vrijdag 23 september 2016

Bầu cử tổng thống Mỹ : Clinton có được tài liệu làm ăn của Trump ở Nga

Clinton có được tài liệu làm ăn của Trump ở Nga


Tổng Thống Nga Vladimir Putin. (Hình: AP/Mikhail Llimentyev)
WASHINGTON, DC (NV) – Ban vận động của bà Hillary Clinton vừa có được mớ hồ sơ về đường dây làm ăn của ông Donald Trump ở Nga.
Theo USA Today, điều này giúp giải thích vì sao ông thân thiện với Tổng Thống Vladimir Putin.
ABC News hôm Thứ Năm nói rằng viễn ảnh nước Mỹ cấm vận đối với Nga có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của ông Trump.
Tuần trước, tuần báo Newsweek nêu thắc mắc về quan hệ của ông Trump với một nhân vật nhiều tranh cãi của Nga, ông Vladimir Potanin, một tỷ phú ngành khai thác hầm mỏ, kim loại, ngân hàng và địa ốc, và có ràng buộc chặt chẽ với chính quyền Nga.
Để đáp lại điều này, cựu Ngoại Trưởng Madeleine Albright và ông Michael Morell, cựu phó giám đốc CIA, cùng mở cuộc họp báo, trong đó họ yêu cầu ông Trump hãy nói rõ chi tiết về tiền bạc của ông ở Nga, gồm việc công bố hồ sơ thuế.
Bà Albright qua một cuộc điện đàm do ban vận động của bà Clinton xếp đặt, có đoạn nói: “Quyền lợi của ông Trump là chuyện của ông ấy không phải việc của nước Mỹ. Ông ấy là một món quà đối với ông Putin, và nay chúng ta có thể thấy rằng ông Putin là món quà đối với ông Trump.”

Mời độc giả xem thêm video: Ban tranh cử Clinton chi hơn $1,5 triệu mỗi ngày

Ông Trump từng nói ông sẽ chuyển giao việc kinh doanh của ông cho con cái qua quĩ mà ông gọi là “blind trust” nếu ông đắc cử, mặc dầu nhiều chỉ trích nói rằng điều đó vẫn không thay đổi mâu thuẫn về quyền lợi.
Hồi Tháng Bảy, ông Trump viết trên Twitter rằng ông “không có đầu tư nào ở Nga,” và rằng hồ sơ thuế của ông hiện đang bị kiểm toán, tuy nhiên ông cũng không chịu công bố hồ sơ của các năm trước mặc dù hồi đó không hề bị kiểm toán.
Ông Trump nhiều lần ca ngợi ông Putin là một nhà lãnh đạo mạnh, nhưng tỏ ra mơ hồ về việc liệu ông có bảo vệ cho các nước vùng Baltic khỏi sự xâm lược của Nga được hay không.
Ông cũng từng nói, tổ chức NATO, thành lũy ngăn chận sự xâm lược của Nga, đã “lỗi thời rồi.”
Ông Paul Manafort, cựu chủ tịch ủy ban vận động của ông Trump, từ nhiệm sau khi nhiều bài báo nói về việc nhận tiền từ một tổ chức chính trị thân Nga.
Ảnh hưởng của Nga đối với cuộc bầu cử của Hoa Kỳ trở thành đặc biệt nhạy cảm vào lúc mà nước Mỹ cũng đang đối phó với những vụ tấn công tin tặc nhắm vào chính phủ Mỹ và đảng Dân Chủ mà Nga bị cho là thủ phạm.
Ông Morell nói: “Trước đây tôi cố nặn óc để hiểu vì sao ông ấy (Trump) lại đứng vào vị trí đó.”
Ông tiếp: “Nay đèn đã cháy sáng. Với tôi vị trí của ông ấy là 100% ăn khớp với quyền lợi kinh doanh của ông.”
Với ngày tranh luận đầu tiên giữa các ứng cử viên tổng thống sắp diễn ra vào ngày 26 Tháng Chín tại New York, bà Albright đề nghị đặt những câu hỏi chất vấn ông Trump, như ông từng có liên hệ những gì và ông quan tâm thế nào về tiền bạc của ông ở Nga, ông nghĩ gì về vai trò của ông Putin về việc Nga thôn tính Crimea.” (TP)

http://www.nguoi-viet.com/bau-cu/clinton-co-duoc-tai-lieu-lam-cua-trump-o-nga/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten