woensdag 7 september 2016

Nhật đóng nhiều tàu tuần tra biển mới cho Việt Nam

Nhật đóng nhiều tàu tuần tra biển mới cho Việt Nam

Các sĩ quan cảnh sát biển CSVN chụp hình với tàu cảnh sát biển đầu tiên do Nhật viện trợ hồi đầu tháng 2, 2015. (Hình: VnExpress)
Các sĩ quan cảnh sát biển CSVN chụp hình với tàu cảnh sát biển đầu tiên do Nhật viện trợ hồi đầu tháng 2, 2015. (Hình: VnExpress)
VIENTIANE (NV) – Chính phủ Nhật Bản hôm Thứ Tư cho hay họ đã sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam một số tàu tuần tra biển được đóng mới hầu giúp Việt Nam tăng cường bảo vệ vùng biển rất dài.
Một ngày trước khi loan báo tin trên, chính phủ Nhật Bản đã cung cấp cho Philippines hai tàu tuần tra cỡ lớn và cho mượn 5 chiếc máy bay đã qua sử dụng để Philippines tuần tra các vùng biển đang bị nhiều áp lực xâm lấn từ Trung Quốc.

Nhật Bản cũng đang tranh chấp với Trung Quốc về quần đảo Senkaku trên vùng biển Hoa Đông lâu nay vẫn phải đối phó với các hành động khiêu khích của Bắc Kinh.
Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe cho đối tác, Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc, biết ý định của Tokyo khi hai người gặp nhau bên lề các cuộc họp của khối ASEAN với các đối tác khu vực tổ chức ở thủ đô Lào Quốc.
Năm ngoái, Nhật đã cung cấp cho cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam 6 tàu tuần tra cỡ nhỏ từ 600 tấn đến 1,000 tấn. Hai chiếc là tàu cảnh sát biển của Nhật tân trang lại trong khi 4 chiếc là tàu đánh cá cũ được cải biến.
Người ta không được biết khi nào những chiếc tàu tuần tra được Nhật Bản đóng mới sẽ chuyển cho Việt Nam, số lượng và lớn nhỏ cỡ nào.
Nhưng đầu năm nay, ngày 12 tháng 1, 2016, một chuyên trang của Bộ Thông Tin Truyền Thông Việt Nam thuật lại tin chính phủ Nhật sẽ cho Việt Nam vay vốn ODA để đóng mới 20 tàu tuần tra biển với số tiền khoảng 68.8 tỷ yen (khoảng $674 triệu.)
Hồi Tháng 5 vừa qua, hãng tin Reuters thuật lời một quan chức ngoại giao Nhật cho biết, nước này sẽ nghiên cứu đóng tàu tuần tra biển cho Việt Nam.
Ông Masato Otaka, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Nhật Bản được dẫn lời trên Reuters là: “Việt Nam cần có tàu tuần tra mới… Nhìn chung, Việt Nam cần tăng cường sức mạnh cho lực lượng cảnh sát biển. Và đó là lý do chúng tôi cân nhắc .”
Cảnh sát biển Việt Nam chỉ có hơn 60 chiếc hầu hết đều là các tàu cũ và nhỏ trong khi phải bảo vệ vùng biển có diện tích hơn 1 triệu km2 với 3,260 km đường bờ biển và hơn 3,000 hòn đảo lớn nhỏ. (TN)
Mời độc giả xem thêm video: ASEAN – Trung Quốc ra tuyên bố chung về Biển Đông

http://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nhat-dong-nhieu-tau-tuan-tra-bien-moi-cho-viet-nam/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten