donderdag 6 oktober 2016

Nobel Hóa Học cho máy móc nhỏ bằng 1/1000 sợi tóc : nhà khoa học Jean-Pierre Sauvage (người Pháp), Fraser Stoddart (người Anh), và Bernard “Ben” Feringa (người Hòa Lan)


Nobel Hóa Học cho máy móc nhỏ bằng 1/1000 sợi tóc



Giáo Sư Fraser Stoddart đưa ly rượu lên cụng với mọi người sau khi được biết thắng giải Nobel Hóa Học. (Hình: AP Photo/Nam Y. Huh)
STOCKHOLM, Thụy Ðiển (AP) – Ba nhà khoa học được chọn trao giải Nobel Hóa Học năm 2016 nhờ tạo ra các máy móc nhỏ nhất thế giới, khoảng 1,000 lần mỏng hơn sợi tóc của con người, nhưng có khả năng thay đổi hoàn toàn lãnh vực điện toán và năng lượng.
Các nhà khoa học Jean-Pierre Sauvage (người Pháp), Fraser Stoddart (người Anh), và Bernard “Ben” Feringa (người Hòa Lan), chia nhau giải thưởng trị giá 8 triệu kronor (khoảng $930,000) vì đã “thiết kế và tổng hợp các máy móc ở dạng phân tử,” theo Hàn Lâm Viện Khoa Học Thụy Ðiển hôm Thứ Tư
Máy móc ở dạng phân tử đưa ngành hóa học lên một tầm cỡ mới và “nhiều phần sẽ được ứng dụng vào việc phát triển cũng như chế tạo vật chất, nguyên liệu mới, các bộ phận cảm ứng và các hệ thống tích trữ năng lượng,” theo hàn lâm viện Thụy Ðiển.
Các ứng dụng thực tế hiện vẫn còn cần nhiều thời gian. Hàn lâm viện cho rằng các mô tơ tầm vóc phân tử hiện ở vào giai đoạn cũng giống như mô tơ điện vào đầu thế kỷ 19, nhưng khả năng ứng dụng rất lớn.
Ông Stoddart, 74 tuổi, giáo sư hóa học tại đại học Northwestern University ở thành phố Evanston, tiểu bang Illinois, đã phát triển một chip dùng trong máy điện toán. Các nhà nghiên cứu cho rằng các chip cực nhỏ này sẽ cách mạng hóa kỹ nghệ điện toán như các linh kiện bán dẫn làm bằng silicon đã làm trước đây.
Ông Feringa, hiện là giáo sư tại đại học University of Groningen, Hòa Lan, đang tiếp tục nỗ lực nghiên cứu của mình và năm 2011 đã hướng dẫn một toán khoa học gia chế tạo “nanocar,” một xe cực nhỏ có bánh là bốn mô tơ phân tử.
Ông Sauvage là cựu giáo sư tại đại học University of Strasbourg và cũng là cựu giám đốc nghiên cứu ở trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học của Pháp. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/duoc-giai-nobel-hoa-hoc/

Baltimore. (HC)
Mời độc giả xem video: Ba người chế máy móc nhỏ li ti được giải Nobel Hoá Học

Geen opmerkingen:

Een reactie posten