vrijdag 6 april 2018

Mỹ bày tỏ quan tâm đến COC ("cóc") ở Biển Ðông + Tàu sân bay Mỹ vào Biển Đông đúng lúc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật

Mỹ bày tỏ quan tâm đến COC

Tổng thống Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN lần thứ 5 diễn ra vào tháng 11/2017 tại thủ đô Manila (Philippines)
Tổng thống Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN lần thứ 5 diễn ra vào tháng 11/2017 tại thủ đô Manila (Philippines)
AFP
Đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) sẽ chỉ có kết quả tốt đẹp nếu đối thoại giữa các bên liên quan diễn ra trong một môi trường thuận lợị và vấn đề Biển Đông là một trong những ưu tiên hàng đầu của Washington hiện nay.
Mạng báo Philstar của Philippines dẫn lời ông Patrick Murphy, Phó Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Đông Nam Á loan tin này nhân một cuộc họp báo hôm 5/4.
Tại sự kiện Đối thoại giữa Hoa Kỳ và ASEAN, diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia hôm thứ ba 03/4 vừa qua, vấn đề Biển Đông đã được đưa vào chương trình nghị sự và Washington coi việc đối thoại giữa 10 quốc gia ASEAN và Trung Quốc về vấn đề COC là một tín hiệu tích cực cho các vấn đề trên Biển Đông. Theo ông Murphy, chính phủ Hoa Kỳ ghi nhận những nỗ lực để đạt được thoả thuận về COC của ASEAN và Trung Quốc đồng thời chia sẻ mối quan tâm của mình trong việc tạo ra một môi trường thuận lợi cho các cuộc đối thoại giữa các bên liên quan. Điều này đồng nghĩa với việc cần duy trì một lệnh cấm quân sự hoá, xây dựng hay cải tạo những khu vực đang xảy ra tranh chấp.
Hoa Kỳ đang hy vọng rằng tiến trình đàm phán COC sẽ diễn ra một cách minh bạch và sẽ thu được "kết quả mang tính ràng buộc pháp lý và tuân thủ theo luật pháp quốc tế".
Ông Murphy cho biết thêm là gần một nửa giá trị thương mại của thế giới được thực hiện tại khu vực đang có những tranh chấp lãnh hải này do đó COC là một mối quan tâm của tất cả các quốc gia hiện nay.
Hoa Kỳ không nằm trong số những quốc gia có liên quan nhưng Hoa Kỳ quan tâm và muốn tham gia vào vấn đề Biển Đông bởi COC có ảnh hưởng đến vấn đề thương mại của Hoa Kỳ cũng như vấn đề di chuyển bằng tàu biển và hàng không qua khu vực tranh chấp này của Hoa Kỳ.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten