vrijdag 21 oktober 2016

Vatican và Trung Quốc tìm thỏa thuận tấn phong giám mục

Vatican và Trung Quốc tìm thỏa thuận tấn phong giám mục


Giáo dân Trung Quốc ở tỉnh Sơn Tây rước Thánh Giá. (Hình minh họa: China Photos/Getty Images)
VATICAN (NV) – Ðại diện của Vatican và Trung Quốc dự trù sẽ gặp nhau vào cuối tháng này tại Rome để tìm cách đạt thỏa thuận về việc tấn phong giám mục tại lục địa, nhằm chấm dứt sự bế tắc đã có từ lâu nay, theo các nguồn tin thông thạo từ Tòa Thánh Vatican.
Giới hữu trách cho hãng thông tấn Reuters hay Trung Quốc sẽ tổ chức lễ tấn phong ít nhất hai tân giám mục trước cuối năm nay, và các nhân sự mới này được sự đồng ý của Vatican.
Trong hơn sáu thập niên qua, đảng Cộng Sản Trung Quốc luôn chống lại quyền của Vatican trong việc tấn phong giám mục để dễ dàng kiểm soát khoảng 10 triệu tín đồ Công Giáo tại lục địa.
Các giám mục, linh mục trung thành với Vatican đều bị truy bức, bắt giam, khiến gây ra sự nghi ngờ về lợi ích của hòa hoãn với chính quyền Cộng Sản Trung Quốc trong hàng giáo phẩm ở Vatican.
Trong một chỉ dấu khác cho thấy có sự tiến triển trong thương thảo giữa hai bên, Tòa Thánh Vatican nay công nhận ít nhất bốn giám mục Trung Quốc trước đây được Bắc Kinh tấn phong mà không có sự chấp thuận của Ðức Giáo Hoàng, giúp họ không còn bị coi là không chính thống nữa.
Ðối với Vatican, thỏa thuận về việc tấn phong giám mục quan trọng vì làm giảm đi khả năng có sự chính thức tách rời trong Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc, giữa các nhà thờ được chính quyền công nhận và những nơi hoạt động ngầm. (V.Giang)

Mời độc giả xem video: Cựu thủ tướng Thái Lan bị tịch thu tài sản

http://www.nguoi-viet.com/the-gioi/trung-quoc-tan-phong-giam-muc/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten