zondag 11 september 2016

Hàn Quốc sẵn sàng... 'san phẳng Bình Nhưỡng' nếu miền Bắc cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào của một cuộc tấn công hạt nhân + Mỹ tính đưa B-52, B-2 đến Nam Hàn, răn đe Bình Nhưỡng

Hàn Quốc sẵn sàng 'san phẳng Bình Nhưỡng'

  • 1 giờ trước
Image copyright
Image caption Hàn Quốc có những phản ứng mạnh mẽ trước các vụ thử hạt nhân và phóng hỏa tiễn gần đây của Bắc Hàn.
Hàn Quốc nói nước này có kế hoạch tiêu diệt thủ đô của Bắc Hàn nếu miền Bắc cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào của một cuộc tấn công hạt nhân.
Một nguồn tin quân sự nói với hãng tin Yonhap từng phần của Bình Nhưỡng "sẽ bị phá hủy hoàn toàn bởi các hỏa tiễn đạn đạo và hỏa lực với sức nổ lớn".
Hãng Yonhap có quan hệ chặt chẽ với chính phủ của Hàn Quốc và nhận ngân sách từ chính phủ.
Hôm thứ Sáu, Bắc Hàn thực hiện những gì nước này nói là vụ thử hạt nhân lần thứ năm và cũng là lớn nhất.
Cộng đồng quốc tế đang cân nhắc phản ứng và chế tài trừng phạt.
Hoa Kỳ nói đang xem xét biện pháp trừng phạt riêng, ngoài những lệnh trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc áp đặt.
Bình Nhưỡng đáp lại vào hôm Chủ Nhật bằng cách gọi các lời đe dọa về "lệnh trừng phạt là vô nghĩa... hết sức nực cười".
Giới chức quân sự Hàn Quốc nói với hãng Yonhap rằng các quận, huyện được cho là những nơi ẩn lánh của lãnh đạo Bắc Hàn ở Bình Nhưỡng sẽ được nhắm mục tiêu đặc biệt trong bất kỳ cuộc tấn công nào.
Thành phố này, vẫn theo nguồn tin trên, "sẽ được biến thành tro bụi và xóa khỏi bản đồ".
Phóng viên về Hàn Quốc của BBC, Steve Evans nói miền Nam đang sử dụng những ‘lời lẽ kinh hoàng’ mà miền Bắc vẫn thường xuyên sử dụng nhắm vào chính phủ Hàn Quốc ở Seoul.
Đã có những chỉ trích gia tăng bên trong Hàn Quốc cho rằng các nỗ lực của chính phủ nhằm cô lập miền Bắc đã thất bại trong việc ngăn chặn tham vọng hạt nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hành động đơn phương

Image copyright AP
Image caption Liên Hiệp quốc vẫn đang áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Bắc Hàn và cấm quốc gia này thử nghiệm bất kỳ công nghệ hạt nhân hay hỏa tiễn nào.
Tin tức về kế hoạch tấn công của Hàn Quốc đối với miền Bắc được cho là đã được tiết lộ với Quốc hội sau vụ thử hạt nhân hôm thứ Sáu.
Trong khi đó, đặc phái viên của Mỹ về Bắc Hàn nói Washington đang xem xét hành động đơn phương chống lại Bình Nhưỡng.
"Bắc Hàn tiếp tục chứng tỏ một mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với khu vực, với các đồng minh của chúng tôi, bản thân chúng tôi, và chúng tôi sẽ làm mọi điều có thể để tự vệ chống lại mối đe dọa ngày càng gia tăng đó," đặc phái viên Sung Kim nói.
"Ngoài việc xử phạt ở Hội đồng Bảo an, cả Mỹ và Nhật Bản, cùng với [Hàn Quốc], sẽ xem xét bất kỳ biện pháp đơn phương cũng như các biện pháp song phương hay hợp tác ba bên nào có thể."
Bắc Hàn bị Liên Hiệp Quốc cấm thử nghiệm bất cứ công nghệ hạt nhân và hỏa tiễn nào.
Nước này cũng bị ảnh hưởng bởi năm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành lần thử nghiệm hạt nhân đầu tiên vào năm 2006.
Miền Bắc nói cuộc thử nghiệm hôm thứ Sáu là một "đầu đạn hạt nhân đã được chuẩn hóa để có thể gắn trên các hỏa tiễn đạn đạo chiến lược".
Các ước tính về cường độ của vụ nổ mới nhất đã có thay đổi.
Giới quân sự của Hàn Quốc nói nó đạt được khoảng 10 kilotonnes, đủ để làm cho đây trở thành vụ "thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay" của miền Bắc.
Các chuyên gia khác lại nói các chỉ dấu ban đầu cho thấy cường độ của vụ nổ là 20 kilotonnes hoặc nhiều hơn.
Trái bom hạt nhân mà Hoa Kỳ ném xuống Hiroshima vào năm 1945 có cường độ khoảng 15 kilotonnes.

Tin liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2016/09/160911_skorea_to_annihilate_pyongyang

Mỹ tính đưa B-52, B-2 đến Nam Hàn, răn đe Bình Nhưỡng

Hai tướng Không Quân Mỹ, Terrence J. O'Shaughnessy (trái) và Nam Hàn, Lee Wang-Geun, trong một cuộc họp báo chung tại căn cứ Osan Air Base, đầu năm 2016. (Hình: Jeon Heon-Kyun-Pool/Getty Images)
Hai tướng Không Quân Mỹ, Terrence J. O’Shaughnessy (trái) và Nam Hàn, Lee Wang-Geun, trong một cuộc họp báo chung tại căn cứ Osan Air Base, đầu năm 2016. (Hình: Jeon Heon-Kyun-Pool/Getty Images)
SEOUL, Nam Hàn (NV) – Chính phủ Nam Hàn cho hay quân đội họ dự trù sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ để đáp lại việc Bắc Hàn vừa có vụ thử bom nguyên tử lần thứ năm, đưa ra khả năng là các oanh tạc cơ loại B-52 và B-2 của Mỹ sẽ được bố trí tại đây trong thời gian ngắn tới đây.
Bản tin của hãng thông tấn UPI cho hay kế hoạch này nhằm mục tiêu tăng cường sức mạnh của liên quân Mỹ-Nam Hàn, cũng như gia tăng việc theo dõi hoạt động quân sự của Bắc Hàn và chứng tỏ khả năng sẵn sàng chiến đấu, theo bộ quốc phòng Nam Hàn hôm Thứ Sáu.
Bên cạnh việc bố trí các oanh tạc cơ chiến lược, một số tàu ngầm nguyên tử cũng sẽ được gửi tới để răn đe Bắc Hàn. Các cuộc tập trận hay huấn luyện nhắm vào các cơ sở quan trọng cũng như thành phần lãnh đạo Bắc Hàn cũng sẽ được tổ chức, theo bản tin của hãng thông tấn Yonhap.
Các cuộc tập trận sẽ được tổ chức ở Hoàng Hải và nằm về phía Nam của đảo Jeju Island, từ ngày 10 đến 15 Tháng Mười.
Cũng theo UPI, chiến tranh tâm lý nhắm vào Bắc Hàn cũng sẽ gia tăng với việc đặt một màn hình khổng lồ hướng sang Bắc Hàn để đưa ra các thông điệp về tình trạng đàn áp nhân quyền ở quốc gia này cũng như tăng con số các loa phóng thanh gần khu vực đình chiến. (V.Giang)
Mời độc giả xem thêm phóng sự: Sài Gòn có những quán cà phê như thế

http://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tinh-dua-b-52-b-2-den-nam-han-ran-de-binh-nhuong/


Geen opmerkingen:

Een reactie posten