maandag 10 oktober 2016

Philippines : Cựu tổng thống Ramos chê trách Duterte

Philippines : Cựu tổng thống Ramos chê trách Duterte

media
Cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos. Ảnh ngày 12/08/2016.Reuters

Chính quyền của tổng thống Rodrigo Duterte gây « thất vọng tràn trề ». Đây là nhận định của cựu tổng thống Fidel Ramos, người đỡ đầu chính trị của đương kim tổng thống Philippines nhân 100 ngày ông này lên cầm quyền.
Trong bài xã luận trên báo Manila Bulletin ngày 10/10/2016, cựu tổng thống Fidel Ramos nhận định là chính phủ Duterte « đang thua một cách thảm hại ». Thay vì tập trung chăm lo cải thiện đời sống dân nghèo, thu hút đầu tư quốc tế và tạo công ăn việc làm thì lại tập trung vào cái gọi là « cuộc chiến chống ma túy » đẫm máu, bị chôn chân trong cuộc tranh cãi không lối thoát với ngôn từ thiếu văn minh.
Cựu tổng thống Fidel Ramos đưa ra một danh sách dài những gì mà lẽ ra vị tổng thống tân cử phải nhanh chóng thực hiện trong 100 ngày đầu tiên, nhưng ông Duterte đã làm hỏng hết.
Về đối ngoại, tổng thống Duterte bị chê trách là gây « xáo trộn trong quan hệ chiến lược Mỹ-Phi » với những lời mạ lỵ lãnh đạo Barack Obama, đe dọa cắt đứt quan hệ đồng minh truyền thống với Washington, thách thức CIA đảo chính.
Ông Duterte bị cựu tổng thống Fidel Ramos chỉ trích là đang « phá hỏng quan hệ quân sự Mỹ-Phi đã được xây dựng và cải tiến qua nhiều thập kỷ từ vũ khí,chiến thuật cho đến tình chiến hữu của quân nhân hai nước ».
Giới phân tích không rõ vì sao cựu tổng thống Fidel Ramos, một nhân vật được tôn kính tại Philippines nay đã 88 tuổi, người đỡ đầu và khuyến kích thị trưởng Davao ra tranh cử tổng thống hồi tháng 5 năm nay, và cũng là « đặc phái viên trong nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc » lại không tiếc lời phê phán tân tổng thống.
Trong bài xã luận, cựu tổng thống Philippines tỏ hy vọng là trong « 100 ngày tới », tổng thống Rodrigo Duterte « sẽ khá hơn » và chăm lo giải quyết những căn bệnh trầm kha của đất nước mà đầu tiên là « bệnh nghèo ».
Phát ngôn viên của tổng thống Duterte chưa bình luận gì về những chỉ trích này.
Theo một kết quả thăm dò ý kiến cách nay mười hôm, tổng thống Duterte vẫn được đa số, khoảng 64%, người được hỏi ý kiến ủng hộ.
Cựu tổng thống Fidel Ramos, nhiệm kỳ 1992-1998, là vị tổng thống rất được dân chúng mến mộ. Vào cùng thời điểm 100 ngày cầm quyền, tỷ số cử tri ủng hộ lên đến 66%.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20161010-philippines-cuu-tong-thong-ramos-che-trach-tong-thong-duterte

Geen opmerkingen:

Een reactie posten