vrijdag 13 april 2018

Mỹ : Sau khi rút, giờ Tổng Thống Trump lại muốn Mỹ vào TPP


Sau khi rút, giờ TT Trump lại muốn Mỹ vào TPP


Tổng Thống Donald Trump nói về đề tài thương mại với các vị dân cử tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Năm. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)
WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Thứ Năm, Tổng Thống Donald Trump chỉ thị cho các giới chức cao cấp trong chính quyền xem xét việc tái gia nhập Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) – một hiệp định thương mại mà ông rút nước Mỹ ra hồi năm ngoái, sau khi gọi nhóm này là một “thảm họa.”
Theo báo mạng The Hill, sau khi nói chuyện về chủ đề thương mại với tổng thống, một số thượng nghị sĩ Cộng Hòa nói rằng ông Trump nói ông Larry Kudlow, chủ tịch Hội Đồng Kinh Tế Tòa Bạch Ốc, và ông Robert Lighthizer, đại diện thương mại của Mỹ, xem xét việc tham gia TPP, vừa được 11 quốc gia trong vùng Thái Bình Dương ký phê chuẩn hồi Tháng Ba.
“Nhiều lần, tổng thống tái xác nhận một cách chung chung với chúng tôi, rồi nhìn vào ông Kudlow, và nói ‘Larry, hoàn tất việc này đi,’” Thượng Nghị Sĩ Ben Sasse (Cộng Hòa-Nebraska), một người mạnh mẽ ủng hộ tự do mậu dịch, nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc.
Tuy nhiên, ông Sasse cũng cẩn thận nói rằng ông Trump “là một người giống như có nhiều ý tưởng mông lung và đưa ra nhiều ý tưởng khác nhau mang tính giải trí,” ý nói là tổng thống sau đó có thể lại đổi ý.
Bà Lindsay Walters, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, nói rằng tổng thống chỉ tái gia nhập TPP nếu có một thỏa thuận tốt hơn “nhiều.”
“Tổng thống nói Đại Sứ Lighthizer và Giám Đốc Kudlow xem xét một lần nữa coi có thỏa thuận nào tốt hơn để thương thuyết không,” bà Walters nói qua một tuyên bố.
Nếu Hoa Kỳ tái gia nhập TPP, điều này sẽ là một cú “quay ngược 180 độ” đối với ông Trump, người từng chỉ trích hiệp định này trong lúc vận động tranh cử tổng thống năm 2016.
Hồi đó, ông Trump nói TPP là một “thảm họa” do “những nhóm quyền lợi muốn hiếp dâm đất nước chúng ta” ủng hộ.
Quyết định của ông Trump rút Mỹ ra khỏi TPP, một trong những việc làm đầu tiên của ông khi chính thức trở thành tổng thống, bị những người thuộc đảng Cộng Hòa mắng mỏ thậm tệ vì họ nói rằng hành động này làm cho Mỹ bị lép vế so với Trung Quốc trên thương trường thế giới.
Hồi cuối Tháng Hai, 25 người thuộc đảng Cộng Hòa viết một lá thư cho Tổng Thống Trump, kêu gọi ông để Mỹ tái gia nhập hiệp định, vì họ cho rằng nó sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ đi lên.
Ông Trump nói với các nhà lập pháp bây giờ ông tin rằng TPP “sẽ dễ hơn để Mỹ gia nhập” bởi vì 11 quốc gia kia đã ký xong thỏa thuận mà không có Hoa Kỳ, theo Thượng Nghị Sĩ Sasse cho biết.
Hồi đầu Tháng Ba, 11 quốc gia ký TPP tại Chile, sau khi điều chỉnh hồi hồi năm ngoái.
Chỉ thị của ông Trump được đưa ra vào lúc ông đang dính vào một vụ tranh cãi thương mại với Trung Quốc, và đang tái thương thuyết Hiệp Ước Mậu Dịch Tự Do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada, hai quốc gia cũng là thành viên TPP.
Ngoài Mexico và Canada các thành viên khác của TPP bao gồm Úc, Brunei, Chile, Nhật, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore, và Việt Nam. (Đ.D.)

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/sau-khi-rut-gio-tt-trump-lai-muon/

Donald Trump sẽ đưa Mỹ quay lại TPP?

  • 13 tháng 4 2018
Thương mại MỹBản quyền hình ảnh Getty Images
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói sẽ tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu thỏa thuận đạt được "tốt hơn" so với thỏa thuận dưới thời Tổng thống Barack Obama.
TPP là hiệp định thương mại tự do với chủ yếu các nước Châu Á - Thái Bình Dương mà ông Trump đã rút khỏi hồi năm ngoái.
Ông Trump đăng trên Twitter vào tối thứ Năm rằng sẽ chỉ gia nhập TPP nếu có những điều khoản "tốt hơn".
Trump: Mỹ bỏ TPP ngày đầu ông vào Nhà Trắng
Tổng thống Trump ký lệnh rút khỏi TPP
TPP sẽ không có Hoa Kỳ và Việt Nam?
Mỹ rút khỏi TPP và nhân quyền ở VN
Tổng thống trước đây đã chỉ trích hiệp định là một "thảm họa" tiềm tàng cho nước Mỹ.
Nhưng chiến lược thương mại của ông đang bị đe dọa do xung đột leo thang với Trung Quốc.
Nó cũng khiến những người trong Đảng Cộng hòa của ông lo ngại - đặc biệt là những người đại diện cho giới nông dân đang có nguy cơ thiệt hại nếu các áp thuế mới đề xuất được thông qua.
Giới chính khách của cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đều lo ngại rằng ông Trump đang đưa Hoa Kỳ vào một cuộc chiến kinh tế với Trung Quốc, sau khi đánh thuế thép và nhôm và đe dọa áp thuế hàng tỷ đôla lên hàng hóa Trung Quốc.
Thông điệp được đăng trên trang Twitter của TT Trump.Bản quyền hình ảnh Twitter
Image caption "Sẽ chỉ tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu thỏa thuận đạt được tốt hơn so với thỏa thuận dưới thời TT Obama. Chúng ta đã có thỏa thuận song phương với 6 trong số 11 quốc gia trong TPP, và đang cố gắng đạt được thỏa thuận lớn nhất với những quốc gia này, gồm cả Nhật Bản, nước đã gây khó khăn cho thương mại Mỹ nhiều năm!" Thông điệp được đăng trên trang Twitter của TT Trump.
Họ nói rằng chính quyền nên phối hợp với các nước khác để gây sức ép lên Trung Quốc, thay vì đánh thuế dẫn đến việc trả đũa lên các ngành kinh tế như nông nghiệp.
Thượng nghị sĩ bang Nebraska Ben Sasse, người của Đảng Cộng hòa đã chỉ trích gay gắt về các thuế quan, nói rằng đó là "tin tốt" khi tổng thống đã chỉ đạo các nhân viên cấp cao, gồm cả Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer để đàm phán Mỹ gia nhập TPP.
TPP bị hủy, trò chơi địa chính trị khu vực sẽ thế nào?
VN cần điều chỉnh ra sao sau khi Mỹ rút khỏi TPP?
Tác động đến Việt Nam sau khi Mỹ rút khỏi TPP?
"Điều tốt nhất Hoa Kỳ có thể làm lúc này để chống lại sự gian lận của Trung Quốc là dẫn dắt 11 quốc gia Thái Bình Dương khác mà tin vào tự do thương mại và pháp quyền," ông nói.
TPP, thỏa thuận thương mại liên quan đến 12 quốc gia bao gồm Mỹ được hình thành dưới thời cựu tổng thống Barack Obama như một cách chống lại sự gia tăng sức mạnh của Trung Quốc trong khu vực.
Công đoàn lao động và những người khác đã chỉ trích hiệp định là quá ưu đãi giới kinh doanh. Đối thủ Đảng Dân chủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, Hillary Clinton, cũng phản đối hiệp định trong suốt chiến dịch.
Tổng thống Trump ký sắc lệnh để Hoa Kỳ rút khỏi TPP, tại phòng Bầu dục, Nhà Trắng, ngày 23/01/2017.
TT Trump ký sắc lệnh để Hoa Kỳ rút khỏi TPP, tại phòng Bầu dục, Nhà Trắng, ngày 23/01/2017.Bản quyền hình ảnh AFP/Getty Images
Image caption Tổng thống Trump ký sắc lệnh để Hoa Kỳ rút khỏi TPP, tại phòng Bầu dục, Nhà Trắng, ngày 23/01/2017.
Việc rút khỏi hiệp định là một trong những hành động đầu tiên của ông Trump trong vai trò tổng thống, nhằm thực hiện một trong những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình.
Úc và New Zealand muốn có ‘TPP Trừ Một’
Thủ tướng Lý Hiển Long vẫn muốn TPP không có Mỹ?
TPP được 'trợ thở phút chót’ ở Đà Nẵng
11 nước 'sẽ ký CPTPP vào tháng Ba'
Sau khi Mỹ rút khỏi hiệp định, 11 quốc gia còn lại tiếp tục đàm phàn và ký kết thỏa thuận hồi tháng Ba.
Các nhà xuất khẩu, như nông dân cho biết họ đang lo ngại rằng Mỹ sẽ gặp bất lợi với các đối thủ trong khu vực.
Tổng thống Trump đã lệnh cho nhân viên đánh giá việc tái tham gia "theo các điều khoản của chúng ta".
Trước đó ông đã nói rằng có thể sẽ xem xét lại thỏa thuận.

Chủ đề liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/business-43754077

Geen opmerkingen:

Een reactie posten