zaterdag 3 september 2016

An Giang : Bệnh viện 1,306 tỉ đồng ‘hiện đại nhất miền Tây’ ở Long Xuyên... thu không đủ chi, vì quá hiện đại nên..."hại điện" !

Bệnh viện ‘hiện đại nhất miền Tây’ thu không đủ chi

Bệnh viên đa khoa trung tâm An Giang lúc khánh thành. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
Bệnh viên đa khoa trung tâm An Giang lúc khánh thành. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
AN GIANG (NV) – Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang mới với chi phí xây dựng 1,306 tỉ đồng, được cho là “hiện đại nhất miền Tây” và cũng vì quá lớn và hiện đại nên nguồn thu không đủ bù chi phí vận hành.
Theo mô tả của báo Tuổi Trẻ, bệnh viện tọa lạc ở phường Ðông Xuyên, thành phố Long Xuyên, có nhiều khối nhà, trong đó tòa nhà chính cao 10 tầng nằm trên khu đất rộng 4.6 ha, với tổng diện tích sàn xây dựng gần 13,000 mét vuông, gồm 600 giường bệnh và được đầu tư trang thiết bị hiện đại.
Ngoài hệ thống thang cuốn tự động, thang máy, mỗi khối nhà đặt một hệ thống làm lạnh trung tâm đưa hơi lạnh đến tận từng khoa, phòng. Trong các khoa nội trú, phòng bệnh lớn trung bình có 4-6 giường, nhiều phòng chỉ có hai giường…
Theo một số bác sĩ, bệnh viện được đưa vào hoạt động từ tháng 4 năm nay “do được xây dựng và trang bị cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn quốc tế, hiện đại nên cũng rất… hại điện.”
“Nếu vận hành đầy đủ thì mỗi ngày chỉ riêng tiền điện phải trả lên tới hơn 100 triệu đồng, mỗi tháng tốn cỡ 3 tỉ đồng,” ông Nguyễn Triết Hiền, phó giám đốc bệnh viện, nói.
Dù bệnh viện đầu tư cơ sở vật chất tốn kém, nhưng lượng bệnh nhân đến khám, điều trị chỉ y bằng lúc bệnh viện cũ chưa xây, trung bình khoảng 1,500 lượt người khám ngoại trú và 800-900 người điều trị nội trú mỗi ngày, nên phát sinh nhiều chi phí.
Chưa tính các khoản thu, chi cho lương của đội ngũ bác sĩ, cán bộ, nhân viên, dù bệnh viện đã tiết kiệm nhưng tổng chi thường xuyên cũng lên đến hơn 10 tỉ đồng/tháng, trong khi tổng thu chỉ khoảng 9-10 tỉ đồng/tháng.
Cụ thể, tiền thuê đội làm vệ sinh chuyên nghiệp tốn 6 tỉ đồng/năm, thuê dịch vụ bảo vệ gần 2 tỉ đồng/năm. Do hao tốn điện năng quá lớn nên bệnh viện phải tiết kiệm điện tối đa.
“Chẳng hạn tắt bớt đèn, chỉ cho một thang máy hoạt động trong giờ hành chính, mấy tầng lầu trên cao và một số khu vực ngắt bớt hệ thống điều hòa… Tuy vậy, chi phí điện vẫn gấp 6 lần ở cơ sở cũ với hơn 1.5 tỉ đồng/tháng,” bà Nguyễn Thị Hạnh, giám đốc bệnh viện, cho biết.
Theo bà Hạnh, giá dịch vụ quá thấp cũng góp phần dẫn tới thu không đủ bù chi. “Dù ngân sách đã hỗ trợ nhưng vẫn chịu cảnh thiếu trước hụt sau, cực kỳ khó khăn,” bà Hạnh chia sẻ.
Xem thêm video: Việt Nam: Thầy cô giáo đến trường học bằng gầu máy xúc
Trong khi đó, ông Từ Quốc Tuấn, giám đốc Sở Y Tế An Giang, thừa nhận, bệnh viện này tuy quy mô lớn, hiện đại nhưng vẫn là bệnh viện tỉnh, được phân loại là cấp 2 thì bắt buộc áp dụng mức thu phí khám chữa bệnh theo bệnh viện cấp 2.
Và với quy mô đó, thì dù chi phí tiền điện, nước cao nhưng không thể tính thêm khoản này vào giá dịch vụ khám, điều trị được. Mặt khác, hiện An Giang áp dụng mức thu chỉ 80% phí dịch vụ khám chữa bệnh mà bội chi bảo hiểm y tế trong 6 tháng đầu năm nay đã trên 100 tỉ đồng.
“Nếu tăng mức thu thì bội chi sẽ tăng lên, điều này rất khó. Do đó khả năng thu chưa đủ bù chi sẽ kéo dài, bệnh viện khó kham nổi,” ông Tuấn nói. (Tr.N)

http://www.nguoi-viet.com/viet-nam/benh-vien-hien-dai-nhat-mien-tay-thu-khong-du-chi/

Hàng ngàn người Hà Tĩnh biểu tình chống Formosa, bị đàn áp

Dân Hà Tĩnh biểu tình chống Formosa buổi sáng 1 tháng 9, 2016. (Hình: FB Sơn Văn Lê)
Hàng ngàn người dân Hà Tĩnh ở khu vực bị ảnh hưởng nặng vì công ty Formosa xả chất độc ra biển đã biểu tình “đòi quyền sống, đòi sự minh bạch, đòi Formosa cút khỏi Việt Nam.”

Trung Quốc dọa cướp luôn cả quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Bộ Trưởng Quốc Phòng CSVN Ngô Xuân Lịch (trái) bắt tay Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn khi ông Toàn đến Hà Nội hồi cuối tháng 6, 2016 vừa qua. (Hình: VN NEWS AGENCY/AFP/Getty Images)
Ngay trong lúc tướng Ngô Xuân Lịch, bộ trưởng Quốc Phòng CSVN, công du tới Bắc Kinh, báo chí Trung Quốc bắn tiếng đe dọa cướp cả quần đảo Trường Sa nếu Việt Nam dùng phán quyết của Tòa Trọng Tài Quốc Tế làm áp lực tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.

Ông Nguyễn Quang A được đề cử giải Nhân Quyền Hòa Lan

Ông Nguyễn Quang A được người ủng hộ chào mừng hôm 9 tháng 4, 2016 sau buổi họp với cơ quan tổ chức bầu cử do nhà cầm quyền CSVN lập ra để loại bỏ các ứng cử viên độc lập như ông. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)
Tiến Sĩ Nguyễn Quang A là một trong 10 cá nhân và tổ chức hoạt động nhân quyền trên thế giới sẽ được Bộ Ngoại Giao chọn để trao giải thưởng nhân quyền nếu được đám đông bầu chọn.

Nữ hành khách người đầy máu bám taxi quyết lấy lại tài sản

Xe taxi mà Tuấn Anh chở chị H. rạng sáng 31 tháng 8. (Hình: Thanh Niên)
Một nữ hành khách liều mình nằm trước mũi chiếc taxi để quyết đòi lại tài sản bị cướp, mặc cho tài xế rú ga chạy quanh co.

Yên Bái: Thầy cô giáo vượt lũ đến trường bằng… gầu máy xúc

Giáo viên bám vào gầu máy xúc để qua suối. (Hình: Báo Dân Trí cắt từ clip)
Một clip quay cảnh các cô giáo ở trường học cùng xe máy treo lủng lẳng vào gầu máy xúc để vượt lũ đi qua con suối này hàng ngày ở xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn gây xôn xao dư luận.

Trường xây gần 15 tỷ đồng mới sử dụng đã nứt

Trường tiểu học An Khê mới đưa vào sử dụng được gần một tháng nay nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
Một trường tiểu học ở quận Thanh Khê xây gần 15 tỷ đồng, mới bàn giao 2 tháng đã xuất hiện nhiều vết nứt khiến người dân địa phương tức giận.

Ấm lòng những tủ bánh mì miễn phí cho người nghèo ở An Giang

Một người bán vé số đã ghé lại rất sớm để lấy bánh mì lót dạ trong khi đi bán. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
Chủ một nhà hàng-khách sạn ở huyện Châu Thành đã đặt 3 điểm phát bánh mì miễn phí giúp bà con nghèo chống đói mỗi ngày.

Nghệ An: Lại thêm một người chết trong trụ sở công an

Người nhà nạn nhân lo hậu sự cho ông Quân. (Hình: Tiền Phong)
Một người đàn ông đã chết tại nhà tạm giam của công an huyện Diễn Châu khi bị giam giữ để điều tra “tình nghi làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan nhà nước.”

Ðinh La Thăng có thật sự ‘bật đèn xanh’ cho công nhân đình công?

Ông Ðinh La Thăng, bí thư thành ủy Sài Gòn, trong cuộc họp hôm 23 tháng 8 chất vấn chủ tịch Liên Ðoàn Lao Ðộng thành phố Trần Kim Yến rằng, “Công đoàn tổ chức cuộc đình công nào thành công chưa?” (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
Nếu Quốc Hội các nước thành viên TPP phê chuẩn thỏa ước liên quốc gia về TPP, thì công đoàn độc lập có thể được thành lập một cách hợp pháp tại Việt Nam.

Cây xanh liên tục ngã đè người đi đường ở Sài Gòn

Chiếc xe máy bị cây xanh đè bẹp, chủ xe được người dân đưa đi cấp cứu. (Hình: báo điện tử VNEpxress)
Dù trời không mưa to gió lớn nhưng nhiều cây xanh vẫn trốc gốc gây họa cho người đi đường, khiến người dân lo sợ mỗi khi ra đường.

Suối nước nóng nổi tiếng ở Quảng Bình bị ‘bức tử’

Ngay sau khi vào đầu tư, công ty Ðông Dương chặt phá cây rừng tự nhiên, rồi ngăn nước ở khu các bãi sôi lại và biến thành ao ngâm gỗ. (Hình: báo Thanh Niên)
Một con suối nước nóng tuyệt đẹp ở huyện Lệ Thủy, cũng là điểm du lịch nổi tiếng ở tỉnh Quảng Bình đã bị biến thành ao ngâm gỗ do sự thờ ơ, tiếp tay của chính quyền địa phương.

Tàu hàng nghi chở chất thải Formosa xả xuống biển

Lực lượng lính biên phòng Quảng Bình đã xua đuổi nhiều tàu cá Trung Quốc xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam. (Hình: báo Lao Ðộng)
Theo tố cáo của ngư dân, một tàu hàng được bịt kín bằng bạt, chạy từ đất liền ra biển chở theo nhiều người và túi nilông chứa vật nặng nghi chất thải của công ty Formosa vứt thẳng xuống biển.

Ấn Ðộ gửi thông điệp riêng qua việc thủ tướng thăm Việt Nam

Một chiến hạm của Ấn ở cảng Tiên Sa, Ðà Nẵng trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 10 năm ngoái. (Hình: VNExpress)
Chuyện ông Modi đến thăm Việt Nam trước khi tới Hàng Châu tham dự Hội Nghị Thượng Ðỉnh G-20 được xem là nhằm khẳng định, Ấn sẽ tiếp tục gia tăng sự hiện diện của mình tại Biển Ðông nói riêng và Ðông Nam Á nói chung.

Sập dầm cầu vượt cao tốc, chủ đầu tư đổ lỗi ‘trời mưa’

Các thanh dầm cầu vượt đang xây bị đổ sập do... trời mưa. (Hình: Người Lao Ðộng)
Công trình cầu vượt đường cao tốc đầu tư 155 tỉ đồng đang xây dựng bất ngờ bị sập đổ 3 dầm cầu, song chủ đầu tư và đơn vị thi công lại đổ lỗi do trời mưa.

Lần đầu tiên Việt Nam bộc lộ ý định ‘tính sổ’ với Cambodia

Ông Trần Ðại Quang có bài phát biểu tại 'Ðối Thoại Singapore lần thứ 38' hôm 30 Tháng 8, 2016. (Hình: Getty Images)
Ông Trần Ðại Quang, chủ tịch nhà nước CSVN, vừa đề cập đến khả năng tìm kiếm “những cơ chế ngoại giao khác nhau để bổ sung cho quy tắc đồng thuận của ASEAN.”

Lào tỏ dấu hiệu xích lại gần Việt Nam hơn Trung Quốc

Thủ Tướng Thongloun Sisoulith của Lào. (Hình: Kazuhiro Nogi/AFP/Getty Images)
Lào từ lâu được biết là một quốc gia khép kín, thân với Trung Quốc, và ít có thông tin về chính sách đối ngoại của họ tiết lộ ra bên ngoài.

Thủ tướng Ấn Ðộ sắp ghé Việt Nam, thể hiện vai trò ở Ðông Nam Á

Thủ Tướng Narenda Modi của Ấn Ðộ. (Hình: Sergey Guneev/Host Photo Agency/Ria Novosti via Getty Images)
Báo chí Ấn Ðộ hôm Thứ Hai tiết lộ vài nội dung về chuyến ghé thăm Việt Nam của Thủ Tướng Narenda Modi vào ngày 3 Tháng Chín sắp tới, trên đường đi tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu.

Giải mật hồ sơ CIA: Mọi can dự của Mỹ ở Việt Nam đều có ‘yếu tố’ Trung Quốc

Một dấu tích còn lại của trận Ðiện Biên Phủ. (Hình: Getty Images)
Do vì Trung Quốc mà Hoa Kỳ và Việt Nam đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn là những gì được thể hiện qua chuyến viếng thăm nổi tiếng của Tổng Thống Obama tại Việt Nam gần đây.

Cựu giám đốc Sở Tư Pháp Sài Gòn từ bỏ đảng

Ông Võ Văn Thôn, cựu giám đốc Sở Tư Pháp thành phố Sài Gòn. (Hình: VTC)
Ông Võ Văn Thôn (tức Mười Thôn), từng giữ chức chủ tịch Quận 3 và giám đốc Sở Tư Pháp ở Sài Gòn (từ 1996 đến 2000), xác nhận với phóng viên báo Người Việt rằng, ông vừa quyết định từ bỏ đảng CSVN.

Xích lô Sài Gòn thời… quá vãng

Xich-Lo-SaiGon-01
Một chiếc xích lô cô đơn dưới gốc cây xanh um ven đường. Người phu như không hề hay biết gì trong cơn mơ mê mệt.

Sài Gòn: Chương trình chống ngập lại gây ngập triền miên

Người dân ngao ngán nhìn đường An Dương Vương ngập triền miên. (Hình: báo Thanh Niên)
Nhiều con đường ở các quận, huyện tại thành phố Sài Gòn nằm trong “chương trình chống ngập” đang hư hỏng nghiêm trọng, ngập lầy lội triền miên, khiến cuộc sống người dân điêu đứng.

Hàng trăm căn nhà vượt lũ bị bỏ hoang ở miền Tây

Dãy nhà vượt lũ bỏ hoang ở huyện Tân Hưng, Long An. (Hình: báo điện tử VNExpress)
Nhiều năm lũ không về, cá tôm cạn kiệt nên người dân vùng Ðồng Tháp Mười bỏ xứ tha hương kiếm sống, khiến hàng trăm căn nhà vượt lũ ở Long An bị bỏ hoang.

Nửa đêm, công an cạy cửa vào nhà dân tịch thu tài sản

Công an mặc sắc phục cạy cửa tiệm Internet Victory tối 22 tháng 8. (Hình: báo Tuổi Trẻ cắt từ clip)
Ðang lúc nửa đêm, công an và dân phòng phường Ðông Hòa, thị xã Dĩ An, tới trước cửa một tiệm Internet đập cửa rồi tự tay cạy cửa cuốn để xâm nhập vào trong “tịch thu tài sản.”

Việt Nam: Doanh nghiệp nhà nước tiếp tục lỗ hàng chục ngàn tỉ đồng

Nhà máy Xơ-Sợi polyester Ðình Vũ ở Hải Phòng của PVN đã ngốn 7,.000 tỉ và nếu không đóng cửa thì thiệt hại sẽ tăng thêm nhiều ngàn tỉ nữa. (Hình: TBKTSG)
Kết quả kiểm toán năm 2015 cho thấy, mức độ thua lỗ của các doanh nghiệp nhà nước vẫn ở mức từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn tỉ và việc sử dụng nguồn lực quốc gia vẫn hết sức tùy tiện.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten