vrijdag 13 april 2018

Nga cảnh báo ‘chiến tranh’ với Mỹ ở Syria + TT Pháp: 'Có bằng chứng Syria dùng vũ khí hóa học' + Mỹ áp lệnh trừng phạt, cổ phiếu Nga lao dốc

Nga cảnh báo ‘chiến tranh’ với Mỹ ở Syria

  • 23 phút trước

Quân Nga ở SyriaBản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Quân Nga ở Syria

Nga đã cảnh báo Mỹ rằng chiến tranh giữa hai nước có thể xảy ra nếu Mỹ tiến hành không kích tại Syria.
Anh Quốc 'cần có hành động ở Syria'
TT Pháp: 'Có bằng chứng Syria dùng vũ khí hóa học'
Syria: Nghi tấn công hóa học làm hàng chục người chết
"Ưu tiên cấp thiết là tránh nguy cơ chiến tranh," Đại sứ Nga ở LHQ Vassily Nebenzia nói hôm thứ Năm.
Ông nói tình hình "rất nguy hiểm" và Nga "không thể loại trừ bất kỳ khả năng nào".
Các nước phương Tây được cho là đang chuẩn bị không kích Syria vì cáo buộc chính phủ dùng vũ khí hóa học ở thành phố Douma.
Nga, đồng minh của Syria, phản đối.
Các quan chức Nga, gồm cả người đứng đầu quân đội, cảnh báo sẽ bắn rơi tên lửa Mỹ nếu quân Nga bị đe dọa.
Nhà Trắng nói còn đang đánh giá tin tức tình báo và họp với các đồng minh.
Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) nói các chuyên gia sẽ bắt đầu thanh tra ở Syria từ hôm thứ Bảy.

Các lãnh đạo phương Tây đang cân nhắc phản ứngBản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Các lãnh đạo phương Tây đang cân nhắc phản ứng

Chủ đề liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/world-43753452

Thứ sáu, 13/4/2018 | 14:18 GMT+7

7 máy bay do thám Mỹ xuất hiện ngoài khơi Syria

Mỹ dường như đang tăng cường hoạt động trinh sát dọc bờ biển Syria nhằm theo dõi động thái từ căn cứ quân sự Nga đóng tại đây.

Máy bay P-8A Poseidon của hải quân Mỹ. Ảnh: AFP.
Máy bay P-8A Poseidon của hải quân Mỹ. Ảnh: AFP.
Trung tâm giám sát bay quân đội Nga hôm nay cho biết 7 máy bay Mỹ đã thực hiện nhiệm vụ do thám tại khu vực phía đông Địa Trung Hải, gần bờ biển Syria, nơi có căn cứ không quân Hmeymim và hải quân Tartus của Moscow, theo RIA Novosti.
Cơ quan giám sát hàng không quân sự Aircraft Spots ngày 10/4 cũng đăng hình ảnh cho thấy một trinh cơ sát P-8A của hải quân Mỹ bay tuần tra rất gần hai tỉnh Latakia và Tartus.
Nguồn tin địa phương Hy Lạp ngày 12/4 khẳng định không quân Mỹ đã triển khai bộ đôi máy bay trinh sát MC-12S EMARSS và MC-12W Liberty tới đảo Crete, cách bờ biển Syria khoảng 900 km. Đây là hai mẫu phi cơ từng xuất hiện trước chiến dịch quân sự của Mỹ tại Iraq và Afghanistan.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng đang tìm cách thành lập một liên minh quân sự để tấn công Syria sau khi nước này bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Douma, ngoại ô thủ đô Damascus khiến 70 người thiệt mạng.
Nga và Syria trong khi đó cảnh báo Mỹ về hành động phiêu lưu quân sự tại quốc gia Trung Đông này, nói rằng việc Washington phát động tấn công vào Damascus có thể dẫn tới "hậu quả thảm khốc".
Nguyễn Hoàng

TT Pháp: 'Có bằng chứng Syria dùng vũ khí hóa học'

  • 12 tháng 4 2018

Emmanuel MacronBản quyền hình ảnh AFP
Image caption Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói 'sẽ có những quyết định đúng lúc'

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói ông có "bằng chứng" về việc chính phủ Syria tấn công thị trấn Douma bằng vũ khí hóa học trong dịp cuối tuần vừa rồi.
Ông nói ông sẽ quyết định 'đúng lúc' về việc có tấn công Syria hay không.
Các nước phương Tây được cho đang chuẩn bị để tấn công bằng tên lửa nhằm đáp trả cho vụ giới chức Syria bị cáo buộc dùng vũ khí hóa học.
Bàn tròn thứ Năm: Xung đột và căng thẳng ở Syria
Trump dọa tấn công Syria, mặc Nga phản đối
Syria: Nghi tấn công hóa học làm hàng chục người chết
Mỹ áp lệnh trừng phạt, cổ phiếu Nga lao dốc
Tại Nga, đồng minh quân sự chính của Syria, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov kêu gọi không nên có "bất kỳ bước đi nào có thể dẫn đến việc gây leo thang căng thẳng".
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư nói rằng tên lửa "đang đến", nhưng nay viết trên Twitter rằng ông "chưa từng nói là khi nào".
Điều đó "có thể sẽ xảy ra rất sớm, hoặc không sớm tí nào", tổng thống nói.
Ông Trump đã hủy chuyến công du châu Mỹ Latin nhằm ở lại nước Mỹ cùng bộ trưởng quốc phòng.
Thủ tướng Anh Theresa May sẽ có cuộc họp nội các để thảo luận về việc Anh có phản ứng ra sao.
Các nguồn tin nói với BBC rằng bà May có thể sẽ quyết định có hành động quân sự mà không cần xin phê chuẩn của quốc hội.

Ông Macron có đưa ra bằng chứng không?

Lãnh đạo nước Pháp trước đó nói rằng bất kỳ cuộc tấn công nào cũng sẽ nhắm vào "các nơi có hóa chất" của chính phủ Syria.

Các nhân viên y tế và các nhóm cứu trợ nói hầu hết các nạn nhân vụ tấn công hôm thứ Bảy là phụ nữ và trẻ emBản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Các nhân viên y tế và các nhóm cứu trợ nói hầu hết các nạn nhân vụ tấn công hôm thứ Bảy là phụ nữ và trẻ em
Ông không cho biết nguồn tin ông có được là từ đâu, nhưng nói: "Chúng tôi có bằng chứng rằng các vũ khí hóa học hồi tuần trước, ít nhất là khí chlorine, đã được chính quyền ông Bashar al-Assad sử dụng."
Syria: 'Thỏa thuận' đưa người bị thương khỏi Douma
Syria: Dân chạy trốn, chiến sự leo thang
Syria: LHQ thông qua 'ngừng bắn 30 ngày'
Khi được hỏi trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng liệu Pháp có tham gia tấn công Syria hay không, ông nói: "Chúng tôi sẽ có những quyết định đúng lúc, khi chúng tôi đánh giá rằng việc đó là phù hợp nhất và hiệu quả nhất."
"Pháp sẽ không cho phép bất kỳ sự leo thang nào gây tổn hại cho sự ổn định trong khu vực," ông nói.
Tuy nhiên, ông nói thêm, "với những chế độ ngỡ rằng họ muốn làm gì thì làm, kể cả những thứ vi phạm luật pháp quốc tế ở mức độ tồi tệ nhất, thì không thể cho phép họ hành động được."

Vụ tấn công Douma

Các nhà hoạt động, các nhân viên cứu trợ và nhân viên y tế nói hàng chục người thiệt mạng khi phi cơ chính phủ hôm thứ Bảy thả những trái bom có chứa hóa chất độc hại xuống thị trấn Douma, nơi từng do các phiến quân kiểm soát.
Nhưng chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad vốn được Moscow hậu thuẫn bác bỏ việc họ đứng sau bất kỳ cuộc tấn công hóa chất nào.
Hội Y tế Syria-Mỹ (Sams) vốn hoạt động ở các khu vực do phe phiến quân nắm giữ nói rằng có hơn 500 người đã phải điều trị do có các triệu chứng 'cho thấy bị phơi nhiễm với hóa chất'.
Hôm thứ Tư, Tổ chức Y tế Thế giới của Liên hiệp quốc đòi quyền tiếp cận khu vực để xác minh các tường thuật mà họ nhận được, theo đó nói 70 người đã thiệt mạng, trong đó 43 người có 'các triệu chứng phù hợp với việc bị phơi nhiễm hóa chất rất độc hại'.
Nga nói các tường thuật về vụ tấn công hóa chất là "sự khiêu khích" được trưng ra chỉ là cái cớ để phương Tây can thiệp vào đồng minh của Moscow, và cáo buộc các tay súng phe phiến quân đã bịa chuyện.
http://www.bbc.com/vietnamese/world-43743869

Mỹ áp lệnh trừng phạt, cổ phiếu Nga lao dốc

  • 9 tháng 4 2018

Mỹ cáo buộc Oleg Deripaska hoạt động cho chính phủ NgaBản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Mỹ cáo buộc ông Oleg Deripaska hoạt động cho chính phủ Nga

Cổ phiếu các công ty của ông Oleg Deripaska sụt giá mạnh sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt lên bảy nhà tài phiệt Nga và các công ty của họ hôm thứ Sáu.
Cổ phiếu của tập đoàn nhôm khổng lồ của Nga Rusal mất giá gần một nửa trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong hôm thứ Hai 9/4.
EN+, công ty cung cấp nhôm cho các dự án thủy điện do ông Deripaska điều hành, giảm mạnh 25% tại thị trường London.
Mỹ trừng phạt các đồng minh Putin vì ‘hành vi xấu’
Mỹ công bố 'danh sách thân Putin'
Hoa Kỳ ra lệnh trừng phạt 19 người Nga
Chỉ số cổ phiếu chính của Nga giảm 11% vào hôm thứ Hai sau khi có lệnh trừng phạt.
Giá cổ phiếu chao đảo do khủng hoảng chính trị liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal ở Salisbury, Anh hồi đầu tháng Ba.
Các biện pháp trừng phạt đã ảnh hưởng đến bảy nhà tài phiệt Nga, 12 công ty họ sở hữu hoặc kiểm soát, cùng 17 quan chức cao cấp của chính phủ Nga.
Điện Kremlin đã lên án lệnh trừng phạt của Mỹ.
"Đây là hành động quá đáng từ góc nhìn bất hợp pháp, từ quan điểm coi thường các chuẩn mực, và dĩ nhiên cần phải phân tích cẩn trọng ở đây," phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov nói.
Chính phủ Nga đang "làm mọi thứ có thể để giảm thiểu hậu quả tiêu cực" từ các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ, ông nói thêm.
Theo Washington, các cá nhân và công ty mang lại lợi nhuận cho nước Nga này bị nhắm đến vì đã tham gia vào "các hoạt động nguy hại" trên khắp thế giới.
Trong số các trùm tài phiệt bị trừng phạt có Alexei Miller, giám đốc hãng năng lượng quốc doanh khổng lồ Gazprom.

Alexei Miller, người đứng đầu công ty ga khổng lồ Nga cũng trở thành mục tiêu.Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Alexei Miller, người đứng đầu hãng năng lượng quốc doanh khổng lồ của Nga, Gazprom, cũng trở thành mục tiêu bị trừng phạt
Rusal, hãng sản xuất khoảng 7% nhôm thế giới, nói rằng họ lấy làm tiếc vì bị đưa vào danh sách trừng phạt của chính phủ Mỹ.
Hãng nói lệnh trừng phạt nhiều khả năng sẽ gây "tổn hạn nghiêm trọng" cho hoạt động kinh doanh và tài chính của hãng.
Thị trường chứng khoán Moscow lao dốc hơn 11% hôm thứ Hai, trong khi đồng rúp Nga giảm 2% so với đồng đô la Mỹ do các nhà đầu tư đang cân nhắc đánh giá về tác động cụ thể của lệnh trừng phạt.
Nga trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ
Nga: 'Trump mời Putin thăm Tòa Bạch Ốc'
Nga: Cơ quan giám sát vũ khí hóa học vào cuộc
Trump 'trông đợi' được thẩm vấn
Các cổ phiếu liên quan đến Nga niêm yết ở các nơi khác đều bị ảnh hưởng.
Cổ phiếu của nhà sản xuất thép Nga Evraz giảm mạnh nhất trong chỉ số FTSE 100 tại London, xuống giá 18%.
"Danh sách của Mỹ chưa phải là cuối cùng và có vẻ như sẽ có thêm nhiều lệnh trừng phạt, do đó các nhà đầu tư không biết nên giữ cổ phiếu nào, bỏ cái nào," John Meyer, nhà phân tích mỏ tại SP Angel nói với Reuter. "Các nhà đầu tư Hoa Kỳ phải bán cổ phần Rusal và En+ mà họ nắm giữ trước ngày 7/5."
Hoa Kỳ nói lệnh trừng phạt mới được đưa ra do việc Nga hoạt động tại Ukraine, ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến Syria, và ủng hộ việc phá hoại các nền dân chủ phương Tây.
Mỹ cũng trục xuất hàng chục các nhà ngoại giao Nga sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh.
Hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Nga nói sẽ có "phản ứng mạnh mẽ" với lệnh trừng phạt này.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten