dinsdag 25 oktober 2016

Volkswagen phải bồi thường $14.7 tỷ vụ gian lận khí thải


Volkswagen phải bồi thường $14.7 tỷ vụ gian lận khí thải



(Hình minh họa: Getty Images/Kazuhiro Nogi)
WASHINGTON, DC (NV) – Một chánh án liên bang vừa chấp thuận việc Volkswagen điều đình xin được bồi thường $14.7 tỷ vụ lường gạt về khí thải trong xe do họ sản xuất.
Theo NPR, tiến trình bồi thường cho chủ các xe ảnh hưởng đến vụ này nay có thể bắt đầu, và việc mua lại những xe đó dự trù sẽ diễn ra trong vài tuần tới.
Theo điều kiện của thỏa thuận, Volkswagen đồng ý, hoặc mua lại hoặc sửa chữa cho chủ nhân một số xe liên quan đến vụ này.
Như vậy Volkswagen phải trả tổng cộng đến $10.033 tỷ.
Ngoài ra, Volkswagen cũng đồng ý trả thêm gần $5 tỷ tiền khôi phục môi trường vì khí thải do các xe của họ gây ra.
Thỏa thuận sơ khởi được công bố hồi Tháng Sáu và vừa được Chánh Án Charles Breyer chính thức chấp thuận hôm Thứ Ba.
Theo các điều kiện trong thỏa thuận, tiền bồi thường cho các chủ xe, phải được thực hiện nội trong 10 ngày và chương trình mua lại phải bắt đầu ngay lập tức.
Hồ sơ chủ xe đã nộp nay đang được xem xét, và một khi được chấp thuận, việc mua lại hay sửa chữa xe sẽ được thực hiện nội trong 90 ngày.
Chủ nhân những xe bị ảnh hưởng vụ gian lận khí thải nếu chưa nộp đơn có thể thực hiện từ nay đến hết ngày 1 Tháng Chín, 2018.
Các kiểu xe của Volkswagen có động cơ diesel, dung tích 2.0 lít, có liên hệ đến thỏa thuận này gồm VW Jetta (2009-15), VW Beetle (2013-15), Audi A3 (2010-13; 2015), VW Golf (2010-15), và VW Passat (2012-15).


Mời độc giả xem video: Bệnh viện Texas chịu bồi thường y tá Nina Phạm vụ Ebola
Tuy vụ tai tiếng gian lận khí thải liên quan đến một số kiểu xe Volkswagen, Audi và Porsche, có động cơ diesel cả 2.0 lẫn 3.0 lít, của các đời từ 2009 đến 2016, nhưng thỏa thuận này chỉ bao gồm các xe VW và Audi có động cơ 2.0 lít.
Trong khi đó tiến trình pháp lý còn đang tiến hành đối với xe có động cơ 3.0 lít.
Ngoài ra, hồi mùa Hè này, Volkswagen loan báo một điều đình, đề nghị trả cho các đại lý bán xe từng khai lỗ do vụ tai tiếng này gây ra. (TP)

http://www.voatiengviet.com/a/sau-tq-nhan-vat-so-2-cua-vn-di-my/3565265.html

Thẩm phán chấp thuận để Volkswagen bồi thường khoản tiền kỷ lục


Vụ bê bối đã gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh toàn cầu của Volkswagen và khiến giám đốc điều hành của công ty từ chức.
Vụ bê bối đã gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh toàn cầu của Volkswagen và khiến giám đốc điều hành của công ty từ chức.

Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ đã cho phép Volkswagen AG trả khoản tiền kỷ lục 14,7 tỉ đôla để dàn xếp vụ bê bối xe hơi lớn nhất trong lịch sử của Mỹ.
Thẩm phán Khu vực Tư pháp Hoa Kỳ Charles Breyer tại thành phố San Franciso, bang California vùng tây bắc hôm thứ Ba đã ký một lệnh cho phép chủ sở hữu của khoảng 475.000 chiếc xe Volkswagen và Audi động cơ diesel bốn xi-lanh 2 lít được bán lại xe của họ bắt đầu vào thứ Ba tuần sau.
Thỏa thuận, được Thẩm phán Breyer mô tả là "công bằng, hợp lý và thỏa đáng," là diễn biến mới nhất trong một vụ bê bối bùng ra khi Volkswagen thừa nhận vào tháng 9 năm 2015 rằng họ đã gian lận trong những cuộc kiểm tra khí thải để làm cho nó có vẻ sạch hơn.
Vụ dàn xếp bắt hãng sản xuất ôtô của Đức phải chi tới 10 tỉ đôla để mua lại xe và bồi thường cho chủ sở hữu. Volkswagen phải chi thêm 4,7 tỉ đôla nữa cho những chương trình làm giảm bớt lượng khí thải dư thừa và những dự án xe sạch khác.
Khí thải từ những xe bị ảnh hưởng cao hơn 40 lần so với giới hạn ô nhiễm hợp pháp.
Nếu những nhà quản lý chấp thuận kế hoạch sửa chữa những chiếc xe này thì Volkswagen cũng có thể được phép sửa chữa chúng.
Tới nay, Volkswagen đã đồng ý bỏ ra tới 16,5 tỉ đôla để giải quyết dứt điểm vụ bê bối. Khoản tiền này bao gồm những khoản thanh toán cho những đại lý xe hơi, những bang của Mỹ, và những luật sư đại diện chủ sở hữu của những chiếc xe bị ảnh hưởng.
Hãng sản xuất xe hơi lớn thứ hai thế giới vẫn đang đối mặt với thêm hàng tỉ đôla chi phí nữa để giải quyết 85.000 chiếc xe động cơ 3 lít và phải chịu tiền phạt của liên bang vì vi phạm luật không khí sạch của đất nước.
Volkswagen cũng là mục tiêu của những vụ kiện ở 16 bang của Mỹ cho những yêu cầu bồi thường thêm nữa mà cũng có thể khiến chi phí tổng cộng gia tăng.
Vụ bê bối này đã gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh toàn cầu của Volkswagen và đã khiến giám đốc điều hành của công ty từ chức.

http://www.voatiengviet.com/a/tham-phan-chap-thuan-de-volkswagen-boi-thuong-khoan-tien-ky-luc/3566046.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten