zondag 30 oktober 2016

Thủ tướng Canada Trudeau đến Bỉ ký thỏa ước thương mại CETA với EU



Thủ tướng Canada đến Bỉ ký thỏa ước thương mại với EU



Biểu tình chống TTIP và CETA tại Bỉ, 27 Tháng Mười. (Hình: AP Photo/Geert Vanden Wijngaert)
OTTAWA – Cuối cùng, Canada đạt được đồng thuận để ký CETA – Hiệp Định Kinh Tế Thương Mại Toàn Diện với khối EU sau những căng thẳng từng khiến phái đoàn Canada tẩy chay cuộc thương thảo tuần trước.
Hôm nay, Thứ Bảy 29 Tháng Mười, Thủ Tướng Justin Trudeau sẽ đến Brussels để ký Hiệp Định CETA đồng thời tham dự hội nghị thượng đỉnh với khối EU diễn ra ngày vào ngày Chủ Nhật.
Ban đầu, thủ tướng Canada dự kiến sẽ ký các thỏa thuận tại Brussels vào đầu tuần này, nhưng tiến trình thương thảo bị bế tắc bởi Wallonia, một khu vực 3.5 triệu dân, nói tiếng Pháp, thuộc Bỉ, với sự hỗ trợ của các chính trị gia Châu Âu và các nhà hoạt động chống giao thương khác đã phản đối cơ chế giải quyết tranh chấp của các nước đầu tư.
Sau cảnh báo từ một số nhà quan sát rằng hiệp định này có thể đổ vỡ, một thỏa thuận đạt được hôm thứ Năm cung cấp cho quốc hội các nước và khu vực khắp Châu Âu quyền hạn mới về những quy định bảo vệ giới đầu tư từng gây tranh cãi.
Khu vực Wallonia đã giữ phiếu phủ quyết không cho phép Bỉ ủng hộ hiệp định này, trong đó yêu cầu sự hỗ trợ của tất cả 28 nước EU. Nhưng quốc hội đã bỏ phiếu áp đảo để cho phép các chính phủ Bỉ hỗ trợ hiệp ước. Cuối cùng, Wallonia chính thức rút lại phản đối của mình vào hôm thứ Sáu.
“Tôi rất vui mừng xác nhận rằng EU sẵn sàng ký Hiệp định kinh tế và thương mại toàn diện với Canada,” Thủ Tướng Slovakia Robert Fico, hiện là chủ tịch Hội Đồng EU cho biết.
Hiệp Định CETA đại diện cho một thỏa thuận hiện đại và tiến bộ, mở ra cánh cửa cho những cơ hội mới, đồng thời bảo vệ lợi ích quan trọng. Hơn nữa, nó có tiềm năng để thiết lập con đường phía trước cho giao dịch thương mại trong tương lai. (L.Q.T.)

http://www.nguoi-viet.com/nv-toronto/thu-tuong-canada-den-bi-ky-ceta-thuong-mai-voi-eu/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten