dinsdag 25 oktober 2016

Mỹ: Phát biểu của Tổng Thống Philippines Duterte làm thế giới khó chịu

Mỹ: Phát biểu của Duterte làm thế giới khó chịu


Duterte trong chuyến viếng thăm Trung Quốc, 20 Tháng Mười. (Hình: Wu Hong-Pool/Getty Images)
MANILA, Philippines (AP) – Giới chức ngoại giao đặc trách về Á Châu cao cấp nhất của Mỹ hôm Thứ Hai cho hay các phát biểu gây nhiều tranh cãi của Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte và sự không rõ ràng về ý định của chính phủ ông đã gây ra sự khó chịu ở Mỹ và các quốc gia khác.
Ông Daniel Russel, phụ tá ngoại trưởng đặc trách Ðông Á và Thái Bình Dương, cũng cho hay ông đã chuyển lời tới Ngoại Trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr. về sự lo ngại của thế giới liên quan đến tình trạng giết người bừa bãi vẫn tiếp diễn trong chiến dịch bài trừ ma túy của ông Duterte.
Chuyến viếng thăm Philippines của ông Russel, nằm trong cuộc công du qua ba quốc gia ở vùng Ðông Nam Á, diễn ra trong lúc ngày càng có nhiều lo ngại về sự tồn tại của thỏa ước liên minh giữa Washington và Manila. Ông Duterte, người chỉ mới lên cầm quyền hôm 30 Tháng Sáu, đã cho thấy sự bực bội với Mỹ, tuyên bố sẽ giảm bớt các cộng tác quân sự với Washington, và nói Tổng Thống Barack Obama hãy “xéo đi.”
Tuy nhiên, chính phủ Duterte cho đến nay vẫn chưa chính thức có hành động đòi các đơn vị Mỹ đang giúp huấn luyện quân đội Philippines chống khủng bố phải rút đi, cũng như chấm dứt các cuộc tập trận cùng với lính Mỹ, tạo sự rối rắm, lộn xộn ngay cả trong các bộ trưởng chính phủ.
“Tôi đã chỉ cho Ngoại Trưởng Yasay thấy rằng một loạt các phát biểu gây tranh cãi, các lời bình luận và bầu không khí không rõ ràng về ý định của Philippines đã tạo sự bất bình trong nhiều quốc gia, không chỉ ở quốc gia tôi,” ông Russel nói với báo chí tại Manila hôm Thứ Hai sau cuộc họp kéo dài quá thời gian ấn định với ông Yasay.
Tình trạng thiếu ổn định này, theo ông Russel, không chỉ thấy ở các chính phủ, nhưng cũng trong các cộng đồng người Philippines ở nhiều quốc gia và trong các công ty ngoại quốc.
Mời độc giả xem video: Tòa nhà 58 tầng ở San Francisco bị nghiêng, lún
“Ðây không phải là chiều hướng tích cực,” ông Russel nói, cho biết thêm rằng Mỹ vẫn muốn tiếp tục có quan hệ vững chắc và cung cấp trợ giúp cho Philippines. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/phat-bieu-cua-duterte-lam-gioi-kho-chiu/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten