vrijdag 14 oktober 2016

Liên Hiệp Quốc : Ông cựu thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres làm tổng thư ký , kế tiếp người tiền nhiệm Hàn Quốc Ban Ki Moon ngày đầu năm 2017

Liên Hiệp Quốc : Ông Antonio Guterres làm tổng thư ký

mediaÔng Antonio Guterres (T) bên cạnh tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, New York, ngày 13/10/2016REUTERS/Brendan McDermid
Ngày 13/10, tại New York, cựu thủ tướng Bồ Đào Nha và cũng là lãnh đạo Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc đã được Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc bầu chọn, bằng vỗ tay, vào chức vụ Tổng thư ký. Chính khách nói lưu lóat nhiều thứ tiếng sẽ chính thức thay thế người tiền nhiệm Hàn Quốc Ban Ki Moon ngày đầu năm 2017 với nhiều thách thức đang chờ đón, nhất là cuộc khủng hoảng Syria.
Từ New York, thông tín viên Marie Bourreau tường thuật :
« Tôi hân hạnh thông báo, Ngài Antonio Gutterres được bổ nhiệm bằng hoan hô vào chức vụ tổng thư ký Liên Hiệp Quốc ». Đó là lời tuyên bố của ông Peter Wilson, chủ tịch Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.
Đây mới là lần thứ 9, một nghi thức trọng thể như trên diễn ra tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Hầu như toàn thể đại sứ của 193 quốc gia thành viên đều có mặt để hoan nghênh diễn văn của nhà chính trị Bồ Đào Nha thông thạo nhiều thứ tiếng, Antonio Gutterres. Lần lượt,ông phát biểu bằng tiếng Anh, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp một cách hoàn hảo : « Không có hoà bình, cuộc sống sẽ mất hết ý nghĩa. Nhưng, bất hạnh thay, hoà bình là sự thiếu vắng lớn nhất trong thế giới của chúng ta ngày hôm nay ».
Ông Antonio Gutterres ý thức rõ ưu tiên số một của tân tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ngay khi nhậm chức, là giải quyết chiến tranh Syria : « Ngay từ bây giờ, chuyện quan trọng hơn hết là phải đoàn kết. Bởi vì rủi ro (đe dọa) cộng đồng quốc tế và an ninh chung trên thế giới đã lên đến mức phải nhanh chóng chiến đấu cho hoà bình.»
Là một nhà thương thuyết có tiếng tăm, tân tổng thư ký Liên Hiệp Quốc khẳng định muốn đóng vai trò một nhà « trung gian hoà giải chân thật ». Ông nói : « Tôi sẽ làm hết sức mình để phục vụ cho chính nghĩa hoà bình của nhân dân Syria ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161014-onu-cuu-thu-tuong-bo-dao-nha-antonio-guterres-dung-dau-lien-hiep-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten