vrijdag 23 september 2016

Tổng thống Philippines Duterte sắp thăm Việt Nam

Tổng thống Duterte sắp thăm Việt Nam


Tổng thống Duterte (giữa) trong một cử chỉ bày tỏ cương quyết với cuộc chiến chống ma túy. (Hình: Getty Images)
HÀ NỘI (NV) – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người đang bị dự luận phương Tây chỉ trích vì những hành động và phát ngôn ‘không giống ai’ sẽ đến Hà Nội, từ ngày 28 đến 29 tháng 9, 2016.
Hôm 22 Tháng Chín, Bộ trưởng Truyền thông Martin Andanar của Philippines được CNN dẫn lời cho biết một trong những chủ đề bàn thảo trong chuyến đi này sẽ là vấn đề Biển Đông.
Trước đây, ông Duterte từng tuyên bố không có ý định nêu tranh chấp giữa Manila với Bắc Kinh ở Biển Đông trong các cuộc thảo luận với những nước ASEAN khác.
Tin cho hay sau chuyến thăm Việt Nam, ông Duterte sẽ công du Nhật và Trung Quốc có thể là trong tháng 10..
Việt Nam và Philippines đã ký kết hiệp ước “đối tác chiến lược” vào tháng 11 năm 2015 khi chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang, đến thủ đô Manila của Philippines tham dự Hội Nghị Thượng Ðỉnh APEC. Hiệp ước này nhằm thúc đẩy hợp tác trong một số lĩnh vực, bao gồm cả quốc phòng và an ninh hàng
hải.
Hai quốc gia trở nên ‘gần gũi’ hơn nhất là sau phán quốc của Tòa Trọng Tài Quốc Tế bác bỏ ‘đường lưỡi bò’ mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên biển Đông.
Trước đây có tin Việt Nam và Philippines sẽ tiến đến tuần tra chung trên biển ở khu vực hai nước có tranh chấp chủ quyền với một số nước khác như Malaysia, Brunei, Trung Quốc.
Người ta mới chỉ thấy có các cuộc “giao lưu” hải quân hai nước như gặp mặt tại đảo Song Tử Tây và đảo Song Tử Ðông đá bóng, bóng chuyền, kéo co, uống bia, văn nghệ, v.v…

Mời độc giả xem thêm video: Fed vẫn chưa tăng phân lời

Tổng thống Duterte mới nhậm chức vào tháng 6, 2016, và ngay sau đó ông nổi bật về cuộc chiến chống ma túy làm chết gần 2,000 người, trong đó có các cáo buộc ông lợi dụng cuộc chiến này để thanh toán các đối thủ chính trị.
Ông Duterte trở nên nổi tiếng vì các chỉ trích mà ông dành cho các lãnh đạo các nước trong đó có tổng thống Obama.
Hôm 21 Tháng Chín, trong một bài diễn văn đọc từ một căn cứ quân sự và được trực tiếp truyền hình, ông Duterte chửi rủa khối EU, dùng từ ngữ “F-k you” rồi làm cử chỉ thô tục với ngón tay giữa vì cho rằng ngay cả EU cũng nhục mạ ông. (KN)

http://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tong-thong-philippines-rodrigo-duterte-sap-tham-viet-nam/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten