vrijdag 7 oktober 2016

Thương binh Mỹ mất tứ chi, được ghép hai tay

Thương binh Mỹ mất tứ chi, được ghép hai tay


Anh John Peck và vị hôn thê Jessica Paker. (Hình: Patrick Whittemore/The Boston Herald via AP)
BOSTON, Massachusetts (NV) – Một cựu chiến binh Thủy Quân Lục Chiến Mỹ, cũng là một thương binh bị mất cả hai tay lẫn hai chân, vừa được ghép hai tay và tuần này cho hay việc hiến tặng đôi tay giúp anh có thể theo đuổi ước mơ thành một đầu bếp và làm những điều mà đa số mọi người khác vẫn coi là chuyện bình thường, không đáng để ý.
Bản tin của tờ báo San Diego Union Tribune cho hay trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ sau cuộc giải phẫu hồi Tháng Tám ở bệnh viện Brigham and Women’s Hopital tại Boston, cựu Trung Sĩ John Peck nói rằng điều tốt nhất về chuyện ghép này là nay anh có thể nắm lấy tay của vị hôn thê.
Anh Peck, năm nay 31 tuổi, sinh ra ở tiểu bang Illinois, nhưng nay sống tại Virginia, bị trúng mìn của Taliban trong lúc hành quân ở tỉnh Helmand, Afghanistan, năm 2010.
Quả mìn làm anh cụt hai chân trên đầu gối, mất phần lớn tay trái và tay phải bị cụt trên cùi chỏ, theo tờ Washington Post.
Ðây là lần thứ nhì người lính TQLC này bị thương tích trầm trọng.
Năm 2007, anh bị động não trong một vụ nổ mìn ở Iraq. Anh được đưa về hậu cứ, phục hồi và sau đó trở lại quân đội vào năm 2009, theo tờ Washington Post.
Anh Peck phát biểu với sự xúc động hôm Thứ Tư rằng anh vô cùng cảm kích gia đình của người đã hiến tặng đôi cánh tay, vốn không muốn tiết lộ tên tuổi.
“Cái chết của người thân quý vị sẽ không bị phí phạm,” anh Peck nói. “Mỗi ngày khi nhìn xuống đôi cánh tay mới của tôi, tôi sẽ hăng hái đi tới… và tôi sẽ không bao giờ chùn bước. Tôi sẽ nhớ mãi món quà tặng này cho đến ngày tôi qua đời.”
Anh Peck cũng cho hay việc giải phẫu sẽ giúp anh theo đuổi ước mơ từ lâu nay là trở thành một đầu bếp và hy vọng sẽ làm được điều này sau khi đến Âu Châu và những nơi khác để học nghề.
Ðôi cánh tay của anh Peck hiện vẫn còn bị sưng và chưa chuyển động dễ dàng, nhưng anh có thể tự đánh răng, mặc quần áo và ăn uống. Các bác sĩ cho hay anh Peck sẽ mất khoảng một năm trước khi hệ thống thần kinh điều khiển hai cánh tay hoạt động bình thường.
Và một điều khác cũng làm anh sung sướng là cảm thấy bàn tay của vị hôn thê Jessica Paker khi cô nắm lấy tay anh.
Giới hữu trách cho hay đây là lần ghép tay thứ tư ở bệnh viện Brigham and Women’s Hospital và anh Peck là cựu chiến binh thứ nhì được ghép. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/co-the-ban-quan-tam/thuong-binh-mat-tu-chi-duoc-hai-tay/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten