vrijdag 23 september 2016

Nhà vật lý Stephen Hawking+Gần 400 khoa học gia phản đối ông Trump ủng hộ ‘Parexit’(đòi Mỹ ra khỏi thỏa thuận môi trường mang tên Thỏa Thuận Paris)

Gần 400 khoa học gia phản đối ông Trump ủng hộ ‘Parexit’


Nhà vật lý Stephen Hawking, một trong những khoa học gia ký tên phản đối ông Donald Trump. (Hình: Sion Touhig/Getty Images)
LONDON, Anh (NV) – Một nhóm khoảng 375 khoa học gia quan tâm về môi trường, gồm cả nhà vật lý học nổi tiếng Stephen Hawking, hôm Thứ Ba đã công bố một thư ngỏ theo đó mạnh mẽ chỉ trích ông Donald Trump, nêu lên mối đe dọa của thay đổi khí hậu và đả kích việc ông thúc đẩy nước Mỹ ra khỏi thỏa thuận môi trường mang tên Thỏa Thuận Paris (Paris Accord).
“Chúng tôi vô cùng lo ngại việc ứng cử viên đại diện đảng Cộng Hòa trong cuộc tranh cử tổng thống đã khuyến khích việc rút khỏi Thỏa Thuận Paris. Hành động ‘Parexit’ này sẽ đưa ra một thông điệp rõ ràng cho thế giới: Ðó là Mỹ không quan tâm về vấn đề thay đổi khí hậu do con người gây ra. Các quốc gia phải tự lo lấy thân mình,”’ nhóm này cho hay trên trang web responsiblescientists.org.
Từ “Parexit” dùng để chỉ hành động rút lui chính trị cũng giống như việc dân chúng Anh bỏ phiếu rời khỏi khối EU và được gọi là “Brexit.”
Lá thư cho biết thêm, “Hậu quả của việc rút khỏi cộng đồng toàn cầu này sẽ rất trầm trọng và có ảnh hưởng lâu dài – cho khí hậu của quả đất chúng ta và cho uy tín của nước Mỹ đối với thế giới.”
Lá thư này có chữ ký của nhiều khoa học gia nổi tiếng, kể cả ông Hawking và nhà vật lý học đoạt giải Nobel, ông Steven Chu, từng là bộ trưởng Năng Lượng trong chính phủ Barack Obama.
Thỏa thuận Paris Accord được 195 quốc gia đồng ý trong hội nghị về thay đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Paris vào năm 2015, nhằm mục đích phối hợp cách đối phó trên toàn cầu.
Ủy ban vận động tranh cử của ông Trump chưa thấy trả lời về lá thư này. (V.Giang)
Mời độc giả xem thêm video: Ban tranh cử Clinton chi hơn $1,5 triệu mỗi ngày

http://www.nguoi-viet.com/bau-cu/gan-400-khoa-hoc-gia-phan-doi-ong-trump-ung-ho-parexit/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten