dinsdag 6 september 2016

Quân đội Mỹ thử nghiệm quân trang, quân dụng cho chiến trường Châu Á

Quân đội Mỹ thử nghiệm quân trang, quân dụng cho chiến trường Châu Á


Một trong hai kiểu “combat shirt” của lục quân được thiết kế riêng cho chiến trường Châu Á. Loại “combat shirt” này giúp người lính dễ chịu hơn khi phải mang áo giáp ở nơi thời tiết nóng ẩm, nhiều mưa. (Hình: U.S. Army)
WASHINGTON (NV) – Sau 2018, khi tập trận hoặc tham chiến ở Châu Á, quân nhân Hoa Kỳ sẽ được cấp quân trang, quân dụng phù hợp với đặc điểm chiến trường ở khu vực này.
Thái độ hung hăng, lối hành xử càn rỡ của Trung Quốc tại Châu Á không chỉ thúc Hoa Kỳ thiết lập-mở rộng quan hệ với nhiều quốc gia tại Châu Á, gia tăng tập trận để nâng cao khả năng phối hợp với cả quân đội các quốc gia đồng minh lẫn các quốc gia đối tác mà còn thương lương để có thể sử dụng một số căn cứ quân sự, xây dựng hệ thống tổng kho nhằm tích trữ quân nhu, quân cụ bảo đảm có thể ứng phó nhanh khi cần.
Trước kia người ta chỉ thấy sự hiện diện của hải quân và không quân Hoa Kỳ tại Châu Á qua các cuộc tuần tra trên biển, trên không, của lục quân Hoa Kỳ qua những cuộc tập trận mang tên Pacific Pathways nhưng gần đây, có những dấu hiệu cho thấy, Hoa Kỳ đang chuẩn bị rất kỹ lưỡng cả về quân trang, quân dụng để có thể tham chiến tại chiến trường Châu Á.

Ống quần của quân phục tác chiến ở chiến trường Châu Á có lớp lưới lót bên trong vừa giúp thoáng khí, vừa chống côn trùng chui vào người. (Hình: U.S. Army)
Army Times – ấn bản trong nhóm Military Times, chuyên về hoạt động của lục quân Hoa Kỳ – vừa cho biết, suốt 18 tháng vừa qua, lục quân Hoa Kỳ đã tổ chức cho quân nhân một số đơn vị thuộc Sư Ðoàn 25 Bộ Binh đóng tại Hawaii và những quân nhân được chọn để theo học các khóa huấn luyện chiến thuật cá nhân ở khu vực rừng núi-đầm lầy (Jungle School) thử nghiệm bốn mẫu quân phục tác chiến ở vùng rừng núi nhiệt đới.
Theo Army Times thì vào lúc này các quân nhân vẫn tiếp tục được yêu cầu mang mặc thử quân trang, quân dụng và đóng góp ý kiến để giới nghiên cứu điều chỉnh-lựa chọn cả về loại vải may quân phục tác chiến lẫn thiết kế sao cho quân phục tác chiến nhẹ, thoáng, mau khô nhưng bền và tiện lợi.
Ít nhất phải đến năm tới mới có quyết định cuối cùng về tiêu chuẩn đối với vải và thiết kế phù hợp nhất cho quân phục tác chiến ở khu vực nóng ẩm, nhiều mưa, lắm côn trùng như châu Á. Giới nghiên cứu vẫn đang cân nhắc giữa tám loại vải pha trộn một số trong các loại sợi: nylon, cotton, cotton chống cháy, thun, aramid, polyester, cocona polyester, với các tỉ lệ khác nhau.

Việc tìm kiếm một loại giày thoát nước nhanh, khô nhanh vẫn chưa kết thúc. (Hình: U.S. Army)
Army Times đã phỏng vấn một số quân nhân tham gia đợt thử nghiệm và các góp ý của họ cho thấy, việc tìm-chọn từ vải đến thiết kế phù hợp cho quân phục tác chiến ở khu vực Châu Á không đơn giản.
Trung Sĩ Nhất Larry Aviles nhận xét, một số loại vải rất dễ chịu, nó tạo cảm giác như đang mặc pajamas chứ không phải quân phục. Vì chúng mỏng, nhẹ nên ai cũng thích cho đến khi bị… ướt. Chúng làm người ta cảm thấy lạnh hơn, đặc biệt khi đêm xuống, góp phần làm giảm thân nhiệt. Trung Sĩ Nhất Aviles không thích loại vải mỏng, nhẹ còn vì đi dưới trời nóng thì có cảm giác như đang bị nướng… Trung sĩ nhất này tỏ ra rất có thiện cảm với một loại vải không khiến anh ta cảm thấy quá lạnh hay quá nóng và dường như rất bền cho dù phải vận động nhiều khi thực hiện các yêu cầu khắc nghiệt về chiến thuật.
Trong khi Trung Sĩ Nhất Aviles bình phẩm về vải thì Trung Sĩ Evan Mead quan tâm đặc biệt đến thiết kế quân phục tác chiến. Việc thay đổi thiết kế phần ngực, mông, túi trên quân phục giúp di chuyển dễ hơn. Việc thêm loại vải lưới vào bên trong một vài chỗ trên áo và quần giúp quân phục tác chiến kín hơn nhưng lại thoáng hơn…

Huấn luyện chiến thuật ở khu vực rừng núi-đầm lầy. (Hình: U.S. Army)
Song song với việc nghiên cứu-lựa chọn quân phục tác chiến phù hợp với đặc điểm chiến trường Châu Á, quân đội Hoa Kỳ cũng đang tìm kiếm loại giày phù hợp cho quân nhân khi họ phải tác chiến ở khu vực này. Cho đến nay, việc tìm kiếm loại giày nhẹ, không ngậm nước, mau khô, bền vẫn còn đang tiếp tục. Trung Sĩ Mead – người đã qua một khóa huấn luyện chiến thuật về “rừng núi-đầm lầy” lưu ý, rừng rậm nhiệt đới khó chịu hơn vùng núi, sa mạc.
Giới nghiên cứu đã giới thiệu năm mẫu giày, phát ra 1,000 đôi, yêu cầu những quân nhân tham gia thử nghiệm mang suốt 90 ngày rồi thu lại để thẩm định song song với góp ý từ những quân nhân tham gia thử nghiệm nhưng hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Trở ngại lớn nhất, gây bận tâm nhiều nhất vẫn là sau khi lội nước, giày chưa thoát hết nước.
Mời độc giả xem thêm video: Quân đội Mỹ lần đầu tiên sử dụng rocket di động tấn công ISIS
Chuyện thử nghiệm các loại quân trang, quân dụng khác cũng đang được tiến hành và có thể đến mùa Xuân năm 2018 mới xác định được loại vải, mẫu thiết kế quân phục tác chiến phù hợp với chiến trường Châu Á. Người ta hY vọng kết quả tìm kiếm loại giày dùng cho chiến trường Châu Á sẽ có sớm hơn.
Theo Army Times, Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ cũng đang thử nghiệm bốn mẫu giày dùng cho chiến trường Châu Á. Dữ liệu các cuộc thử nghiệm về giày đang được Lục Quân và Thủy Quân Lục Chiến chia sẻ với nhau.
Sau khi các đề nghị được phê duyệt, khoảng tháng 10 năm 2018, quân đội Hoa Kỳ sẽ cho đấu thầu để sản xuất hàng loạt quân trang, quân dụng dành cho chiến trường Châu Á. (G.Ð)

http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/quan-doi-thu-nghiem-quan-trang-quan-dung-cho-chien-truong-chau/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten