dinsdag 25 oktober 2016

Việt Nam ủng hộ Mỹ "can dự" vào Biển Đông + Malaysia tuyên bố không thỏa hiệp trong vấn đề Biển Đông + Tổng thống Philippines tuyên bố không mặc cả chủ quyền

Việt Nam ủng hộ Mỹ "can dự" vào Biển Đông


Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S. McCain tại cảng Cam Ranh.
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S. McCain tại cảng Cam Ranh.
Việt Nam ủng hộ Mỹ “can dự” vào khu vực Châu Á – Thái Bình Dương để phục vụ hòa bình và ổn định tại khu vực. Đó là lời khẳng định của Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, trong cuộc trao đổi với bà Cara Abercrombie, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ phụ trách vấn đề Nam và Đông Nam Á.
Trong một tuyên bố, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết:
"Việt Nam cam kết hỗ trợ Mỹ và đồng minh can thiệp vào tình hình khu vực, miễn sao điều đó mang lại hòa bình, ổn định và thịnh vượng."
Tuyên bố của ông Nguyễn Chí Vịnh được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ đang rất cần những sự ủng hộ cho chiến lược “xoay trục” nhằm củng cố vị thế của nước này tại Châu Á, cũng như kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.
Trong cuộc hội đàm, bà Cara Abercrombie khẳng định sẽ không có bất kì sự thay đổi nào trong chiến lược “tái cân bằng” này của Hoa Kỳ.
Các liên minh quân sự truyền thống giữa Hoa Kỳ và một số nước trong khu vực Đông Nam Á đang gặp nhiều thách thức, trong bối cảnh quan hệ với chính quyền quân nhân Thái Lan trở nên nguội lạnh kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014, và những nghi vấn về tương lai của liên minh quân sự Mỹ - Philippines, dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte.
Tuy nhiên, mối quan hệ Mỹ -Việt lại đang chứng kiến những bước chuyển tích cực trong 2 năm trở lại đây, phần nhiều là do hai nước chia sẻ những quan ngại chung về Biển Đông, nơi xảy ra tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Hồi tháng 5, Mỹ chính thức gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, mở đường cho mối quan hệ quân sự gần gũi hơn giữa hai nước, tạo tiền đề cho các cuộc tập trận chung giữa hai cựu thù.
Cảng Cam Ranh, căn cứ hải quân chiến lược của Việt Nam, liên tục đón tiếp các chuyến thăm xã giao của chiến hạm Hoa Kỳ, đánh dấu sự trở lại mang tính biểu tượng của hải quân nước này.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius, tuần trước thừa nhận rằng vai trò của Mỹ tại khu vực này có những bước thăng trầm trong quá khứ, nhưng sự can dự của siêu cường số một thế giới vẫn được các nước hoan nghênh. Ông Osius cũng nói rằng những bước chuyển tốt đẹp trong quan hệ Mỹ - Việt không liên quan đến việc Tổng thống Philippines có xu hướng gần gũi hơn với Trung Quốc.

Liên quan

http://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-ung-ho-my-can-du-vao-bien-dong/3556855.html

Malaysia tuyên bố không thỏa hiệp trong vấn đề Biển Đông


Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
Thủ tướng Malaysia tuyên bố nước ông sẽ không thỏa hiệp trong các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông nhưng muốn việc này được giải quyết qua đối thoại và thương thuyết ôn hòa.
Thủ tướng Najib Razak được truyền thông Malaysia trích phát biểu trước Quốc hội rằng những nước trong vùng nên tránh các hành vi khiêu khích có thể tạo căng thẳng, lo ngại và nghi ngờ. Ông nói thêm hòa bình và ổn định là điều quan trọng chính yếu.
Ông Razak cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Tuyên bố Ứng xử của các bên năm 2002 giữa Trung Quốc và 10 nước thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á với trọng tâm mưu tìm cách hành xử ôn hòa bằng cam kết của các bên “tìm cách xây dựng lòng tin và sự tin cậy” trên căn bản bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Ông nói việc này cần phải được tiến xa hơn nữa bằng cách chấp thuận một bộ qui tắc ứng xử hiện đang được thương thuyết.
Tuy nhiên ông Razak nhấn mạnh là các tài liệu này không phải là căn bản để giải quyết tranh chấp chủ quyền.
Malaysia đòi chủ quyền một phần Biển Đông nằm về hướng Bắc Borneo, cùng với các đảo và rạn san hô. Tuy nhiên, Malaysias tương đối ‘nhẹ giọng’ giữa những tranh cãi căng thẳng từ Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

    Liên quan

    • Tổng thống Philippines tuyên bố không mặc cả chủ quyền

      Tổng thống Philippines tuyên bố không mặc cả chủ quyền
      http://www.voatiengviet.com/a/malaysia-tuyen-bo-khong-thoa-hiep-trong-van-de-bien-dong/3555002.html


    • Tổng thống Philippines tuyên bố không mặc cả chủ quyền


      Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong một cuộc họp báo tại Sân bay Quốc tế Davao trước chuyến thăm Brunei, ngày 16 tháng 10 năm 2016.
      Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong một cuộc họp báo tại Sân bay Quốc tế Davao trước chuyến thăm Brunei, ngày 16 tháng 10 năm 2016.
      Trước chuyến viếng thăm Trung Quốc, Tổng thống Philippines thừa nhận là ông có thể bị luận tội nếu nhượng bộ về tuyên bố chủ quyền của Manila ở Biển Đông trong những cuộc thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình và các giới chức khác của Trung Quốc.
      Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu trong một bài diễn văn trước khi lên đường đi thăm Brunei và Trung Quốc rằng dù sẽ không mặc cả về các tuyên bố chủ quyền của Philippines, nhưng “sẽ không có sự áp đặt cứng rắn nào” trong lúc ông đang nỗ lực cải thiện các mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc và tăng cường thương mại-đầu tư.
      Thẩm phán Tối cao Pháp viện Antonio Carpio, người đã nghiên cứu tường tận về tranh chấp lãnh thổ, trước đây trong tháng đã cảnh báo rằng nhượng bộ chủ quyền ở Biển Đông là cơ sở để luận tội Tổng thống.
      Thẩm phán Carpio khuyến cáo Trung Quốc có thể yêu cầu chính quyền Duterte công nhận chủ quyền của Trung Quốc tại những vùng tranh chấp ở Biển Đông trước khi đồng ý bất cứ thỏa thuận thương mại nào hay bất cứ hợp tác thăm dò tài nguyên nào.
      Được hỏi về cảnh báo của thẩm phán Carpio, Tổng thống Duterte nói ông đồng ý với ông Carpio.
      Tổng thống Duterte nói trong một cuộc họp báo tại phi trường thành phố Davao ở miền nam Philippines trước khi đi thăm Trung Quốc và Brunei rằng: “Ông ấy nói đúng. Tôi sẽ bị luận tội.”

        Liên quan

        http://www.voatiengviet.com/a/tong-thong-philippines-tuyen-bo-khong-mac-ca-chu-quyen/3554971.html

         

      Geen opmerkingen:

      Een reactie posten