dinsdag 4 oktober 2016

Cellphone lấn lướt thị trường máy ảnh truyền thống

Cellphone lấn lướt thị trường máy ảnh truyền thống


Tuy máy ảnh truyền thống bị smartphone ngày mỗi lấn lướt, giới đam mê nhiếp ảnh vẫn không thể thiếu với DSLR. (Hình: Getty Images/Brian Ach)
LOS ANGELES, California (NV) – Ảnh chụp từ iPhone 7 Plus có phẩm chất của DSLR, máy ảnh kỹ thuật số mà giới nhiếp ảnh chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư đều ưa chuộng.
Theo USA Today, hố cách biệt giữa DSLR và phone tuy vẫn còn lớn nhưng smartphone đang ngày càng nhích gần đến chỗ thu hẹp lại khoảng cách đó.
Trong khi bộ phận chụp hình của smartphone đang cải tiến hết sức nhanh, thì thị trường máy ảnh truyền thống lao dốc trong sáu năm qua đối với giới tiêu dùng máy ảnh “point-and-shoot.”
Thương vụ của máy chụp hình từ 121.5 triệu vào năm 2010 xuống còn 13.1 triệu vào năm 2016, theo dữ liệu của Camera and Imaging Productions.
Trong khi đối với smartphone, số bán từ 296 triệu trong năm 2010 lên đến 1.4 tỉ trong năm 2015, theo nguồn của Gartner Research and Strategy Analytics.
Ông Andy Yang, tổng giám đốc trang mạng “500px,” nơi giới chơi ảnh chia sẻ tác phẩm ưng ý của họ, nói rằng, các nhà sản xuất máy ảnh truyền thống “nên quan ngại vì nhu liệu của smartphone đang ngày càng tuyệt hão hơn. Chỉ trong vòng 10 năm sẽ có một sự hội tụ,” giữa cái mà một DSLR có thể làm được so với smartphone.
Không lạ gì đối với bất kỳ ai có sẵn một smartphone trong túi, họ chia sẻ hình chụp khác với cách đây một thập niên, và điều đó khiến thay đổi đến cả dụng cụ nhiếp ảnh họ vốn cần.
Thay vì tải hình chụp từ thẻ nhớ của máy ảnh vào máy điện toán rồi đưa lên mạng để chia sẻ, hay xưa hơn nữa là lấy cuộn phim trong máy ra và đem đi in, thì nay hằng tỉ người chỉ việc dùng vài động tác của ngón tay là có thể chia sẻ qua text hoặc app.
Mời độc giả xem Điểm tin buổi sáng Thứ Hai, ngày 3 tháng 10 năm 2016

Khoảng 95 triệu hình chụp bằng smartphone được đưa lên trên trang mạng Instagram mỗi ngày, và cũng mỗi ngày 10 tỉ video và hình ảnh được xem trên Snapchat.
Tuy một số máy ảnh kiểu mới có thêm wifi khiến có thể nối kết với một smartphone app trên phone nhưng vẫn phải qua một tiến trình rườm rà rắc rối như phải đánh mật mã lên màn hình của máy, vốn đòi hỏi phải rất quen thuộc, trước khi gửi qua phone để chia sẻ.
Nhưng, theo lời ông Yang, các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hoặc nghiệp dư vẫn ưa thích máy ảnh truyền thống vì có thể thay đổi ống kính, cũng như có thể chụp gần xa theo chọn lựa.
Ông Chris Chute, phân tích gia của công ty IDC, cho biết: “Với sự tiến bộ về chụp hình nơi các máy smartphone, số khách hàng trung bình, những người thường mua máy hình ở hạng $700 trở lại, nay biến mất hẳn; còn chăng là những người có đam mê nhiếp ảnh thật sự, và họ vẫn còn mua máy với giá từ $2,000 trở lên.”
Ông ước tính thương vụ máy hình truyền thống hằng năm vào khoảng 3 triệu máy DSLR. (TP)

http://www.nguoi-viet.com/doi-song/cellphone-lan-luot-thi-truong-may-anh-truyen-thong/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten