dinsdag 6 september 2016

G20 Hàng Châu : Mỹ cảnh báo sẽ có hậu quả nếu Trung Quốc vi phạm luật lệ quốc tế + Trung Quốc không thể bắt nạt Philippines, Việt Nam + Mỹ - Trung khẳng định cùng hợp tác

Mỹ: Sẽ có hậu quả nếu Trung Quốc vi phạm luật lệ quốc tế


Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc họp báo sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh G-20 ở Hàng Châu, Trung Quốc, ngày 5 tháng 9 năm 2016.
Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc họp báo sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh G-20 ở Hàng Châu, Trung Quốc, ngày 5 tháng 9 năm 2016.


Hoa Kỳ cảnh báo sẽ có hậu quả nếu Trung Quốc vi phạm các luật lệ và quy tắc của quốc tế.
Trong cuộc phỏng vấn đặc biệt với CNN phát sóng hôm 4/9, Tổng thống Barack Obama khẳng định: ‘Nói tới các vấn đề liên quan đến an ninh, khi anh đã ký một hiệp ước kêu gọi sự phân xử trọng tài quốc tế xung quanh các vấn đề hàng hải thì chuyện anh lớn hơn các nước như Philippines hay Việt Nam không phải là lý do để anh thoái thác và giương oai diễu võ.’ ‘Anh phải tuân thủ luật quốc tế,’ ông Obama nhấn mạnh.
Nhà lãnh đạo Mỹ nói trước việc Trung Quốc vi phạm luật lệ và quy tắc quốc tế, như trong các trường hợp ở Biển Đông, hoặc trong cách hành xử của Trung Quốc về chính sách kinh tế, Hoa Kỳ đã tỏ lập trường cứng rắn. Ông Obama nói ‘Chúng tôi đã chỉ rõ cho họ thấy rằng sẽ có hậu quả.’
Tổng thống Obama nói thêm rằng ông đã cố gắng truyền tải thông điệp tới Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc rằng một phần trong sức mạnh Hoa Kỳ chính là sự tự chế.
Đáp câu hỏi về số phận của thỏa thuận Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương TPP giữa bối cảnh cả hai ứng viên Tổng thống thuộc lưỡng đảng Dân chủ và Cộng hòa là Hillary Clinton và Donald Trump lẫn Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đều chống đối, ông Obama nói các yếu tố chính trị xung quanh vấn đề thương mại luôn luôn phức tạp, và theo ông, một số chỉ trích về TPP là sai trái.
Trong cuộc phỏng vấn với CNN trước chuyến công du cuối cùng của ông Obama tới châu Á, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng nói rằng Washington muốn Bắc Kinh đảm trách trách nhiệm lớn hơn ‘không chỉ đối với người dân của họ, mà còn đối với các vấn đề và các xung đột quốc tế, cho dù đó là vấn đề biến đổi khí hậu hay cứu trợ thảm họa hoặc đối phó với các vấn đề như Ebola.’
Theo CNN, PTI

http://www.voatiengviet.com/a/my-se-co-hau-qua-neu-trung-quoc-vi-pham-luat-le-quoc-te/3494795.html


Ông Obama: Trung Quốc không thể bắt nạt Philippines, Việt Nam


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama dự Hội nghị Thượng đỉnh G-20 ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 4 tháng 9, 2016.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama dự Hội nghị Thượng đỉnh G-20 ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 4 tháng 9, 2016.


Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng Trung Quốc cần gánh vác một vai trò có trách nhiệm hơn trên vũ đài thế giới và tuân thủ những chuẩn mực quốc tế.
Trước khi lên đường đến dự hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Trung Quốc, ông Obama nói với đài CNN trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm Chủ nhật rằng Bắc Kinh cần phải thể hiện sự kiềm chế trong mối quan hệ với những quốc gia nhỏ hơn, đặc biệt là khi ứng phó với những tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông.
Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng "quyền lực càng tăng thì trách nhiệm càng lớn." Ông Obama cho biết Mỹ đã hối thúc Trung Quốc chấp nhận những quy tắc quốc tế để xây dựng một trật tự toàn cầu vững mạnh.
Trung Quốc, nước đã ký kết Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, gần đây đã thua trong một cuộc tranh chấp trọng tài về Biển Đông tại Tòa án Trọng tài Thường trực ở thành phố The Hague, nhưng đã bác bỏ phán quyết. Tòa án phán quyết rằng Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền của Philippines bằng việc can thiệp vào hoạt động đánh cá và khai thác dầu khí của Philippines trong khu vực.
"Nếu bạn đã ký kết một hiệp ước kêu gọi sự phân xử quốc tế về những vấn đề hàng hải, việc bạn lớn hơn Philippines hay Việt Nam hoặc những nước khác ... không phải là lý do để bạn đi quanh diễu võ dương oai," ông Obama nói. "Bạn phải tuân thủ luật pháp quốc tế."
Ông Obama nói rằng ở nơi nào mà Mỹ thấy Trung Quốc "vi phạm những quy tắc và chuẩn mực quốc tế, như chúng tôi đã thấy trong một số trường hợp ở Biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông) hay trong một số hành vi của họ khi nói đến chính sách kinh tế, thì chúng tôi vẫn rất kiên quyết. Và chúng tôi đã nêu rõ với họ rằng sẽ có những hậu quả."
Ông cho biết Trung Quốc không thể cho rằng mình có thể "theo đuổi những chính sách trọng thương mà chỉ làm lợi" cho riêng mình khi mà giờ Trung Quốc đã trở thành một nước thu nhập trung bình, giàu có hơn. "Mặc dù bạn vẫn có rất nhiều người nghèo, bạn không thể chỉ xuất khẩu những vấn đề. Bạn phải có thương mại công bằng và không chỉ là thương mại tự do. Bạn phải mở cửa thị trường của bạn nếu bạn đòi người khác phải mở cửa thị trường của họ."
Ông Obama nói thêm: "Một phần trong những điều mà tôi đã cố gắng trao đổi với Chủ tịch Tập (Cận Bình) là Mỹ đạt tới quyền lực của mình một phần là do sự tự chế. Bạn biết đấy, khi chúng ta ràng buộc mình vào một loạt những chuẩn mực và quy tắc quốc tế thì đó không phải là vì chúng ta phải làm điều đó, mà là vì chúng ta nhận thức rằng về lâu dài, xây dựng một trật tự quốc tế vững mạnh là vì lợi ích của chúng ta."


Liên quan

http://www.voatiengviet.com/a/ong-obama-trung-quoc-khong-the-y-lon-bat-nat-philippines-vietnam/3493382.html

Mỹ - Trung khẳng định cùng hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình họp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà khách Chính phủ Tây Hồ ở Hàng Châu, Trung Quốc, bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20, ngày 3 tháng 9 năm 2016.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình họp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà khách Chính phủ Tây Hồ ở Hàng Châu, Trung Quốc, bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20, ngày 3 tháng 9 năm 2016.


Trong hơn ba giờ hội đàm hôm thứ Bảy, 3/9, giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Mỹ và Trung Quốc đã cam kết hợp tác chặt chẽ hơn với nhau về một loạt các vấn đề an ninh, thương mại và y tế.
Tuy nhiên đã có mâu thuẫn bất thường giữa các nhân viên Tòa Bạch Ốc, các phóng viên Mỹ và các quan chức an ninh Trung Quốc khi ông Obama đến Hàng Châu, đe dọa làm hỏng cuộc họp trước khi nó diễn ra.
Sau khi Đệ nhất Không lực hạ cánh ở Hàng Châu, các quan chức Trung Quốc đã hét vào các nhân viên Tòa Bạch Ốc vì đã cho đội phóng viên đi theo đoàn Mỹ được có mặt trên đường băng. Một quan chức đã hùng hổ chặn đường bà Susan Rice, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ.
Sau đó, tại Nhà khách Chính phủ Tây Hồ, các quan chức Trung Quốc và Mỹ cãi nhau bằng tiếng Trung về việc bao nhiêu nhân viên và phóng viên được phép vào trong phòng họp. Mặc dù vậy, hai ông Obama và Tập đã dành khoảng 3 tiếng rưỡi hội đàm trước khi đi dạo buổi tối trong vườn.
Một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc cho biết hai nhà lãnh đạo đã đồng ý làm việc cùng nhau để xây dựng năng lực gìn giữ hòa bình của các đối tác thuộc Thế giới Thứ ba, với việc Washington cung cấp trợ giúp về công binh và hậu cần quân sự, việc này sẽ đảm bảo triển khai nhanh chóng các đơn vị này. Trung Quốc cho biết họ dự định sẽ sẵn sàng triển khai trong vòng 60 ngày một số đơn vị trong lực lượng gìn giữ hòa bình gồm 8.000 người mà họ đã hứa.
Hai nguyên thủ cũng cam kết sẽ cải thiện việc chia sẻ thông tin về các nghi phạm khủng bố nước ngoài, bao gồm cả thông tin tiểu sử và các báo cáo về lời khai. Ngoài ra, tuyên bố cho hay hai bên đã tái khẳng định ý định thực hiện một loạt các biện pháp an ninh mạng nhằm hạn chế các vụ tin tặc và hành vi ăn cắp tài sản trí tuệ.
Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về hợp tác quân sự "những lĩnh vực cùng quan tâm", bao gồm các biện pháp "tăng cường tin cậy lẫn nhau, cải thiện sự an toàn của các hoạt động và giảm thiểu rủi ro giữa các lực lượng vũ trang của hai nước". Tuyên bố cho biết hai bên cũng cam kết sẽ tiếp tục phát triển và thực hiện một loạt các biện pháp xây dựng lòng tin đã được hai nước đồng ý hồi tháng 11 năm 2014.
Hoa Kỳ cho biết cuộc hội đàm phán nhấn mạnh và khẳng định lại cam kết về chống lại nạn buôn bán ngà voi, các chuyên gia nói nạn này gây ra một mối đe dọa nguy hiểm với các quần thể voi đang suy giảm ở châu Phi.
Hai bên cũng khẳng định cam kết trước đó về việc đạt được hiệp định với các quốc gia khác nhằm hạn chế đánh bắt cá thương mại không được kiểm soát trên vùng biển trung tâm Bắc Băng Dương.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten