zondag 25 september 2016

Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc : Việt Nam muốn ‘đa phương hóa quan hệ’ để hóa giải tranh chấp

Việt Nam muốn ‘đa phương hóa quan hệ’ để hóa giải tranh chấp

Ông Phạm Bình Minh phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. (Hình: AP Photo/Jason DeCrow)
NEW YORK, New York (NV) – Không dám tố cáo đích danh Trung Quốc cướp đất cướp biển, phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng Việt Nam chỉ dám nói ở diễn đàn Liên Hiệp Quốc là “chúng ta cần cùng nỗ lực tăng cường chủ nghĩa đa phương.”
“Chủ nghĩa đa phương, luật pháp quốc tế, hòa bình, hợp tác và phát triển là những nhân tố cốt yếu để xây dựng một khu vực Châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng,” ông Phạm Bình Minh phát biểu như vậy trong bài diễn văn tại phiên họp cấp cao Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc khóa 71, vào ngày Thứ Bảy, 24 Tháng Chín.
Trong bài diễn văn dài hơn 2,000 chữ, ông Minh có vẻ kín đáo đả kích chủ trương bá quyền bành trướng của Bắc Kinh khi nói: “Các chính sách, biện pháp áp đặt, đơn phương, cường quyền, sử dụng vũ lực để giải quyết các vấn đề an ninh, chính trị quốc tế đã và đang gây căng thẳng, đối đầu, cản trở các nỗ lực giải quyết tranh chấp, xung đột bằng biện pháp hòa bình.”
Ông còn cáo buộc rằng: “Tư duy đề cao sức mạnh, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế tiếp tục là mối đe dọa đối với độc lập, chủ quyền của nhiều quốc gia cũng như hòa bình, an ninh trên thế giới.”
Để có thể đối phó được với vấn đề này, ở một nước nhỏ thế yếu như Việt Nam, ông Minh nói rằng: “Việt Nam ủng hộ việc đề cao chủ nghĩa đa phương và tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ chế đa phương, đặc biệt là Liên Hiệp Quốc.”
Theo lời ông phát biểu, “Chủ nghĩa đa phương, luật pháp quốc tế, hòa bình, hợp tác và phát triển là những nhân tố cốt yếu để xây dựng một khu vực Châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Các nước trong khu vực đang cùng nhau thúc đẩy các sáng kiến liên kết, hợp tác chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, nhất là các Hiệp Định Tự Do Mậu Dịch (FTA) thế hệ mới.”
Theo lời ông, khu vực này “lại đang tiềm ẩn những nguy cơ xung đột, nhất là tại bán đảo Triều Tiên, Biển Đông, đe dọa hòa bình, an ninh và thịnh vượng chung của khu vực. Về những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công Ước Liên Hiệp Quốc Về Luật Biển 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, tuân thủ Tuyên Bố Ứng Xử Biển Đông (DOC), sớm tiến tới Bộ Quy Tắc Ứng Xử Biển Đông (COC).”
Những lời kêu gọi “kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế” mà ông Phạm Bình Minh nói ra không có gì mới lạ.
Những tuyên bố này được Hà Nội lập đi lập lại rất nhiều lần.
Riêng chuyện “tăng cường chủ nghĩa đa phương” thì nay mới thấy Hà Nội hô hào công khai. dù lâu nay vẫn chỉ dám ủng hộ quan điểm của nước khác.
Bài phát biểu của ông Minh chắc phải được Bộ Chính Trị đảng CSVN bàn thảo và quyết định trước khi để cho ông đọc tại diễn đàn quốc tế này.
Ngoài hai chức vụ nêu trên, ông Minh cũng là ủy viên Bộ Chính Trị, được “cơ cấu” tại đại hội đảng lần thứ 12 trong năm nay.
Phát biểu của ông Minh tại Liên Hiệp Quốc gián tiếp cho thấy mối quan hệ “núi liền núi, sông liền sông” của hai nước Cộng Sản độc tài anh em Việt Nam và Trung Quốc chỉ gắn bó chặt chẽ về kinh tế. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/viet-nam-muon-da-phuong-hoa-tranh-chap-trung-quoc/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten