vrijdag 2 september 2016

Tổng thống Mỹ Obama công du châu Á lần cuối : dự thượng đỉnh khối G20 tại Hàng Châu (Hangzhou), Trung Quốc + thăm Lào

Tổng thống Mỹ Obama công du châu Á lần cuối

mediaTổng thống Mỹ Barack Obama lên phi cơ Air Force One xuất phát từ Hawaii để đến dự thượng đỉnh tại Lào và Trung Quốc, ngày 31/08/2016.REUTERS/Jonathan Ernst
Ngày 31/08/2016, ông Barack Obama đã rời Washington để bắt đầu chuyến công du lần thứ 11 và cũng là chuyến công du cuối cùng của ông tới châu Á trong hai nhiệm kỳ tổng thống Mỹ. Lần này, ông Obama sẽ đến tới Trung Quốc để dự hội nghị thượng đỉnh G20, sau đó là tới Lào dự thượng đỉnh Đông Á. Đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ có chuyến công du tới Lào.
Ông Ben Rhodes, cố vấn của tổng thống Obama, cho biết là ba hồ sơ chủ chốt của nhiệm kỳ tổng thống Mỹ đều sẽ là trọng tâm của chuyến công du lần này, đó là biến đổi khí hậu, kinh tế thế giới và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Sau khi ghé qua Hawai, ông Obama sẽ tới Hàng Châu, một thành phố nằm ở miền đông Trung Quốc, để dự hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 (04 và 05/09). Đặc biệt, một cuộc gặp giữa ông Obama với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan dự kiến sẽ được tổ chức nhân dịp này để bàn về tình hình ở Syria, nơi chiến sự đã trở nên phức tạp hơn từ khi có sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngày 05/09, tổng thống Obama sẽ tới Lào. Ông sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân tới quốc gia cộng sản này. Năm 2016, Lào giữ chức chủ tịch Hiệp Hội Các Nước Đông Nam Á (ASEAN), nên là nước đón tiếp thượng đỉnh ASEAN và thượng đỉnh Đông Á. Tại đây, ông Obama sẽ có bài diễn văn nhấn mạnh một lần nữa tới tầm quan trọng của Hiệp định Tự do Mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Ông Obama cũng dự kiến sẽ gặp tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người đã có nhiều tuyên bố gay gắt trong chiến dịch tranh cử tổng thống tại Philippines và đã nhiều lần đe dọa cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160901-tong-thong-my-obama-cong-du-chau-a-lan-cuoi

Tổng thống Mỹ lần đầu tiên công du Lào

mediaTổng thống Barack Obama sẽ tham dự hai thượng đỉnh ASEAN – Hoa Kỳ và thượng đỉnh Đông Á tại Lào.REUTERS/Jonathan Ernst

Barack Obama sẽ là « tổng thống Mỹ đầu tiên » đến Lào, trong chuyến công du vào đầu tháng 09/2016. Trên đây là thông báo chính thức của Phủ Tổng Thống Hoa Kỳ ngày 18/08/2016.
Theo AFP, tổng thống Barack Obama sẽ tham dự hai thượng đỉnh ASEAN - Hoa Kỳ và thượng đỉnh Đông Á, được tổ chức tại Lào từ ngày 06 đến 08/09.
Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Lào khá căng thẳng do những hệ quả của cuộc chiến Đông Dương lần thứ hai. Để chuẩn bị cho chuyến đi của tổng thống, ngoại trưởng John Kerry đã hai lần đến Lào trong năm nay. Ông Kerry đã trao đổi với phía Lào về hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn và tương lai của Đông Nam Á, trước các tham vọng của Trung Quốc. Hồi tháng 1/2016, Washington và Vientiane đã thảo luận về việc Hoa Kỳ gia tăng chương trình rà phá bom mìn.
Trong chiến tranh Đông Dương lần thứ hai, không quân Hoa Kỳ đã thả xuống Lào khoảng hai triệu quả bom trong khoảng thời gian từ 1964 đến 1973, để ngăn chặn quân đội Bắc Việt. Có đến 30% số bom nói trên không nổ và khoảng 50.000 người Lào đã thiệt mạng vì bom mìn, kể từ khi chiến tranh kết thúc.
Tổng thống Mỹ sẽ đến Lào sau khi tham dự thượng đỉnh khối G20 tại Hàng Châu (Hangzhou), Trung Quốc trong hai ngày 04 và 05/09..

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160819-tong-thong-my-lan-dau-tien-cong-du-lao

Geen opmerkingen:

Een reactie posten