maandag 3 oktober 2016

Cử tri Colombia bác bỏ hòa ước với du kích FARC

Cử tri Colombia bác bỏ hòa ước với du kích FARC

media
Cảnh xuống đường chống đối hòa ước tại thủ đô Bogota, Colombia, ngày 29/09/2016.REUTERS/ Felipe Caicedo

Vết thương hơn 50 năm xung đột vẫn chưa lành. Hơn 50,2 % cử tri Colombia bất ngờ bỏ phiếu « chống » lại hòa ước lịch sử với Lực Lượng Vũ Trang Cách Mạng Colombia FARC trong cuộc trưng cầu dân ý ngày hôm qua 02/10/2016. Tổng thống Santos trong thế khó xử nhưng ông tuyên bố, lệnh hưu chiến với lực lượng FARC vẫn có hiệu lực.
Đặc phái viên đài RFI từ Medellin phân tích về sự chọn lựa của cử tri Colombia :
« Cử tri ở các thành phố lớn trên toàn quốc ồ ạt đi bầu và đấy chính là yếu tố quyết định làm thay đổi tình hình. Tại Medellin chẳng hạn tỷ lệ phiếu chống hòa ước vừa đạt được đã lên tới hơn 60 %. Ngay lúc kết quả gần như chính thức được công bố, dân chúng ồ ạt ra đường, bóp còi inh ỏi reo mừng chiến thắng. Medellin là thủ phủ của bang Antioquia, thành trì của cựu tổng thống Alvaro Uribe. Ông này đã vận động cử tri bác bỏ hòa ước lịch sử mà chính quyền Colombia vừa đạt được với quân du kích FARC.
Trong khi đó, ở các vùng quê, thì đa số ủng hộ tiến trình hòa bình. Thành phần cử tri này đã không khỏi thất vọng, khi họ hô to: Chúng tôi mong muốn hòa bình.
Dù vậy kết quả cuộc trưng cầu dân ý vừa qua cho thấy, công luận vẫn dè chừng với lực lượng FARC. Nhiều người không thể chấp nhận được một số điểm then chốt trong thỏa thuận mà chính quyền Bogota đã ký với quân du kích FARC, trong đó có điều khoản cho cựu chiến binh của FARC tham gia vào các hoạt động chính trị, vào bộ máy tư pháp của Colombia trong giai đoạn chuyển tiếp.
Mặt khác kết quả cuộc trưng cầu dân ý vừa qua cũng cho thấy, là cử tri Colombia dùng lá phiếu để trừng phạt chính quyền của ông Juan Manuel Santos. Điểm tín nhiệm tổng thống Santos rơi xuống mức thấp nhất.
Sáng nay, ông tuyên bố, tiến trình đàm phán nhằm vãn hồi hòa bình tại Colombia không bị gián đoạn cho dù phe chống đối đã về đầu. Cuộc trưng cầu dân ý không mang tính ràng buộc. Hiệp định ngừng bắn giữa Bogota và lực lượng FARC vẫn có hiệu lực. Ngay sáng nay, tổng thống Santos có một cuộc họp khẩn cấp với các đảng phái chính trị Colombia. Cựu tổng thống Uribe, lãnh đạo đảng cánh trung tuyên bố chủ trương đàm phán lại với Lực Lượng Vũ Trang Cách Mạng Colombia. Lãnh đạo FARC hoàn toàn bác bỏ đề xuất này. Nhưng tình hình đã đổi thay sau cuộc bỏ phiếu vừa qua. Mọi việc còn chưa ngã ngũ ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161003-cu-tri-colombia-bac-bo-hoa-uoc-lich-su-voi-quan-du-lich-farc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten