vrijdag 7 oktober 2016

Tổng thống Colombia, ông Juan Manuel Santos, được trao giải Nobel Hòa Bình năm 2016, mặc dù dân Colombia bác bỏ..."hòa bình" với FARC

Hòa bình bị dân Colombia bác bỏ, tổng thống vẫn đoạt giải Nobel


Tổng Thống Juan Manuel Santos, khôi nguyên Nobel Hòa Bình 2016. (Hình: AP Photo/Fernando Vergara)
OSLO, Na Uy (AP) – Tổng thống Colombia, ông Juan Manuel Santos, hôm Thứ Sáu được chọn trao giải Nobel Hòa Bình năm 2016 vì các nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài đã năm thập niên khiến hơn 200,000 người thiệt mạng. Ông Santos nói rằng sẽ thay mặt toàn thể dân chúng Colombia để nhận giải này.
Loan báo về giải Nobel Hòa Bình được đưa ra chỉ ít ngày sau khi cử tri Colombia bác bỏ thỏa thuận hòa bình mà ông Santos góp phần đạt được.
Ủy ban giải Nobel Hòa Bình ở Na Uy nói rằng “cuộc trưng cầu dân ý không phải để chống hay ủng hộ hòa bình. Ðiều mà phía nói ‘Không’ bác bỏ là sự không đồng ý về riêng một thỏa thuận đã đạt được.”
Thỏa thuận bị bác bỏ, với số phiếu khác biệt là chưa đầy nửa phần trăm, là do người dân lo ngại rằng phía phía phiến quân từng gây ra nhiều tội ác này đã được hưởng lợi quá nhiều như không phải bị xét xử sau khi khai tội của mình, được hưởng lương hàng tháng tùy theo cấp bậc, được cho 10 ghế trong Quốc Hội cho tới năm 2026 mà không qua bầu cử.
Na Uy, cùng với Cuba, hết sức hỗ trợ cho tiến trình hòa bình ở Colombia ngay từ đầu.
Cuộc thương thuyết khởi sự ở Oslo năm 2012.
Giải Nobel Kinh Tế sẽ được công bố vào Thứ Hai tuần tới và giải Nobel Văn Chương vào ngày Thứ Năm. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/the-gioi/doat-giai-nobel-hoa-binh/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten