zondag 9 oktober 2016

San Jose (California) cho phép dựng ‘nhà tí hon’ cho người vô gia cư

San Jose cho phép dựng ‘nhà tí hon’ cho người vô gia cư


(Hình minh họa: ww2.kqed.org)
SAN JOSE, California (NV) – Một đạo luật mới được ban hành đã biến San Jose thành đô thị đầu tiên ở California dựng lên những ngôi nhà tí hon cho người vô gia cư bằng cách bỏ qua các quy định nghiêm ngặt về cấu trúc nhà cửa trong tiểu bang, tờ San Jose Mercury News loan tin.
Các giới chức gia cư và giới tranh đấu cho quyền lợi của người vô gia cư gọi đạo luật mới này là có tính “thay đổi cuộc chơi” trong nỗ lực giải quyết vấn đề người vô gia cư, một trong các vấn đề gai góc nhất hiện nay tại vùng vịnh San Francisco.
Luật này, mang tên Assembly Bill 2176, được nữ Dân Biểu Nora Campos (Dân Chủ-San Jose) làm tác giả và được Thống Đốc Jerry Brown ký ban hành vào ngày 27 Tháng Chín vừa qua, sẽ bắt đầu có hiệu lực vào Tháng Giêng năm tới và sẽ tự động hết hiệu lực trong vòng năm năm.
Chiếu theo luật này, San Jose được phép tạm thời ngưng áp dụng các quy định nghiêm ngặt về thể thức xây cất nhà cửa của tiểu bang cũng như về các quy định y tế và an toàn nhà ở để có thể xây dựng các cấu trúc dùng để ở mà không theo quy ước sẵn có.
Cũng vẫn theo đạo luật này, thành phố sẽ áp dụng các quy định riêng về xây cất nhà cửa dựa trên các tiêu chuẩn tối thiểu, miễn là ngôi nhà nào cũng được trang bị tường cách nhiệt, với mái nhà không rỉ nước, và đầy đủ đèn đóm cũng như chỗ cắm điện.
Luật này, nếu được đem ra áp dụng, đòi thành phố San Jose, trước hết, phải loan báo tình trạng “khủng hoảng nơi cư trú” như thành phố đã làm từ Tháng Mười Hai năm rồi, và nhà chức trách sẽ phải dùng các miếng đất do thành phố sở hữu hoặc thuê mướn để dựng lên các ngôi nhà tí hon đó.
Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người vô gia cư trong thành phố sẽ được cho vào ở những ngôi nhà như thế. Ngôi nhà tí hon dành cho một người ở sẽ có diện tích tối thiểu là 75 sq ft, và ngôi nhà dành cho một cặp vợ chồng tối thiểu phải rộng 120 sq ft.
Ông Ray Branson, một giới chức đặc trách vấn đề người vô gia cư ở San Jose, nói rằng các luật lệ nghiêm ngặt về việc xây cất nhà cửa theo đúng quy trình, cho tới nay, vẫn là trở ngại lớn nhất ngăn cản việc xây dựng các đơn vị gia cư mang tính sáng tạo cho khoảng 4,000 người vô gia cư ở San Jose.
Tuy nhiên, ông Branson cũng nhấn mạnh rằng những ngôi nhà tí hon này sẽ chỉ là “nơi dừng chân tạm thời” của những người vô gia cư cho đến khi San Jose hoàn thành 500 ngôi nhà có trợ cấp gia cư mới dành cho họ trong vòng năm năm tới. (V.P.)

http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/san-jose-cho-phep-dung/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten