zaterdag 1 oktober 2016

Bảy trường Mỹ trong ‘Top 10’ đại học tốt nhất thế giới

Bảy trường Mỹ trong ‘Top 10’ đại học tốt nhất thế giới

University of Oxford đứng nhất trong danh sách trường đại học tốt nhất trên thế giới năm 2016-2017. (Hình minh họa: Carl Court/Getty Images)
UNITED KINGDOM (NV) – Tạp chí giáo dục The Times Higher Education vừa công bố bảng xếp hạng 980 trường đại học tốt nhất trên thế giới trong năm 2016-2017. Đây là danh sách uy tín nhất đánh giá phẩm chất các trường đại học toàn cầu được thực hiện hằng năm. Đặc biệt, nước Mỹ có 3 trường trong ‘top 5’, 7 trường trong ‘top 10’, 17 trường trong ‘top 25’, 63 trường trong ‘top 200’ và 148 trường trong ‘top 980’ trường tốt nhất thế giới.
Năm nay, bảng xếp hạng được thực hiện dựa trên 13 tiêu chuẩn được đánh giá cẩn thận, dựa trên uy tín của các sinh viên, học giả, nhà lãnh đạo, ngành công nghiệp và chính phủ, nhằm cung cấp đầy đủ sự so sánh toàn diện và chính xác nhất. Trong đó, Pricewaterhouse Coopers (PwC) là công ty chịu trách nhiệm kiểm toán các thông tin về bảng xếp hạng.
Bên cạnh đó, đây là lần đầu tiên hơn nửa triệu cuốn sách được dùng để phân tích hơn 11.9 triệu dữ liệu để chọn ra các trường đại học xuất sắc nhất. Bảng xếp hạng năm nay có 79 quốc gia, đại diện cho 5% tổ chức giáo dục cao cấp trên toàn thế giới.
Đứng đầu trong danh sách trường đại học tốt nhất thế giới năm nay là trường University of Oxford ở Anh. Đây là lần đầu tiên sau 12 năm University of Oxford trở lại vị trí nhất bảng, giành ngôi vị của California Institute of Technology (Caltech) ở tiểu bang California, Mỹ, và chấm dứt thành tích năm năm liền đứng đầu thế giới của trường này. Đây cũng là năm đầu tiên nước Mỹ bị soán ngôi đầu bảng, nhưng vẫn chiếm đa số trong danh sách.
Ngoài ra, ETH Zurich- Swiss Federal Institute of Technology Zurich ở Thụy Sỹ tiếp tục có mặt trong top 10 năm nay, xếp hạng 9 trong hai năm liên tiếp. Năm ngoái, ETH Zurich trở thành trường duy nhất đầu tiên không phải ở nước Anh hay nước Mỹ có mặt trong top 10. Đức cũng là quốc gia có thành tích cao trong năm nay khi có tổng cộng 41 trường nằm trong bảng xếp hạng, với 22 trường trong top 200 và 9 trường trong top 100.
Năm nay, các trường ở miền Trung và miền Đông Âu Châu như Pháp, Ý và Tây Ban Nha đang dần mất ưu thế trước các trường ở Á Châu. Bảng xếp hạng năm 2016-2017 có 289 trường đại học thuộc 23 quốc gia Á Châu, trong đó có 19 trường nằm trong top 200. Hồng Kông có năm trường nằm trong top 200, là quốc gia có nhiều trường đại học nhất ở Á Châu có mặt trong bảng xếp hạng. Top 25 trường tốt nhất năm nay có sự xuất hiện của trường National University of Singapore, là trường ở Á Châu đạt thành tích cao nhất.
Stanford University là một trong 17 trường đại học của Mỹ nằm trong top 25 trường đại học tốt nhất thế giới. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)
Stanford University đứng hạng 3 trong 25 trường đại học tốt nhất thế giới. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)
Dưới đây là top 25 trường đại học tốt nhất trên thế giới năm 2016-2017:
1. University of Oxford, ở Oxford, Anh
2. California Institute of Technology (Caltech) ở California, Mỹ
3. Stanford University ở California, Mỹ
4. University of Cambridge ở Cambridge, Anh
5. Massachusetts Institute of Technology (MIT) ở Massachusetts, Mỹ
6. Harvard University ở Massachusetts, Mỹ
7. Princeton University ở New Jersey, Mỹ
8. Imperial College London ở London, Anh
9. ETH Zurich- Swiss Federal Institute of Technology Zurich ở Thụy Sỹ
10. University of California, Bekerley, ở California, Mỹ
10. University of Chicago ở Illinois, Mỹ
12. Yale University ở Connecticut, Mỹ
13. University of Pennsylvania ở Pennsylvania, Mỹ
14 University of California Los Angeles ở California, Mỹ
15. University College London ở London, Anh
16. Columbia University ở New York, Mỹ
17. John Hopkins University ở Maryland, Mỹ
18. Duke University ở North Carolina, Mỹ
19. Cornell University ở New York, Mỹ
20. Northwestern University ở Illinois, Mỹ
21. University of Michigan ở Michigan, Mỹ
22. University of Toronto ở Toronto, Canada
23. Carnegie Mellon University ở Pennsylvania, Mỹ
24. National University of Singapore ở Singapore
25. London School of Economics and Political Science ở Anh
*Chú thích: các trường được im đậm là trường của Mỹ (D.A)

http://www.nguoi-viet.com/nguoi-viet-tre/nvt-top-dai-hoc-tot-nhat-gioi-2016-2017/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten