zondag 11 september 2016

Mỹ tưởng niệm 15 năm vụ khủng bố 11/9 + 15 năm sau, Mỹ vẫn bất đồng về cách chống khủng bố

Mỹ tưởng niệm 15 năm vụ khủng bố 11/9

  • 1 giờ trước

Image copyright Getty
Image caption Các lễ tưởng niệm diễn ra trên khắp nước Mỹ và vòng quanh thế giới đánh dấu 15 năm vụ khủng bố 11 tháng Chín.

Các lễ tưởng niệm được tổ chức trên khắp Hoa Kỳ và thế giới để đánh dấu 15 năm diễn ra các cuộc tấn công ngày 11 tháng Chín.
Mặc niệm diễn ra ở sáu buổi lễ tại thành phố New York, đánh dấu thời điểm bốn chiếc phi cơ bị cướp rơi và hai tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới sụp đổ.
Các ứng cử viên tổng thống Donald Trump và Hillary Clinton sẽ tham dự một buổi lễ tại địa điểm nay được xây dựng lại.
Trước lễ kỷ niệm, Tổng thống Obama nói điều quan trọng là ghi nhớ "những giá trị cốt lõi" của Hoa Kỳ.
Tổng thống Obama đã tổ chức một khoảnh khắc mặc niệm trong Nhà Trắng vào lúc 08:46 giờ địa phương (12:46 GMT), thời điểm chiếc phi cơ đầu tiên đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới.
Ông Obama sau đó có bài phát biểu tại một sự kiện ở Lầu Năm Góc.
Không ứng cử viên tổng thống nào sẽ phát biểu tại sự kiện ở New York.

Nhất trí khởi kiện


Image copyright Reuters
Image caption Tổng thống Obama và phu nhân trong một lễ tưởng niệm vụ 11/9 tròn một năm về trước.
Gần 3.000 người đã thiệt mạng khi các phi cơ lao vào tòa tháp, vào Ngũ Giác đài ở Washington DC và đâm xuống một địa điểm ở Shanksville, Pennsylvania.
Giới chức điều tra xác định 15 trong số 19 kẻ tấn công là công dân Saudi.
Một ủy ban độc lập đã hoàn tất Báo cáo của Ủy ban 9/11 một năm sau khi diễn ra các cuộc tấn công.
Nhưng nhiều phần trong đó - được gọi chính thức là "28 trang" - đã không được công bố trước công chúng trong 13 năm, gây ra suy đoán về nội dung.
Các trang của báo cáo đã được công bố vào tháng Bảy và cho thấy có khả năng những kẻ tấn công đã nhận được giúp đỡ tài chính từ những người bên trong Saudi Arabia, nhưng không có vai trò chính thức của Saudi.
Tuần trước, Quốc hội Mỹ nhất trí thông qua một dự luật cho phép các gia đình nạn nhân 9/11 'khởi kiện' chính phủ Saudi.

Image copyright Getty
Image caption Các vụ khủng bố ngày 11/9/2001 đã làm gần 3.000 người thiệt mạng.

Tin liên quan

Vụ 11/09 : 15 năm sau, Mỹ vẫn bất đồng về cách chống khủng bố

mediaTổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cổ vũ cho sự đa dạng văn hóa, để chống khủng bố. Trong ảnh, Obama phát biểu tại Lầu Năm Góc trong một lần tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công 11/09.AFP/Jose Luis Magana
Vào ngày này  cách đây 15 năm, 11/09/2001, Hoa kỳ bị một đợt khủng bố đẫm máu nhất lịch sử, khiến 2.977 người chết, hơn 6.000 người bị thương. Cho dù Ben Laden, thủ lĩnh Al Qada bị biệt kích Mỹ hạ sát trả thù, nhưng 15 năm sau, hình ảnh của ngày tang tóc vẫn in hằn trong tâm trí người Mỹ. Tổng thống Barack Obama dành một phút mặc niệm tại Nhà Trắng và sinh hoạt tưởng niệm được tổ chức trên khắp nước. Nhưng chính giới Mỹ vẫn không đồng lòng trong chính sách đối phó với thánh chiến Hồi Giáo.
Từ Washington, nhà báo Phạm Trần tường thuật :
« Đảng Dân Chủ do tổng thống Obama lãnh đạo trong gần 8 năm vừa rồi luôn luôn chống đối việc gửi quân sang Trung Đông một lần nữa đặc biệt là ở Irak và Syria.
Phía Cộng hoà, ngày hôm qua, Thượng nghị sĩ Johnny Isakson của bang Georgie nói rằng ông Obama chỉ « kềm » chứ « không » tiêu diệt khủng bố. Bây giờ Mỹ phải thay đổi, không để tình trạng này kéo dài. Ứng cử viên Donald Trump cũng tuyên bố là nếu đắc cử ông sẽ gửi quân đội và dùng biện pháp mạnh nhất để diệt khủng bố.
Ngược lại, bà Hillary Clinton cho rằng không thể là như thế mà phải thương lượng với các đồng minh Tây phương và các đồng minh Trung Đông. Phải để cho người dân trực tiếp bị khủng bố dấn thân và Mỹ ủng hộ bằng mọi cách, chứ không thể nào đem quân ồ ạt như trước đây… ».

Nhà báo Phạm Trần (Washington) 11/09/2016 Nghe

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160911-15-nam-sau-vu-1109-my-chua-thong-nhat-chien-luoc-chong-khung-bo

Geen opmerkingen:

Een reactie posten