donderdag 6 oktober 2016

Cựu Thủ Tướng Bồ Đào Nha, ông Antonio Guterres được Hội Đồng Bảo An bổ nhiệm làm Tổng thư ký ,Liên Hiệp Quốc

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha được đề cử làm Tổng thư ký LHQ

Cựu Thủ Tướng Bồ Đào Nha, ông Antonio Guterres được bổ nhiệm làm Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói chuyện với báo chí tại Lisbon, Bồ Đào Nha hôm 6/10/2016.
Cựu Thủ Tướng Bồ Đào Nha, ông Antonio Guterres được bổ nhiệm làm Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói chuyện với báo chí tại Lisbon, Bồ Đào Nha hôm 6/10/2016.
AFP photo

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc chính thức loan báo quyết định đề cử Cựu Thủ Tướng Bồ Đào Nha là ông Antonio Guterres làm tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, thay thế cho ông Ban Ki-moon sẽ mãn nhiệm kỳ vào ngày 31 tháng Mười Hai tới đây.
Ông Guterres được đề cử sau cuộc bỏ phiếu kín của 15 nước thành viên Hội Đồng Bảo An. Tin từ giới ngoại giao Liên Hiệp Quốc cho biết ông được 13 phiếu ủng hộ và 2 phiếu không có ý kiến. Những nguồn tin này cũng nói 5 quốc gia có quyền phủ quyết là Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc đều ủng hộ người sẽ điều hành tổ chức quan trọng nhất thế giới, với 4 phiếu thuận và 1 phiếu không có ý kiến.
Theo thủ tục, Hội Đồng Bảo An sẽ đề cử người được chọn, và Đại Hội Đồng sẽ bỏ phiếu thông qua. Cuộc bỏ phiếu này chỉ mang tính cách hình thức.
Vài hàng về người sẽ điều hành Liên Hiệp Quốc: ông Antonio Guterres năm nay 67 tuổi, làm thủ tướng Bồ Đào Nha từ 1995 đến 2002, sau đó giữ vai trò Cao Ủy Trưởng Cao Ủy Tỵ Nạn từ 2005 đến 2015. Ông thông thạo tiếng Anh, Pháp và tiếng Tây Ban Nha.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten