maandag 12 september 2016

Hải quân Nga-Trung tập trận chung ngoài khơi Quảng Đông

Hải quân Nga-Trung tập trận chung ngoài khơi Quảng Đông

mediaChiến hạm Trung Quốc và Nga nhân cuộc tập trận năm 2014 ngoài khơi Thượng Hải, trên Biển Hoa Đông. Ảnh tư liệu chụp ngày 23/05/2014.Reuters / China Daily

Bắc Kinh biểu dương lực lượng. Ngày 12/09/2016, Không Quân Trung Quốc thông báo các máy bay oanh tạc, chiến đấu và tiếp liệu thực tập bay ngang eo biển Bashi nằm giữa Đài Loan và Philippines. Trong khi đó, Hải Quân Trung Quốc và hạm đội Thái Bình Dương của Nga thông báo bắt đầu tập trận. Chiến dịch mang tính biểu tượng kéo dài trong 8 ngày ở vùng biển Đông ngoài khơi tỉnh Quảng Đông.
Từ Thượng Hải, thông tín viên Simon Leplâtre phân tích :
Với quân phục trắng, khó có thể phân biệt ai là sĩ quan Trung Quốc ai là thủy thủ Nga. Sáng hôm nay, truyền thông Trung Quốc công bố hình ảnh của cuộc tập trận chung một tuần lễ giữa Hải Quân hai nước tại vùng biển Nam Trung Hoa.
Đây là lần thứ năm kể từ năm 2012, hai cường quốc quân sự tổ chức tập trận chung nhưng lần này diễn ra tại một địa danh mang tính biểu tượng.
Cuộc tập trận này được Bắc Kinh loan báo hồi cuối tháng 7, tức là ngay sau khi Toà Trọng tài Quốc tế La Haye phủ nhận các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông (mà Trung Quốc gọi là biển Nam Trung Hoa hay Nam Hải).
Trung Quốc giành hầu hết vùng biển giàu tài nguyên thiên nhiên từ hải sản cho đến dầu khí và cũng là con đường huyết mạch của thương mại thế giới kể cả những vùng duyên hải của Việt Nam và Philippines.
Tuy khẳng định là không công nhận phán quyết của Toà Trọng Tài nhưng Bắc Kinh tức tối lên án " âm mưu " của Hoa Kỳ.
Việc tổ chức Thượng Đỉnh G20 tuần qua tại Hàng Châu được xem như một cách rửa hận : Trung Quốc và Nga cùng vai kề vai như hai đồng minh thân thiết trước phe Tây Phương chia rẽ. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nhân cơ hội này chỉ trích Toà Trọng Tài Quốc tế, kẻ làm Trung Quốc khó chịu.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160912-hai-quan-nga-trung-tap-tran-chung-ngoai-khoi-quang-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten