vrijdag 6 april 2018

Việt Nam và Nga tăng cường hợp tác quân sự, Trung Quốc..."hậm hực" theo dõi

Việt Nam và Nga tăng cường hợp tác quân sự, Trung Quốc theo dõi


Máy bay chiến đấu SU-30MK2 của Nga được bán cho Việt Nam trong chương trình hợp tác quốc phòng giữa 2 nước trong những năm qua.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Nga vừa ký kết Kế hoạch Phát triển Hợp tác Quốc phòng song phương cho thập kỷ tiếp theo trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng sức mạnh trong khu vực.
Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Đại tướng Sergei Shoigu đã ký văn bản hợp tác tại Moscow hôm 4/4, theo hãng thông tấn TASS của Nga và truyền thông Việt Nam.
Tại một cuộc hội đàm trong khuôn khổ Hội nghị an ninh quốc tế Moscow, bộ trưởng 2 nước trao đổi kết quả hợp tác quốc phòng song phương trong thời gian qua, và thống nhất một số nội dung hợp tác trong thời gian tới.
Kế hoạch hợp tác quốc phòng vừa được ký kết nhắm tới giai đoạn từ nay tới năm 2020.
Sputnik nhận định, việc ký kết văn kiện mới cho thấy “quan hệ Việt-Nga đang phát triển rất tốt đẹp.”
Theo thông báo của Cục thông tin Bộ Quốc phòng Nga được Sputnik trích dẫn, trong hội đàm, Bộ trưởng Shoigu cho biết quan hệ hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự Nga-Việt đã đạt được nhiều thành quả. Nga cảm ơn Việt Nam đã cho phép tàu chiến Nga vào vịnh Cam Ranh.
Bộ trưởng Nga Sergei Shoigu đã có chuyến thăm tới Việt Nam vào tháng 1 vừa qua. Từ chuyến thăm đó, Nga đã quyết định gửi một tàu cứu hộ của Hạm đội Thái Bình Dương tới Việt Nam để tham gia diễn tập tìm kiếm cứu nạn liên hợp. Theo TASS, Bộ trưởng Lịch cám ơn và đánh giá cao vấn đề này trong buổi họp với người đồng cấp Nga.
Truyền thông bên trong Trung Quốc thường đưa tin về các chương trình hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Nga cũng như việc các khí tài quân sự tối tân của Nga có thể giúp Việt Nam “phô diễn sức mạnh quân sự”.
Hãng tin Xinhua hồi tháng 1 đưa tin về chuyến thăm của Bộ trưởng Shoigu tới Việt Nam, khi ông được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đón tiếp và nhận định mối quan hệ quốc phòng Việt-Nga được tăng cường hơn nữa từ chuyến thăm này.
Hãng tin nhà nước Trung Quốc trích lời người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam nói với bộ trưởng quốc phòng Nga rằng Việt Nam xem Nga là một đối tác ưu tiên hàng đầu trong hợp tác về công nghệ quốc phòng dựa trên lòng tin và rằng sự hợp tác này không nhằm chống một nước thứ 3 nào.
Truyền thông Trung Quốc cho rằng những năm gần đây quân đội Việt Nam đã đổ nhiều kinh phí vào nỗ lực hiện đại hóa quân đội, và mua rất nhiều vũ khí mới của Nga.
Việt Nam hiện là thị trường nhập khẩu vũ khí lớn thứ 3 của Nga trên toàn thế giới, chỉ sau Ấn Độ và Trung Quốc, theo Asia Times. Từ 2011 đến 2015, 93% lượng vũ khí của Việt Nam là do Nga cung cấp. Kể từ 2011, Việt Nam mua 129 hệ thống tên lửa và 36 máy bay cũng như 8 tàu hải quân của Nga.
Trong bối cảnh tranh chấp biển Đông tăng cao trong những năm qua, Việt Nam trở thành nước nhập khẩu vũ khí lớn thứ 10 của thế giới, theo thống kê của Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockhom (SIPRI). Dữ liệu của SIPRI cho thấy Việt Nam tiêu khoảng 5 tỷ USD trong 5 năm từ 2012-2016 để mua vũ khí.
Các chương trình hợp tác quốc phòng cụ thể giữa Việt Nam và Nga như: Nga bán tàu hộ vệ lớp Gepard, tàu ngầm lớp Kilo, xe tăng chiến đấu T-90S/SK, máy bay chiến đấu dòng Sukhoi… cho Việt Nam; Nga và Việt Nam hợp tác chế tạo tàu tên lửa; Nga giúp Việt Nam xây dựng căn cứ tàu ngầm và cơ sở hạ tầng hải quân hiện đại, giúp Việt Nam đào tạo cán bộ kỹ thuật… đều được báo chí Trung Quốc đưa tin.

https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-va-nga-tang-cuong-hop-tac-quan-su-trung-quoc-theo-doi/4334311.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten