woensdag 12 oktober 2016

Hàng ngàn Cựu chiến binh Trung Quốc biểu tình ở Bắc Kinh đòi quyền lợi

Cựu chiến binh Trung Quốc biểu tình ở Bắc Kinh đòi quyền lợi

media
ác cựu quân nhân Trung Quốc biểu tình trước trụ sở bộ Quốc Phòng, Bắc Kinh, ngày 11/10/2016r

Sự kiện hiếm thấy ngay tại trung tâm Bắc Kinh ngày hôm qua, 11/10/2016 : Hơn 1.000 người đã biểu tình trước cửa bộ Quốc Phòng Trung Quốc, vừa đi vừa hô to các khẩu hiệu đòi quyền lợi. Nhiều người trong số này mặc quân phục, bên trên có may biểu tượng búa liềm của đảng Cộng Sản Trung Quốc.
Theo ghi nhận của hãng tin Mỹ AP, những người biểu tình đã đứng trong nhiều tiếng đồng hồ trước tòa nhà Bát Nhất (Bayi), trụ sở bộ Quốc Phòng Trung Quốc, chung quanh có hàng trăm cảnh sát và công an mặc thường phục, với rất nhiều với xe buýt và xe cảnh sát.
Mục đích của cuộc biểu tình không rõ ràng, và guồng máy kiểm duyệt đã ngăn chặn mọi tìm kiếm trên mạng về những người lính đã về hưu hay về bộ Quốc Phòng Trung Quốc.
Hai người biểu tình đã nói với AP rằng họ là cựu chiến binh, muốn chính phủ giải quyết vấn đề lương hưu cho các quân nhân, nhưng họ không muốn thảo luận vấn đề với truyền thông nước ngoài. Hai người này đã từ chối cho biết tên.
Do thông tin bị kiểm duyệt chặt chẽ, cho đến nay không rõ là có ai bị bắt hay không. Công an Bắc Kinh đã không trả lời các câu hỏi gửi bằng fax, trong lúc bộ phận báo chí của ộ Quốc Phòng vẫn hoàn toàn im lặng.
Chính quyền Trung Quốc thường xuyên ngăn chặn các cuộc thảo luận về các vấn đề liên quan đến quân đội và những người lính, nhưng theo ông Hoàng Kì (Huang Qi), một nhà hoạt động nhân quyền, trong năm nay, các cựu chiến binh đã tổ chức hơn 50 cuộc biểu tình, nhưng một quy mô lớn như kể trên ngay tại Bắc Kinh là một điều rất hiếm hoi.
Ông Lưu Phi Dược (Liu Feiyue), biên tập viên của trang web Dân Sinh Quan Sát (Minsheng Guancha) chuyên theo dõi các vấn đề dân quyền tại Trung Quốc, cho biết là những cựu chiến binh đã biểu tình để đòi công ăn việc làm : « Họ phản đối vì hiện không có việc làm sau khi phục vụ một thời gian dài trong quân đội, có người trong hơn một chục năm ».
Quân đội Trung Quốc đang trải qua giai đoạn hiện đại hóa trên quy mô lớn để có thể xử lý tốt hơn các xung đột trên biển và trên không. Công việc này đang tăng tốc trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường hiện diện tại Biển Đông và biển Hoa Đông để tranh giành lãnh thổ, và trong lúc quan hệ với Đài Loan - mà Trung Quốc muốn sáp nhập – đang căng thẳng trở lại.
Vào năm ngoái, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình loan báo việc cắt giảm 300.000 người trong quân đội, nhưng ít ai biết là số phận những người giải ngũ sẽ ra sao. Từ nhiều năm nay, các cựu chiến binh đã nhiều lần biểu tình phản đối lương hưu quá thấp hoặc không có, trong lúc họ lại không có khả năng tìm được việc sau khi giải ngũ.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20161012-cuu-chien-binh-trung-quoc-bieu-tinh-o-bac-kinh-doi-quyen-loi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten