Bánh mì, bánh bao là món ăn quen thuộc hằng ngày của người Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ có nhiều mẹ không biết rằng nếu không biết ăn đúng cách cũng có thể dẫn đến tử vong.
Chỉ vì thiếu hiểu biết, một bà mẹ trẻ ở TQ đã gây ra cái chết oan uổng cho con mình. Sự việc đang được rất nhiều bậc cha mẹ ở đất nước này quan tâm, truyền tay nhau để phòng tránh.
Theo lời bà mẹ trẻ 30 tuổi, sống cùng chồng và con nhỏ 3 tuổi ở thành phố Từ Hi, An Đông kể lại: Khoảng 9h sáng ngày hôm qua 27/1, như thường lệ, sau khi chồng đi làm, cô sẽ cho em bé ăn sáng. Khi con mới ăn được vài miếng bánh mì, đột nhiên có biểu hiện nghẹn. Cô đã cho con trai uống nước liên tục nhằm mong miếng bánh mì sẽ trôi đi. Vậy nhưng sau khi cho con uống nhiều lần, thấy con vẫn không trả lời mẹ, mặt tái xanh, lúc này cô mới hốt hoảng gọi chủ nhà cùng đưa con đến bệnh viện.
“Khi em bé được đưa đến bệnh viện da đã tái đen và xanh, kiểm tra thấy không có nhịp tim, hơi thở cũng không, cơ thể đã bắt đầu lạnh”, một bác sỹ ở khoa nhi, bệnh viên Từ Hi, người trực tiếp cấp cứu cho em bé chia sẻ. Sau khi biết con đã không thể qua khỏi, bà mẹ trẻ đã gào khóc không ngừng.

“Trẻ ăn bánh mì khô, uống nước sẽ khiến bánh nở ra, chặn họng và càng khó trôi. Nhiều người nghĩ rằng khi bị nghẹn cứ uống nhiều nước là khỏi. Tuy nhiên thực tế cách làm này chỉ làm tình huống thêm trầm trọng, gây sặc, nếu không cẩn thân nghẹn vào phổi sẽ gây ngạt thở.”
Một trường hợp đau lòng khác cũng đã cướp đi tính mạng của một cậu bé 3 tuổi khi ăn bánh bao bị nghẹn. Cậu bé rất thích ăn bánh bao nên trước khi đi làm, người mẹ đã mua bánh bao cho con trai. Tuy nhiên, cậu bé bị mắc nghẹn khi mới ăn được nửa cái. Người mẹ vội cho con uống nước như ngày thường để giúp con khỏi nghẹn. Tuy nhiên, tình hình không hề được cải thiện, khuôn mặt của cậu bé bỗng xanh lét. Người mẹ vô cùng hoảng sợ, vội đưa con đến bệnh viện để kiểm tra.
banh-bao
Em bé tử vong do nghẹn trong quá trình ăn bánh bao ở Trung Quốc
Khi đưa cậu bé đến bệnh viện, cơ thể em đã thâm đen và bắt đầu lạnh ngắt, cậu bé đã ngừng thở từ lúc nào. Sau nửa giờ các bác sĩ cố gắng cứu chữa nhưng vẫn không thể cứu sống cậu bé.
Theo các bác sĩ, sự việc xảy ra do khi ăn bánh bao mắc nghẹn, cho trẻ uống nước, vô tình khiến nước làm trương bột mì (loại bột làm bánh bao), khiến nó mắc kẹt trong cổ họng, không thể nuốt xuống được. Và hậu quả tai hại đã xảy ra.
Các bác sĩ cũng lưu ý rằng, nếu trẻ có dấu hiệu bị tím tái thì cần ép tim hô hấp cho trẻ trong năm phút đầu tiên. Nếu trẻ không được điều trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng não thiếu oxy, và suy các cơ quan trong cơ thể, gây tử vong.
nguoi-me
Người mẹ quá đau đớn, vì sự thiếu hiểu biết của mình đã hại chết con.
Kỹ sư hóa thực phẩm Hồ Thu Thủy cũng cho biết: Trong thành phần bánh mì, bánh bao ngay cả bánh quy đều có chứa bột nở. Tuy nhiên, trong ruột của bánh mì thường có các lỗ rỗng nên nếu ăn mà uống nước thì các lỗ rỗng trong ruột bánh mì sẽ thấm hút nước. Vì thế trong trường hợp trẻ ăn bánh mì với miếng to gây nghẹn, nếu càng cho uống nước càng nguy hiểm, bởi bột nở khi gặp nước giãn ra càng gây nghẹn dẫn đến tắc đường thở. Còn nếu trẻ ăn với những miếng bánh bé khi kết hợp uống nước thì miếng bánh sẽ mềm ra, tự tan hết. Vì vậy khi cho trẻ ăn, tránh cho trẻ ăn với những miếng bánh to. Nếu trẻ bị nghẹn do ăn bánh mì, bánh bao, không nên cho trẻ uống nước.
Các biểu hiện giúp mẹ nhận biết trẻ đang bị hóc dị vật
Khi trẻ bị dị vật đường thở, dấu hiệu nhận biết thường dựa vào tình trạng dị vật gây tắc nghẽn đường thở không hoàn toàn, hoặc tắc nghẽn đường thở hoàn toàn.
- Nếu bị tắc nghẽn đường thở không hoàn toàn, trẻ thường có triệu chứng ho và cố ho, để tống dị vật ra ngoài. Có thể có biểu hiện khó thở hoặc thở bất thường.
- Nếu bị tắc nghẽn đường thở hoàn toàn, trẻ không nói được, tay ôm lấy cổ; ở trong tình trạng khó thở, cố gắng thở, mắt trợn ngược, vẻ mặt hoảng hốt. Mặt của trẻ lúc này sẽ đỏ bừng, mạch máu ở cổ nổi phồng; môi và lưỡi bị tím tái dần.
Những vật dễ gây hóc nghẹn khí quản, cha mẹ cần cẩn trọng khi cho con ăn bao gồm:
- Thạch: Trẻ em dễ hóc thạch do thạch trơn, khi ăn bắn thẳng vào cổ họng gây nghẽn khí quản nhưng lại rất khó gắp.
- Kẹo: Kẹo cứng, nhỏ nên cũng rất dễ gây hóc. Nếu trẻ muốn ăn, nên cắn nhỏ.
- Mực, thịt bò khô: sợi dài, dai, và cứng.
- Lạc: kích thước nhỏ, đôi khi trẻ khi nhai nuốt dễ sót và rơi vào họng.
- Cherry, nhãn, nho: hạt tròn, mềm trơn, dễ hóc khi đang nhằn hạt.
- Cần tây, giá đỗ: dài, dai, khó nhai.
Để giúp khắc phục tình trạng hóc dị vật nghẹn ở trẻ một cách nhanh nhất, bố mẹ cần trang bị cho mình các cách xử lý:
Đầu tiên, hãy đặt bé nằm úp trên đùi mình. Một tay giữ bé, một tay vỗ mạnh vào lưng bé từ 1-5 cái. Điều này sẽ khiến áp lực trong lồng ngực bé tăng lên, giúp đẩy dị vật trong cổ họng bé ra ngoài.
1422416357-ky-nang-so-cuu-tre-bi-hoc-di-vat-1
Trẻ bị hóc nghẹn cần xử lý đúng để tránh hậu quả khó lường (ảnh minh hoạ)
Hoặc có thể cho trẻ nằm ngửa ra, dùng 2 ngón tay đè và ấn 5 lần lên vị trí nằm giữa xương ức của trẻ, ấn sâu 1,3 đến 2,5 cm cho đến khi vật bị hóc nghẹn bật ra ngoài.
Nếu bé dưới 1 tuổi, có thể trực tiếp cầm hai chân con hướng xuống đất, nắm tay rỗng vỗ vào lưng để dị vật bắn ra ngoài.
Sau các bước sơ cứu, nếu dị vật hóc ra được thì vẫn cần phải mang trẻ đến bệnh viện kiểm tra, đề phòng trường hợp có thể còn sót dị vật bên trong.
Trẻ bị hóc nghẹn là tai nạn rất dễ gặp, cách xử lý tình huống chỉ diễn ra trong vài phút. Tuy nhiên nếu không biết cách, sẽ gây ra hậu quả nghiệm trọng.
Tổng hợp
9 thực phẩm nuôi con chân "siêu dài" mẹ nên cho trẻ ăn thường xuyên
7 điều cực kỳ quan trọng mà trẻ em nên được phép làm, để lớn lên thành người hạnh phúc
Các mẹ phải kiểm tra ngay bình sữa của con sau khi đọc xong bài này