có 93,447,601 người. Đến ngày 28 Tháng Hai năm nay, dân số Việt Nam là 94,104,871 người, tăng 1.13%, tức là có thêm 1,017,965 người. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/viet-nam/viet-nam-co-hon-mot-trieu-vu-pha-thai-moi-nam/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten