dinsdag 6 september 2016

Obama hủy cuộc gặp với Duterte vì bị thóa mạ + Tổng thống Philippines hối tiếc về phát ngôn thô tục nhắm vào ông Obama




Obama hủy cuộc gặp với Duterte vì bị thóa mạ


media
Tổng thống R.Duterte đang gây nên khủng hoảng ngoại giao Philippines-Mỹ.Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định hủy bỏ cuộc gặp với đồng nhiệm Philippines Rodrigo Duterte, dự kiến vào ngày 06/09/2016 tại Lào, bên lề các hội nghị ASEAN. Bởi vì ông Duterte đã công khai thóa mạ nguyên thủ Hoa Kỳ.
Từ Washington, thông tín viên Anne Marie Capomaccio tường trình :
« Một cuộc khủng hoảng ngoại giao thực sự đã diễn ra trong những ngày qua giữa Hoa Kỳ và Philippines. Hai nước là đồng minh của nhau trên cơ sở một hiệp định quân sự.
Trong cuộc gặp với ông Duterte, được dự kiến tại Lào vào ngày hôm nay, ông Obama muốn nêu vấn đề bạo lực trong chiến dịch trấn áp tệ nạn ma túy và theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền, dường như gần 2000 người Philippines bị giết, trong số này có nhiều người vô tội.
Tổng thống Duterte vốn đã nổi tiếng với những tuyên bố tục tĩu cũng như chính sách trấn áp tàn bạo, đã có phản ứng mạnh mẽ trước khả năng nguyên thủ Hoa Kỳ đề cập đến chủ đề này. Ông thóa mạ tổng thống Obama là đồ chó đẻ.
Như vậy, sẽ không có việc trao đổi về tình trạng bạo lực tại Philippines bởi vì cuộc gặp giữa hai tổng thống đã bị hủy bỏ. Chính quyền Mỹ cho biết là thay vì gặp tổng thống Philippines, ông Obama sẽ tiếp tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun-Hye ».


http://vi.rfi.fr/chau-a/20160906-tong-thong-my-huy-cuoc-gap-voi-dong-nhiem-philippines-vi-bi-thoa-ma




Tổng thống Philippines Duterte gọi đồng nhiệm Mỹ Obama là «đồ chó đẻ»


media
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trả lời báo chí ở Davao ngày 05/09/2016 trước khi lên đường dự thượng đỉnh ASEAN tại Lào.REUTERS/Lean Daval Jr

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay 05/09/2016 gọi nguyên thủ Hoa Kỳ Barack Obama là « đồ chó đẻ », thề rằng sẽ không để cho nhà lãnh đạo Mỹ khiển trách về vấn đề nhân quyền khi gặp gỡ tại Lào.
Ông Duterte với giọng lưỡi thô tục cố hữu, đã nhảy dựng lên khi được cảnh báo là sẽ bị tổng thống Mỹ chất vấn về cuộc chiến chống ma túy tại Philippines, đã làm hơn 2.400 người chết chỉ trong vòng hai tháng qua.
Tổng thống Philippines nói trong một cuộc họp báo ngắn trước khi bay sang Lào dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN : « Mi phải tôn trọng người khác, không nên chỉ quăng ra những câu hỏi và tuyên bố. Đồ chó đẻ, ta sẽ nguyền rủa mi trong diễn đàn này. Chúng tao sẽ dìm mi xuống bùn như một con heo nếu mi làm điều đó với ta ».
Ông Duterte sẽ có cuộc gặp tay đôi với ông Obama vào chiều thứ Ba 06/09, bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại thủ đô Vientiane của Lào. Nhưng ít lâu sau phát ngôn của ông Duterte, tổng thống Obama tỏ ra hoài nghi về khả năng diễn ra cuộc gặp gỡ này.
Gọi Duterte là « một anh chàng hoa lá cành », tổng thống Hoa Kỳ nói rằng sẽ tham khảo ê-kíp của mình xem một cuộc họp như thế có cần thiết không. Ông Obama nói với báo chí : « Tôi luôn luôn muốn chắc chắn rằng sẽ có được một cuộc gặp hữu ích và đạt được một điều gì đó ».
Ông Duterte, 71 tuổi, được bầu lên hồi tháng Năm với lời hứa sẽ tiến hành một cuộc chiến chưa từng có chống lại nạn buôn ma túy, sẵn sàng giết hàng chục ngàn nghi can. Các con số chính thức công bố hôm Chủ nhật 04/05 cho thấy từ khi ông nhậm chức ngày 30/6, trên 2.400 người đã bị sát hại trong các chiến dịch chống ma túy của cảnh sát, và bởi những kẻ vô danh.
Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, tổng thống Obama nói rằng Washington nhìn nhận ma túy là một tệ nạn của Philippines. Nhưng ông nhấn mạnh, sẽ không ngần ngại nêu ra mối quan ngại về phương cách chính quyền mới của Philippines xử lý vấn đề này.
Tổng thống Mỹ tuyên bố : « Chiến đấu chống tội phạm và buôn lậu ma túy như thế nào, là một vấn đề quan trọng đối với tất cả chúng ta. Cần phải tiến hành một cách đúng đắn. Chắc chắn là khi gặp gỡ sẽ phải đề cập đến.Tôi hy vọng vấn đề này sẽ được giải quyết một cách xây dựng ».
Ông Duterte đã từng giận dữ bác bỏ những chỉ trích của Giáo hội Công giáo, các tổ chức bảo vệ nhân quyền, các dân biểu và Liên Hiệp Quốc. Và hôm nay ông thề rằng cuộc tắm máu sẽ còn tiếp tục, ông vẫn theo đuổi mục tiêu diệt trừ nạn buôn lậu ma túy tại Philippines.
Duterte khẳng định : « Nhiều người, rất nhiều người sẽ bị giết, cho đến khi kẻ buôn ma túy cuối cùng bị loại khỏi đường phố. Chúng tôi sẽ tiếp tục và tôi sẽ tiếp tục, cho đến khi kẻ sản xuất ma túy cuối cùng bị tiêu diệt ». Duterte nhấn mạnh sẽ không nhận lệnh từ Hoa Kỳ, thực dân cũ của Philippines, và không quan tâm đến việc mình bị đánh giá như thế nào. Ông nói : « Tôi không đếm xỉa đến bất kỳ ai dòm ngó hành vi của tôi ».
Rodrigo Duterte nhanh chóng nổi tiếng là luôn phản ứng dữ dội trước những chỉ trích, hay những nhận xét mà ông không ưa. Tổng thống Philippines đã từng gọi Đức Giáo hoàng Phanxicô và đại sứ Mỹ tại Manila là « đồ chó đẻ », và ngay cả trước khi bị Liên Hiệp Quốc phê phán, ông Duterte đã thóa mạ tổ chức quốc tế này bằng từ « Đ.M ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160905-philippines-ong-duterte-goi-tong-thong-my-obama-la-%C2%AB-do-cho-de-%C2%BB


Tổng thống Philippines hối tiếc về phát ngôn thô tục nhắm vào ông Obama


Tổng thống Philippines phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN ở Vientiane, Lào, ngày 6/9/2016.
Tổng thống Philippines phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN ở Vientiane, Lào, ngày 6/9/2016.


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 6/9 tỏ ý hối tiếc về một phát biểu mà ông đưa ra sử dụng ngôn ngữ thô tục, bị nhiều người hiểu là một lời công kích cá nhân nhắm vào Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Ông nói trong một thông cáo: "Mục đích chính của chúng tôi là vạch ra một chính sách đối ngoại độc lập đồng thời thúc đẩy mối quan hệ gần gũi hơn với tất cả các quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ, nước mà chúng tôi đã có mối quan hệ đối tác từ lâu."
Trước khi khởi hành đến dự một hội nghị thượng đỉnh khu vực tại Lào hôm 5/9, ông Duterte cảnh báo ông Obama chớ giáo huấn ông về một chiến dịch trấn áp những người buôn ma túy đã dẫn tới hơn 2.000 vụ giết người kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 6.
"Ông phải tôn trọng người khác. Đừng có hỏi này nọ," ông Duterte nói. Sử dụng cụm từ trong tiếng Tagalog có nghĩa là "đồ chó đẻ," ông nói tiếp: "Putang ina, tôi sẽ chửi thề vô mặt ông ở cái diễn đàn này."
Ông Obama ban đầu phớt lờ phát biểu của ông Duterte, nói với báo giới rằng: "Rõ ràng, ông ta là người có cá tính gây chú ý." Nhưng Tòa Bạch Ốc sau đó nói rằng ông Obama đã hủy bỏ một cuộc hội kiến đã được lên lịch với ông Duterte và thay vào đó sẽ hội đàm với nhà lãnh đạo của Hàn Quốc.
Thông cáo của ông Duterte bày tỏ sự hối tiếc rằng phát biểu của ông đã gây nên "nhiều tranh cãi" và nói rằng ông mong muốn "loại bỏ những khác biệt."
Ông Duterte vận động tranh cử tổng thống Philippines dựa trên lời hứa sẽ xóa bỏ hoạt động ma túy bất hợp pháp ở đất nước này. Cuộc trấn áp chết người của ông đã khiến một loạt những tổ chức nhân quyền bày tỏ lo ngại. Ông Duterte đã lên tiếng bênh vực những vụ giết người, nói rằng ông đang làm theo ý nguyện của những người bỏ phiếu cho ông.


Liên quan

http://www.voatiengviet.com/a/tt-philippines-hoi-tiec-ve-phat-ngon-tho-tuc-nham-vao-tong-thong-my/3495468.html

Ông Obama và Duterte trò chuyện sau vụ thóa mạ

 Tổng thống Mỹ Obama đã có một cuộc trò chuyện ngắn với người đồng cấp Philippines Duterte sau khi bị ông Duterte gọi là "đồ chó đẻ".
CNN cho biết hai nhà lãnh đạo đã có những câu đùa vui vẻ trong một cuộc nói chuyện chóng vánh hôm 7/9 trong khuôn khổ Hội nghị ASEAN đang diễn ra tại Vientiane, Lào.
Theo một quan chức của Nhà Trắng, cuộc gặp diễn ra trước giờ tiệc tối tại khu vực dành riêng cho các nhà lãnh đạo. Vị này không cho biết nội dung cuộc trao đổi nhưng nói rằng đó là những vấn đề "không quan trọng". 
"Họ gặp nhau tại phòng chờ và là những người cuối cùng bước ra khỏi phòng. Tôi không biết được họ đã nói chuyện trong bao lâu", Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói các phóng viên ít phút sau cuộc gặp.
"Tôi rất vui là hai người đã nói chuyện", ông nói thêm.
Ong Obama va Duterte tro chuyen sau vu thoa ma hinh anh 1
Tổng thống Obama và Tổng thống Duterte đứng cách xa nhau trên bục chụp ảnh. Ảnh: Reuters.
Trong một thông cáo vắn tắt, Nhà Trắng chỉ nói rằng Tổng thống Obama "đã có cuộc cuộc gặp ngắn" với Tổng thống Duterte và không bình luận gì thêm.
Với cánh nhà báo, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo là câu chuyện quan trọng của buổi tối hôm đó, theo New York Times. Tuy không biết chi tiết về cuộc gặp nhưng họ thấy ông Obama đứng cách xa ông Duterte trên bục chụp ảnh. Vị trí ngồi của hai người trong đêm tiệc cũng được cho là "đủ xa" để tránh "đụng chạm không mong muốn".
Ông Duterte dường như muốn xóa bỏ không khí ngại ngùng sau phát ngôn gây ồn ào cuối tuần trước. Trong một cuộc họp báo, khi được hỏi về việc ông Obama sẽ có thể nêu vấn đề người chết ngoài phạm vi chiến dịch chống ma túy trong cuộc gặp dự kiến giữa hai lãnh đạo tại Lào, ông Duterte đã gọi tổng thống Mỹ là "đồ chó đẻ".
"Anh ta nghĩ anh ta là ai? Tôi không phải là con rối của Mỹ. Tôi là tổng thống của một quốc gia có chủ quyền và tôi không phải chịu trách nhiệm với bất cứ ai ngoài người dân Philippines", ông Duterte nói.
Nhà Trắng ngay lập tức đã lên tiếng nói rằng phát ngôn của ông Duterte "không mang tính xây dựng" và quyết định hoãn cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa hai vị tổng thống mà theo dự kiến diễn ra vào hôm 6/9.
Sau đó, người phát ngôn của tổng thống Philippines gởi đi một thông cáo nói rằng ông Duterte "hối hận" vì phát ngôn của mình.
Philippines là một trong những đồng minh quan trọng của Mỹ tại châu Á. Tuy nhiên quan hệ của hai bên đang bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến chống ma túy mà ông Duterte phát động tại Philippines cũng như những phát ngôn gây tranh cãi của vị tổng thống mới nhậm chức.

Duterte - vị tổng thống không thích mặc vest

Số người chết trong chiến dịch chống ma túy, phát ngôn gây sốc toàn thế giới... đó là những gì được đề cập khi nói về tổng thống Philippines. Thế nhưng, đó chưa phải là tất cả.

Tổng thống Philippines hối hận vì thóa mạ ông Obama

Ông Rodrigo Duterte bày tỏ sự hối hận sau khi nặng lời với Tổng thống Mỹ Barack Obama khiến người đứng đầu Nhà Trắng hủy cuộc gặp dự kiến diễn ra trong hôm nay.
Đông Phong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten